ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
‘หมอชลน่าน’ อภิปรายสรุป วอนนายกฯ คืนอำนาจให้ประชาชน เปิดทางสภาฯ เลือกนายกฯ คนใหม่
20 ก.พ. 2564

‘หมอชลน่าน’ อภิปรายสรุป วอนนายกฯ คืนอำนาจให้ประชาชน เปิดทางสภาฯ เลือกนายกฯ คนใหม่ แจงลงทุนไม่ยาก และไม่เกิดการสูญเสีย

19 ก.พ. 2564 นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย กล่าวสรุปญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลช่วงหนึ่งว่า ถ้าปล่อยให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และรัฐมนตรีทั้ง 9 คนบริหารราชการแผ่นดิน กระบวนการแบ่งกันคิด แบ่งหน้าที่กันทำ ร่วมกันรับผลประโยชน์ ท่ามกลางภาวะวิกฤติประเทศแบบนี้ แล้วประชาชนจะเป็นอย่างไร ขอให้ท่านนายกฯ กลับมามองการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เราไม่ต้องไปมองที่มาว่าท่านมีที่มาอย่างไร เรายินดีให้อภัย ถ้าท่านเริ่มคิดตั้งแต่วันนี้ ในฐานะ ส.ส.ขอให้ทุกคนมีจิตสำนึก ขอให้นายกฯ ตัดสินใจคืนอำนาจให้ประชาชนเพื่อให้เป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริง เป็นการลงทุนที่ไม่ยาก และการสูญเสียจะไม่เกิดขึ้น

นพ.ชลน่าน กล่าวอีกว่า ความมุ่งหวังสูงสุดคือ 1.การยกมือไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีทุกท่าน เราจะได้มีนายกฯ และคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ที่เลือกจากในสภาฯ หรือรัฐสภามาทำหน้าที่ต่อ แต่ก็คงไม่เกิด 2.หวังว่าถึงแม้เสียงที่ออกมาจะได้รับความไว้วางใจ แต่เชื่อว่าจะมีนัยยะคือการปรับรัฐมนตรี เพราะจะมีรัฐมนตรีบางท่านที่ได้คะแนนไว้วางใจแค่เพียงผ่านเท่านั้น แต่คะแนนที่ได้จะเป็นโอกาสบีบให้ พล.อ.ประยุทธ์ตัดสินใจปรับเปลี่ยนรัฐมนตรีเพื่อบ้านเมือง และ 3.นายกฯ และรัฐมนตรีอยู่เหมือนเดิม แต่เปลี่ยนวิธีคิด วิธีการทำงาน เอาใจใส่ประชาชนให้มากขึ้น อย่าเตี้ยอุ้มค่อม อย่างไรก็ตาม สุดท้ายแม้ไม่เกิดตามที่หวัง แต่หวังว่ารออีก 2 ปีข้างหน้าให้ประชาชนตัดสิน หรือถ้าเร็วกว่านั้นก็อาจจะมีการยุบสภาฯ ในอีก 1 ปีข้างหน้า ซึ่งจะเป็นคำตอบจากประชาชน จากมิติที่เขาเห็น  ไม่ว่าจะเป็นเศรษฐกิจ วัคซีน ความเหลื่อมล้ำ ดังนั้นหากท่านยังไม่ปรับเปลี่ยน อาจจะได้เห็นซีกฝ่ายค้านไปอยู่ซีกฝ่ายรัฐบาลก็ได้

จากนั้นนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ซึ่งทำหน้าที่ประธานในการประชุม ได้กล่าวขอบคุณสมาชิกทุกคนที่ร่วมประชุมตลอด 4 วันที่ผ่านมา พร้อมทั้งนัดหมายลงมติไว้วางใจหรือไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลในวันที่ 20 ก.พ. 2564 เวลา 10.30 น. ก่อนที่จะสั่งปิดการประชุมในเวลา 23.12 น. ทั้งนี้ รวมการอภิปรายตลอด 4 วัน ใช้เวลาทั้งสิ้น 61 ชั่วโมง

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...