ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
วิธีการทำธุรกิจออนไลน์ ในช่วงสถาการณ์ COVID-19 ระลอกใหม่ 2021
21 ม.ค. 2564

DigiC : โดยอาจารย์ธวัชชัย สุขสีดา

วิธีการทำธุรกิจออนไลน์

ในช่วงสถาการณ์ COVID-19 ระลอกใหม่ 2021

               

ตลอดช่วงการแพร่ระบาดของ COVID-19 พฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปในช่วงล็อคดาวน์ ทําให้การชอปปิ้งออนไลน์เข้าสู่จุดพีค ที่บริษัทต่างๆ เข้ามากอบโกยโอกาสนี้ผ่านช่องทางต่างๆ ไม่ว่าจะเว็บไซด์และช่องทางออนไลน์ เหตุการณ์นี้เองบีบให้ร้านแบบดั้งเดิมและธุรกิจที่สร้างยอดขายผ่านทีมเซลล์ ต้องมีวิธีขายที่เหมาะสมกับปัจจุบัน และสร้างบทบาทใหม่ให้ร้านแบบออนไลน์

ซึ่งร้านค้าแบบ Physical Store นี้ ยังมีบทบาทจําเป็นในยุคการขายแบบออนไลน์ การใช้คอนเซ็ปต์ค้าปลีกที่สนุกสนานหรือสร้างประสบการณ์ที่ลึกซึ้ง สร้างสรรค์ ในการชักจูงให้ผู้บริโภคกลับมาที่ร้านอีกครั้ง

ดังนั้น ทุกช่องทางการขายมีจุดเดินต่างกัน ธุรกิจต้องมีการรีดีไซน์ช่องทางการขายและ customer journey เพื่อมอบประสบการณ์ให้สอดคล้องกับลูกค้าในปัจจุบันที่ยิ่งกว่าความหวังของผู้บริโภค ธุรกิจต้องยระดับช่องทางการขายเพื่อรองรับช่องทางบูรณาการหรือประสบการณ์ที่ไร้รอยต่อระหว่างออฟไลน์และออนไลน์

การขายสินค้าโดยไม่ต้องอาศัยพ่อค้าคนกลาง โดยผ่าน Social Commerce (โซเชี่ยลเน็ตเวิร์ค + อี-คอมเมิร์ซ) จะสามารถทำให้ธุรกิจเดินไปได้ในช่วงสถาการณ์ COVID-19 โดยต้องใช้วิธีการทำธุรกิจออนไลน์ด้วยวิธี

1.การ Live Shopping (ไลฟ์ชอปปิง) เป็นช่องทางชอปแบบใหม่สําหรับธุรกิจที่ให้ผู้บริโภคได้เข้ามาดูไลฟ์คอนเทนต์ของธุรกิจ จนนํามาสู่การปิดการขายครบจบที่เดียวปิดการขายครบจบที่เดียว

2. การ Shopping for Creators เป็นแท๊กที่ให้ผู้บริโภคสามารถคลิกเข้าไปดูราย ละเอียดสินค้าที่สนใจในรูปได้ทันที สมมติลูกค้าสนใจนาฬิกาข้อมือ จากที่ต้องยุ่งยากแคปรูป แล้วส่งไปหาคนขายเพื่อคุยเรื่องรายละเอียดกัน คราวนี้ลูกค้าสามารถคลิกที่แท๊กเพื่อได้รายละเอียดและสั่งซื้อได้ทันที

3. การ Checkout (เช็คเอาท์) เป็นรูปแบบการจ่ายเงินที่ไม่สร้างความน่ารําคาญให้ลูกค้าเปลี่ยนแอปฯ ไปมา ลูกค้าเพียงแค่กรอกชื่อ อีเมล ข้อมูลการชําระเงิน และที่อยูเมื่อเช็คเอาท์

ท้ายนี้ทุกธุกิจสามารถขายของผ่านทางสื่อโซเชี่ยลมีเดียเพื่อใช้ประโยชนจากแพลทฟอร์มในการเข้าถึงผู้บริโภคและสร้างประสบการณ์การชอปปิงอยางลื่นไหล โดยที่ตัวผูบริโภคสามารถเลือกหาสินค้าและซื้อได้ทันที โดยไม่ต้องเปลี่ยนแอปฯ ไปมาให้ขาดตอน ธุรกิจยังสามารถใช้โซเชี่ยลมีเดียที่เป็นหนึ่งในช่องการขายในการทําคอนเทนต์การตลาดแบบปากต่อปากที่สามารถแพร่หลายได้อย่างรวดเร็วจากการแชร์ของลูกค้า การจะชนะในศึกนี้ธุรกิจต้องนําเสนอสิ่งที่ดีที่สุด ต้องเป็นตัวเลือกที่ลูกค้าปฏิเสธไม่ได้ และมีความสําคัญต่อชีวิตประจําวันของลูกค้า

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...