ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
รองผู้ว่าฯ แม่ฮ่องสอน ลงพื้นที่อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน เพื่อประเมินสถานการณ์การลุกลามไฟป่าเป็นเวลาติดต่อกัน 3 วัน
22 มี.ค. 2564

ที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน มอบหมายให้ นายศิริวัฒน์ บุปผาเจริญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน และคณะลงพื้นที่ตรวจสอบกรณีการเกิดไฟป่าในเขตพื้นที่อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ที่บ้านน้ำเพียงดิน เพื่อพบชุดปฏิบัติการระดับหมู่บ้าน อาสาสมัคร และชุดทหารเฉพาะกิจ ในประเมินสถานการณ์การลุกลามไฟป่าเป็นเวลาติดต่อกัน 3 วัน พื้นที่ป่าเสียหายจำนวนกว่า 1,000 ไร่

 ทั้งนี้ จากการสรุปของหมู่บ้านน้ำเพียงดิน แจ้งว่า พื้นที่ป่าดังกล่าวอยู่ในเขตที่สูงชัน และไม่มีการจัดทำแนวกันไฟในเขตพื้นที่ป่าไว้แต่อย่างใด ประกอบกับ ห้วงนี้อากาศร้อนอาจทำให้เกิดลมกรรโชก  ดังนั้น การส่งกำลังภาคพื้นดินเข้าไปดับไฟจะเกิดอันตรายขึ้นได้

 นอกจากนี้ ชุดหมู่บ้าน และเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ได้ประเมินสถานการณ์ให้ทราบว่า บริเวณพื้นที่ป่าด้านล่างจะมีแม่น้ำปายกั้น ส่งผลให้จะสามารถควบคุมไฟป่าได้ในท้ายที่สุด   เว้นแต่คืนนี้จะมีลมกระโชกแรง จะทำให้ไฟลุกลามหรือสเก็ดไฟข้ามเข้าเขตพื้นที่หมู่บ้านได้ง่าย

ที่ประชุมร่วมจึงมีมติ ในเบื้องต้นขอให้หมู่บ้านน้ำเพียงดินจัดทำแนวกันไฟให้รอบหมู่บ้าน มอบหมายให้ชุดหมู่บ้านเตรียมความพร้อมเผชิญเหตุหากไฟลุกลามเข้าเขตพื้นที่หมู่บ้าน การให้ชุดกำลังทหารเฝ้าระวังเหตุเนื่องจากมีฐานที่ตั้งอยู่ใกล้พื้นที่เสี่ยง หากพบการลุกลามของไฟป่าใกล้พื้นที่เสี่ยงให้แจ้งเตือน ชาวบ้านต่อไป

 ทั้งนี้ข้อสังเกตของที่ประชุม ระบุว่าบริเวณพื้นที่ป่า วนอุทยานนี้ ไม่ได้รับจัดสรรจัดทำแนวกันไฟป่า  และแนวกันไฟที่ชาวบ้านจัดทำขึ้นเองก็มีขนาดเล็ก ในพื้นที่หมู่บ้านสมควรได้รับการสนับสนุนสร้างการเรียนรู้การนำใบไม้ที่ร่วงมาเพิ่มมูลค่าแทนการเผา และการจัดทำแนวกันไฟป่าที่ถูกต้องต่อไป โดยจัดกิจกรรมปรับเปลี่ยนทัศนคติเกี่ยวกับการเผาป่าจาก “เรื่องปกติที่ใครๆก็ทำ” เป็น “เรื่องกระทบคุณภาพชีวิต ที่จำเป็นต้องควบคุมการเกิดไฟป่าตามหลักวิชาการต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...