ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท่องเที่ยว ย้อนกลับ
หลงเสน่ห์ จ.ตาก ‘เมืองเล็ก ๆ ที่ซ่อนสถาปัตยกรรมสร้างประโยชน์จากผืนน้ำสุดยิ่งใหญ่ ’
30 พ.ย. 2563

ฤดูหนาวปลายปีมาถึงทั้งที ต้องจัดทริปพาร่างกายไปปะทะลมหนาว ให้ชุ่มชื่นหัวใจสักหน่อย จุดหมายปลายทางลำดับต้น ๆ ที่โผล่เข้ามาในหัว คงหนีไม่พ้นจังหวัดยอดฮิตทางภาคเหนือ ไม่ว่าจะเป็น จ.เชียงใหม่ จ.เชียงราย จ.ลำปาง หรือจะเป็น จ.แม่ฮ่องสอน แต่จังหวัดระหว่างทางก็สวยงามไม่แพ้จุดหมาย เลยอยากชวนออกนอกเส้นทางสักนิด แวะสร้างสุขระหว่างทางสักหน่อยที่ ‘จ.ตาก’ เมืองเล็ก ๆ ที่แสนมีมนต์เสน่ห์น่าเที่ยวตลอดทั้งปี

หนึ่งในแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของ จ.ตาก คงไม่มีใครไม่รู้จัก ‘เขื่อนภูมิพล’ เขื่อนคอนกรีตโค้งขนาดใหญ่ที่มีความพิเศษไม่แพ้ที่ใดในโลก ด้วยมีแห่งเดียวในไทย ทั้งยังยิ่งใหญ่และสูงที่สุดในเอเชียอาคเนย์ และเท่านั้นยังไม่พอ ชื่อเขื่อนยังถูกตั้งตามพระนามสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในหลวงที่เคารพรักของปวงชนชาวไทย เขื่อนแห่งแรกในรัชกาลที่พระองค์เสร็จพระราชดำเนินมาทอดพระเนตรงานก่อสร้างด้วยพระองค์เอง นับตั้งแต่เริ่มสร้างจวบจนแล้วเสร็จ ยังประโยชน์มากมี ตั้งแต่บริหารจัดการน้ำ เพื่อการเกษตร แหล่งพันธุ์ปลาสร้างรายได้มหาศาล รักษาระบบนิเวศผลักดันน้ำเค็ม และมีการผลิตกระแสไฟฟ้าเป็นผลพลอยได้ แถมยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัด

มาถึงเมืองตากทั้งที ต้องไม่ลืมแวะสักการะศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช เสริมสิริมงคล ก่อนมุ่งหน้าเข้ามาพบความพิเศษแรกภายในเขื่อนกันที่ อาคารเรือนไทยเทิดพระเกียรติสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ถูกสร้างขึ้นใหม่ เพื่อจัดแสดงพระราชประวัติ พระอัจฉริยภาพ และพระราชกรณียกิจต่าง ๆ ของพระองค์ท่าน ภายนอกล้อมรอบไปด้วยสวนพฤกษศาสตร์ พันธุ์ไม้มงคลนานาชนิด และดอกไม้หลากสีสัน ที่ประดับประดาตกแต่งสถานที่ ซึ่งมีมนต์ขลังอย่างงดงาม ลงตัวในทุกมิติ ที่พร้อมเปิดให้เข้าชมอย่างเป็นทางการ 5 ธันวาคม 2563

ไม่เพียงเท่านี้ ยังมีสถานที่แห่งความทรงจำ พลับพลาที่ประทับเมื่อครั้งสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และพระพันปีหลวง เสด็จพระราชดำเนินมายังเขื่อนภูมิพลครั้งแรกเมื่อปี 2501 ซึ่งทาง กฟผ. ดูแลไว้เป็นอย่างดี เพื่อเป็นมรดกของชาติ และเป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้ด้านบริหารจัดการน้ำอย่างยั่งยืน ภายใน ‘อาคารพิพิธภัณฑ์เรือนประทับแรม’ 

ไฮไลท์ถัดไป มาหยุดถ่ายรูป เช็คอินกันต่อที่ ‘สะพานปิงพิพรรธน์’ อีกหนึ่งแลนมาร์คสวย ๆ ภายในเขื่อนภูมิพล ตัวสะพานมีลักษณะคล้ายสะพานแขวน สร้างจากเหล็กกล้า วางแนวพาดผ่านลำน้ำปิงเหนืออ่างเก็บน้ำภายในเขื่อน ให้ได้กินลม ชมวิวสวย ๆ ของผิวน้ำเหนือเขื่อนแบบพาโนราม่า 

จากนั้นขยับพิกัดขึ้นมายังจุดที่สวย สูง และเสียวที่สุด กันที่บริเวณ ‘สันเขื่อน’ ด้วยความยิ่งใหญ่อลังการของเขื่อนภูมิพล ซึ่งมีความสูงถึง 154 เมตร เทียบเท่าตึก 51 ชั้น ที่นี่จึงกลายเป็นจุดชมวิวสุดพิเศษ ที่จะได้ชมความงามของธรรมชาติ และบรรยากาศภายในอ่างเก็บน้ำ แบบสุดปัง ตระการตา 360 องศากันเลยทีเดียว

ก่อนกลับแวะรับพลังบวกที่ ศูนย์การเรียนรู้เครือข่ายปราชญ์ชาวบ้าน ชุมชนแม่ระวาน สัมผัสวิถีชีวิตชุมชนรอบเขื่อนภูมิพล อยู่ดี มีสุข ภายใต้ศาสตร์พระราชาและหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ที่ทั้งเข้มแข็งและพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน พื้นดินที่อุดมไปด้วยวัตถุดิบคุณภาพจากธรรมชาติ สร้างสรรค์เป็นผลิตภัณฑ์ชุมชน มากมาย ทั้งข้าวหอมมะลิอินทรีย์ น้ำผึ้งแท้ สบู่สมุนไพร น้ำสมุนไพร น้ำยาเอนกประสงค์ และผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรอื่น ๆ ให้ได้เลือกซื้อติดไม่ติดมือก่อนออกเดินทาง

สวยสะกดทุกสายตา จนไม่อาจเก็บซ่อนไว้ อยากเห็นบรรยากาศจริง ๆ เป็นเช่นไร ‘นาย ณภัทร เสียงสมบุญ’ นักแสดงหนุ่ม รอยยิ้มละลายใจ ควงคู่ ‘มายด์ ลภัสลัล จิรเวชสุนทรกุล’ นักแสดงสาวสุดน่ารัก จะพาทุกคนซ้อมเที่ยวเขื่อนภูมิพล พร้อมกันทั่วประเทศทาง TV series "สปาร์คใจนายจอมหยิ่ง" ตั้งตารอชมได้ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ ทางช่อง 3HD (ช่อง 33) ระหว่างเวลา 10.15-10.30 น. ระหว่างวันที่ 5 - 27 ธันวาคม 2563

ขึ้นเหนือทั้งที มีดีมากกว่าที่คิด ลองหยุดแวะเติมความสุขระหว่างทาง หรือเปลี่ยนจุดหมายปลายทางมายัง ‘เขื่อนภูมิพล จ.ตาก’ แล้วจะพบว่าบางทีจุดหมายปลายทางฝัน อาจอยู่ไม่ใกล้ ไม่ไกล

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...