ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
เอ็กซิมแบ้งก์วอนคลังช่วยอุ้มสายการบินก่อนเจ๊ง
27 ม.ค. 2564

นายพิศิษฐ์ เสรีวิวัฒนา กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK) เปิดเผยว่า วันที่ 28 ม.ค.นี้ ธนาคารจะมีการเสนอคณะกรรมการ (บอร์ด) พิจารณาหลักการช่วยเหลือผู้ประกอบการสายการบินที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เพื่อเสนอต่อสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง แล้วให้ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง สรุปอีกครั้งในช่วงต้นเดือน ก.พ. 2564

สำหรับแนวทางการช่วยเหลือจะเน้นดูแลเรื่องการจ้างงานเป็นหลัก เฉพาะบริษัทสายการบินของประเทศไทย โดยจะใช้จำนวนเงินที่ผู้ประกอบการสายการบินใช้จ้างงานพนักงาน มาเบิกเป็นเงินกู้ เพื่อให้สายการบินนำเงินส่วนนั้นไปใช้ในการดูแลธุรกิจต่อไป โดยในรายละเอียดยังอยู่ระหว่างหารือกับธุรกิจสายการบิน และกระทรวงการคลัง

“เรื่องแหล่งงบที่จะเอามาใช้ในการดูแลยังคุยกับคลังอยู่ อาจจะใช้เงินของรัฐบาลที่ให้มา หรือจะให้ EXIM BANK ระดมทุนเอง ซึ่งต้นทุนที่เกิดขึ้นกระทรวงการคลังคงต้องเข้ามาดูแล ส่วนจะช่วยผู้ประกอบการได้จำนวนกี่แห่ง ยังบอกไม่ได้ แต่จะช่วยบริษัทไทยเป็นหลัก เพื่อดูแลเศรษฐกิจของประเทศ”

ส่วนความคืบหน้าการขอเพิ่มทุนของแบงก์นั้น หลังจากที่ EXIM BANK ได้ขอเพิ่มทุนวงเงิน 15,000 ล้านบาท คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้อนุมัติในหลักการแล้ว แต่ยังอยู่ระหว่างการปรับเปลี่ยนรูปแบบ เพื่อให้ทุนจำนวนครึ่งหนึ่ง หรือ 7,500 ล้านบาทในก้อนแรก คาดว่าน่าจะได้รับภายในปี 2564 นี้แน่นอน ซึ่งจะนำเงินดังกล่าวมาดำเนินตามแผนยุทธศาสตร์ของธนาคารต่อไป

ทั้งนี้ หากไม่ได้รับในปีนี้ ก็จะมีการปรับแผนพัฒนาองค์กรต่อไป ซึ่งคงต้องรอกรรมการผู้จัดการธนาคารคนใหม่ เป็นผู้เข้ามาดูแลอีกครั้ง

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...