ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
"นิพนธ์ ลงพื้นที่ จ.แพร่ นำโฉนดฯ มอบตา-ยายถึงบ้าน หลังรอมาหลายสิบปี แต่ไปรับที่จุดรวมของอำเภอร้องกวางไม่ได้"
08 ก.พ. 2564

ที่ศาลาการเปรียญวัดบุญเริง ตำบลบ้านเวียง อำเภอร้องกวาง จังหวัดแพร่ นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วย นายสุทธิ ปัญญาสกุลวงศ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย นางศิริวรรณ ปราศจากศัตรู ส.ส.แพร่ นายสมหวัง พ่วงบางโพ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ ลงพื้นที่มอบโฉนดที่ดิน ตามโครงการ “มอบโฉนดที่ดินทั่วไทย นำสุขคลายทุกข์ให้ประชาชน” ให้แก่ประชาชนในอำเภอร้องกวาง จังหวัดแพร่ 

นายนิพนธ์ กล่าวว่า "การสำรวจรังวัดทำแผนที่เพื่อออกโฉนดที่ดินในพื้นที่ จังหวัดลำปาง - แพร่ - น่าน - พะเยา  ตามโครงการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดินถือเป็นนโยบายของกระทรวงมหาดไทย โดยมอบให้กรมที่ดินเป็นเจ้าภาพ เพื่อเร่งรัดในการออกโฉนดที่ดินให้กับพี่น้องประชาชนทีได้ครอบครองที่ดิน และทำประโยชน์อยู่ในที่ดินมาต่อเนื่อง แต่ยังไม่ได้เอกสารสิทธิ์ ซึ่งกรมที่ดินได้กำหนดยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบการออกเอกสารสิทธิในที่ดินให้เป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วประเทศ ด้วยการพัฒนาการรังวัดและทำแผนที่ให้เป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วประเทศ โดยการนำเทคโนโลยีการรังวัดระบบโครงข่ายการรังวัดด้วยดาวเทียมแบบจลน์ (RTK GNSS Network) สำรวจรังวัดในพื้นที่ที่มีสถานีรับสัญญาณดาวเทียวให้ครอบคลุมทั่วประเทศ มีความถูกต้อง แม่นยำสูง และมีความชัดเจนในแนวเขตที่ดิน เป็นการลดปัญหาการบุกรุกพื้นที่ป่าไม้ ลดข้อโต้แย้งพิพาทเรื่องแนวเขตที่ดิน ระหว่างที่ดินของประชาชน และเอกชนกับรัฐ  สำหรับการมอบโฉนดที่ดินให้ประชาชนในพื้นที่ตำบลบ้านเวียง อำเภอร้องกวาง จังหวัดแพร่ จำนวนทั้งสิ้น 82 แปลง จำนวน 54 ราย เนื้อที่รวมทั้งสิ้นประมาณ 60 ไร่ คิดเป็นมูลค่าทางเศรษฐกิจประมาณ 60 ล้านบาท 

โดยในปี 2564 ทางกรมที่ดิน โดยกระทรวงมหาดไทย ได้ประกาศจังหวัดที่เดินสำรวจ 50 จังหวัดเพื่อที่จะแก้ปัญหาให้กับพี่น้องประชาชน ซึ่งยังมีอีกหลายจังหวัด ที่พี่น้องประชาชนยังไม่มีเอกสารสิทธิ์ในที่ดิน ดังนั้น การออกโฉนดที่ดินที่ได้รับจากทางราชการจึงเป็นเอกสารสิทธิ์ที่มีความสำคัญ และสร้างหลักประกันความมั่นคงยกระดับคุณภาพชีวิตในครอบครัวให้ดีขึ้น จึงขอให้พี่น้องประชาชนที่ได้รับแจกโฉนดที่ดินหวงแหนที่ดินของตนเอง อย่าให้ผู้อื่นหลอกลวงเอาไปใช้ในทางที่เสียประโยชน์  หากต้องการทำนิติกรรมใดๆ ให้ขอคำปรึกษาจากเจ้าพนักงานที่ดินจังหวัด ส่วนพี่น้องที่ยังไม่ได้รับโฉนดที่ดินจะเร่งรีบดำเนินการให้กับพี่น้องประชาชนต่อไป

ต่อมา รมช.มท. และคณะ ได้เดินทางไปยังบ้านเลขที่ 76 หมู่ที่ 3 ตำบลบ้านเวียง ซึ่งเป็นของนางแสง เวียงยา อายุ 87 ปี เป็นผู้สูงอายุที่ได้รับสิทธิในโฉนดที่ดินและไม่สามารถเดินทางไปรับมอบโฉนดที่ดินได้ โดยเป็นนโยบายของนายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มท. ที่ต้องการนำโฉนดที่ดินไปมอบให้ถึงที่บ้านกรณีที่ผู้ที่ได้รับเป็นผู้สูงอายุและเป็นผู้ป่วยติดเตียง ซึ่งถือเป็นการลดภาระของพี่น้องประชาชน ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวในพื้นที่ได้สอบถามคุณยายแสง ว่าวันนี้ที่ได้รับโฉนดที่ดินมีความรู้สึกอย่างไร คุณยายแสง กล่าวว่า "วันนี้ดีใจมาก และรอคอยมานานหลายปีกว่าจะได้รับโฉนดฯ ซึ่งที่ดินที่ได้รับโฉนดนี้ก็เป็นบ้านที่พักอาศัยอยู่ในปัจจุบันอีกด้วย" นอกจากนี้คุณยายและคุณตาผู้เป็นสามี ก็ได้ให้พรแก่ รมช.มท. และคณะ

    จากนั้น รมช.มท. และคณะ ยังได้เดินทางไปมอบโฉนดที่ดินถึงที่บ้านของนายวิฑูรย์ โอดเฮิง อายุ 85 ปี ผู้สูงอายุอีกรายที่ไม่สามารถเดินทางไปรับโฉนดร่วมกับคนอื่นได้

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...