ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
คมนาคมเบรก 'แทรม' ภูเก็ต
11 ก.พ. 2564

คมนาคม สั่ง สนข.ทำแอคชั่นแพลนระบบขนส่งภูเก็ต เสนอภายใน 1 เดือน ดันลงทุนโครงข่ายทางถนน แตะเบรกพัฒนาแทรม หวังเพิ่มทางเลือกให้ประชาชน - แก้ปัญหารถติด

นายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมติดตามความคืบหน้าโครงการระบบขนส่งมวลชนภูเก็ต ช่วงสนามบินภูเก็ต – ห้าแยกฉลอง เมื่อวันที่ 10 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยระบุว่า ได้สั่งการให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) กลับไปจัดทำแผนแม่บท (แอคชั่นแพลน) โครงการขนส่งทุกระบบภายในจังหวัดภูเก็ต เพื่อมาเสนอให้กระทรวงพิจารณาภายใน 1 เดือน

หลังจากนั้นขอให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เร่งดำเนินการโครงการดังกล่าว เป้าหมายเพื่อเกิดการบูรณาการโครงข่ายให้มีประสิทธิภาพ และไม่ก่อให้เกิดปัญหาการจราจรติดขัดภายในจังหวัดภูเก็ต เนื่องจากปัจจุบันกระทรวงคมนาคม มีแผนที่จะพัฒนาโครงข่ายคมนาคมในจังหวัดภูเก็ตหลายโครงการ โดยเฉพาะโครงข่ายทางถนน คือ โครงการทางพิเศษ(ทางด่วน) สายกะทู้-ป่าตอง จังหวัดภูเก็ต ของ การทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.) ทางหลวงแนวใหม่ สายเมืองใหม่-เกาะแก้ว และเกาะแก้ว-กะทู้ ของกรมทางหลวง (ทล.)

“โครงการก่อสร้างถนนต้องมาก่อน ต้องเร่งรัดให้มีการก่อสร้างโครงการถนนของ กทพ.และ ทล.ก่อน เพราะแทรมจะต้องใช้พื้นที่ก่อสร้างบนถนน และหากไม่พัฒนาถนนให้เสร็จก่อน แล้วมาสร้างแทรม จะทำให้เกิดปัญหารถติดหนักในจังหวัดภูเก็ต ไม่มีทางเลี่ยงสำหรับการเดินทางให้กับประชาชน”

อย่างไรก็ดี ได้ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาโครงข่ายคมนาคมในจังหวัดภูเก็ต ทั้ง ทล. รฟม. และ กทพ. จัดทำแอคชั่นแพลน และวางกรอบดำเนินงานก่อสร้างร่วมกันให้เหมาะสม และนำกลับมาเสนอกระทรวงฯ ตามนโยบายคือไม่เกิน 1 เดือนหลังจากนี้

แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคม เผยว่า จากนโยบายที่กระทรวงฯ ต้องการผลักดันโครงการก่อสร้างถนนเป็นอันดับแรก อาจทำให้โครงการแทรมของ รฟม. ต้องล่าช้าออกไปจากแผนเดิม เนื่องจากต้องรอให้โครงการก่อสร้างโครงข่ายทางถนนของ กทพ.และ ทล.ดำเนินการก่อน ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีโครงการใดเริ่มเปิดประมูล

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...