ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
MEA เตือน รู้ทันป้องกันภัยการใช้ไฟฟ้าในช่วงฤดูหนาว
04 ธ.ค. 2563

วันนี้ (4 ธันวาคม 2563) นายจุมภฎ หิมะเจริญ ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร การไฟฟ้านครหลวง หรือ MEA เปิดเผยว่า MEA ห่วงใยผู้ใช้ไฟฟ้าในช่วงฤดูหนาว จากประกาศของกรมอุตุนิยมวิทยา ประเทศไทยได้เริ่มเข้าสู่ฤดูหนาว ตั้งแต่วันที่ 22 ตุลาคม 2563 ที่ผ่านมา และล่าสุดได้พยากรณ์อากาศว่าความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังแรงจากประเทศจีนได้แผ่ลงมาปกคลุมทำให้ประเทศไทยตอนบนจะมีอุณหภูมิลดลง 2-4 องศา รวมถึงกรุงเทพปริมณฑลอุณหภูมิลดลง 2-3 องศา จึงขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวเย็น รวมถึงให้ระมัดระวังการใช้ไฟฟ้าโดยเฉพาะเครื่องทำน้ำอุ่น อีกทั้งช่วงนี้อากาศแห้งและมีลมแรง หากอุปกรณ์ไฟฟ้าชำรุด ไม่มีคุณภาพ และใช้งานไม่เหมาะสม อาจทำให้ไฟฟ้าลัดวงจร นำไปสู่การเกิดอัคคีภัยได้

ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยและป้องกันการเกิดอัคคีภัย จึงขอเตือนประชาชนควรตรวจสอบและดูแลอุปกรณ์ไฟฟ้า สายไฟ และปลั๊กไฟให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์ ปลอดภัย หากพบว่าชำรุดต้องซ่อมแซมทันที ระมัดระวังการใช้ไฟฟ้าเพื่อความปลอดภัยก่อนออกเดินทางควรปิดสวิตช์ไฟและถอดปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ไม่ได้ใช้งานออกทุกครั้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการติดตั้งเครื่องทำน้ำอุ่นต้องติดตั้งระบบสายดินและเครื่องตัดไฟรั่วที่ได้มาตรฐานกับวงจรไฟฟ้าสำหรับเครื่องทำน้ำอุ่น สวิตช์และส่วนประกอบอื่น ๆ ต้องเป็นชนิดที่กันน้ำได้ เมื่อใช้งานเสร็จแล้วควรปิดเครื่องทุกครั้ง ไม่ควรปรับปุ่มความร้อนเกินความจำเป็นเพราะจะทำให้เครื่องทำน้ำอุ่นทำงานหนัก สิ้นเปลืองไฟฟ้า และควรศึกษาคู่มือและข้อปฏิบัติในการใช้ไฟฟ้าของอุปกรณ์ที่ท่านใช้งาน เพื่อให้การใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ และปลอดภัยของทุกคนในครอบครัว 

ทั้งนี้ หากประชาชนพบเห็นสายไฟฟ้าหรืออุปกรณ์ไฟฟ้าของ MEA ชำรุด หรืออยู่ในสภาพที่ไม่ปลอดภัย สามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ MEA ได้ทุกเขต หรือที่ศูนย์บริการข้อมูลผู้ใช้ไฟฟ้า การไฟฟ้านครหลวง MEA Call Center 1130 รวมถึงสามารถแจ้งผ่านช่องทางโซเชียลมีเดีย ได้แก่ Facebook : การไฟฟ้านครหลวง MEA, Line : MEA Connect, Twitter : @mea_news หรือ แจ้งเหตุไฟฟ้าขัดข้องผ่าน MEA Smart Life ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันบนสมาร์ทโฟนระบบ iOS และ Android ของ MEA ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ดาวน์โหลดฟรี คลิก https://onelink.to/measmartlife

#พลังงานเพื่อวิถีชีวิตเมืองมหานคร
Energy for city life, Energize smart living

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...