ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ปปช.แม่ฮ่องสอน ส่งเสริมประชาชนมีส่วนร่วมต่อต้านทุจริต ผ่านกิจกรรมเวทีชุมชน STRONG
29 มี.ค. 2564

นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นประธานเปิดโครงการ STRONG จิตพอเพียงต้านทุจริต กิจกรรมส่งเสริมการมีส่วนร่วมต้านทุจริต กิจกรรมเวทีชุมชน STRONG ขยายผลจิตพอเพียงต้านทุจริต สู่เครือข่ายและชุมชน ซึ่งสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติประจำจังหวัดแม่ฮ่องสอน จัดขึ้นมาตรการการป้องกันการทุจริตเชิงรุก ด้วยการสร้างเสริมให้บุคคลและชุมชนมีจิตพอเพียงต้านทุจริตด้วยกรอบ STRONG จนกระทั่งพัฒนาเป็นวัฒนธรรมต้านทุจริต โดยกิจกรรมในวันนี้ เป็นการส่งเสริมการมีส่วนร่วมต้านทุจริตในการจับตามองและแจ้งเบาะแส (watch&voice) และเป็นการขยายผลแนวคิดองค์ความรู้ในการแยกแยะประโยชน์ส่วนตนและประโยชน์ส่วนรวม รวมถึงการสร้างองค์ความรู้เกี่ยวกับกฎหมายที่มีความเกี่ยวข้องในการดำเนินงานของชมรม STRONG -จิตอาสาพอเพียงต้านทุจริตจังหวัดแม่ฮ่องสอน และภาคประชาชนในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน รวมทั้งสิ้น 200 คน

 ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า การป้องกันและปราบการทุจริตและประพฤติมิชอบที่ผ่านมาจะเห็นภาพในเรื่องของการปราบปราม สอบสวนตามมูลเหตุโดยให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ในห้วงปัจจุบันหน่วยงานตรวจสอบได้มีการปรับเปลี่ยนมามุ่งเน้นด้านการป้องกันไม่ให้เกิดการทุจริตมากยิ่งขึ้น ทำให้การทำงานของหน่วยงานราชการเป็นไปด้วยความเรียบร้อย บริสุทธิ์โปร่งใส ในขณะเดียวกันก็เกิดการพัฒนางานให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชน เพราะที่ผ่านมาการขับเคลื่อนสิ่งใหม่ๆผู้รับผิดชอบอาจเกรงว่าจะขัดต่อข้อกฎหมายได้ ดังนั้น ทั้งหน่วยงานรัฐภาคปฏิบัติต้องร่วมมือกับหน่วยตรวจสอบ สร้างความเข้าใจกฎ ระเบียบ และข้อกฎหมาย ขณะที่ภาคประชาชนก็มีบทบาทในการตรวจสอบภาครัฐ ซึ่งปัจจุบันมีช่องทางให้ประชาชนสามารถร้องเรียนร้องทุกข์ จึงสรุปได้ว่าการต่อต้านการทุจริตเป็นหน้าที่ของทุกคน ดังนั้น จึงจำเป็นต้องให้ความสำคัญกับการปลูกฝังจิตสำนึกด้านการต่อต้านทุจริตในทุกระดับ อย่างเช่นในวันนี้ที่ได้มีการขับเคลื่อนงานงานต่อต้านทุจริตผ่านเครือข่ายภาคประชาชน เพิ่มศักยภาพชุมชน STRONG ให้มีความเข้มแข็ง

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...