ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
ตร.ตั้งด่านเข้มรอบพื้นที่ใกล้สภา ป้องกันกลุ่มป่วนเข้าพื้นที่
19 ก.พ. 2564

พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รอง ผบช.น.กล่าวการชุมนุมหน้ารัฐสภาเย็นนี้ว่า มีการประกาศชุมนุมของม็อบเฟาหน้าอาคารรัฐสภาเวลา 17.00 น การชุมนุมขณะนี้มีการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และมีการประกาศใช้ พรบ.ควบคุม โรคในเขตพื้นที่กรุงเทพฯถือว่าเป็นการชุมนุมที่ผิดกฎหมาย

เบื้องต้นมีการแจ้งการชุมนุมทางโซเชียล มีการชักชวนหลายกลุ่มเพื่อให้มาร่วมชุมนุมด้วยกัน ยืนยันว่าผู้ที่โพสต์ข้อความ ชักชวนให้มีการร่วมกันชุมนุม ในขณะที่มี พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ถือว่าเป็นหนึ่งในตัวการผู้กระทำความผิด ในส่วนนี้ บช.น.และกองบังคับการสืบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี จะต้องดำเนินการตามกฎหมาย

รอง ผบช.น.เผยต่อว่า อย่างที่ทราบ ที่ผ่านมาไม่ว่าจะเป็นการชุมนุม ที่สถานทูตเมียนมาร์ สามย่านมิตรทาวน์ และหน้าศาลฎีกา กลุ่มผู้ชุมนุมได้ละเมิดกฎหมายหลายข้อ โดยเฉพาะการ จราจรก่อความเดือดร้อนให้ประชาชนในภาพรวม ขณะเดียวกันกลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วนใช้พลุ ดอกไม้ไฟ ดอกไม้เพลิง และระเบิด วัตถุเหล่านี้สามารถทำให้เกิดอันตราย ต่อร่างกายชีวิตประชาชน  ขณะเดียวกันดอกไม้ไฟ พล ุอาจเป็นเชื้อเพลิงก่อให้เกิดไฟไหม้สถานที่ราชการ อาคารสถานหรือสถานที่อื่นๆก่อให้เกิดความเสียหายในภาพรวมของประเทศได้

ส่วนมาตรการรักษาความปลอดภัย จะมีการตั้งจุดตรวจจุดค้น จุดสกัดเหตุร้าย โดยโดยรอบพื้นที่ใกล้รัฐสภา จุดตรวจค้นเบื้องต้น มีที่บริเวณแยกเกียกกาย ถนนทหาร ถนนพระราม 5 และถนนสามเสน มีเจ้าหน้าที่คอยตรวจค้น ผู้พกพาอาวุธ และสิ่งของต้องห้ามเข้าในพื้นที่ชุมนุมหากพบบุคคลต้องสงสัยหรือสิ่งของต้องห้ามก็จะทำการตรวจค้น และนำส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีทุกราย

เขากว่าอีกว่า ส่วนการจัดกำลังเจ้าหน้าที่ในการดูแลความเรียบร้อย พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาลได้จัดกำลังเพียงพอต่อ ความเรียบร้อย ใน 3 ส่วน1.ดูแลกลุ่มผู้ชุมนุมให้อยู่ในบริเวณที่เหมาะสมและไม่กระทบต่อประชาชนโดยรวม 2. การป้องกันเหตุร้ายหรือมือที่สาม ในพื้นที่บริเวณดังกล่าว 3. จัดกำลังตำรวจดูแลประชาชนอื่นๆที่มีบ้านพักอาศัยหรือสัญจรไปมาในบริเวณดังกล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่าหากกลุ่มผู้ชุมนุมมีการขว้างประทัดหรือผู้ดอกไม้ไฟจะใช้มาตรการอย่างไร พล.ต.ต.ปิยะ เผยว่าทางเจ้าหน้าที่จะใช้มาตรการตามกฎหมายที่มีอำนาจอยู่คือ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน.

 
 
หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...