ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
เปิดเงื่อนงำ จัดซื้อรถ ปภ.1.1 พันล้าน
03 ก.ย. 2563

สำนักข่าวอิศรา รายงานประเด็นตรวจสอบข้อมูลการประกวดราคาจัดซื้อรถปฏิบัติการเคลื่อนย้ายผู้ประสบภัยพร้อมอุปกรณ์ จำนวน 160 คัน วงเงิน 867,920,000 บาท ทำสัญญาวันที่ 28 พ.ค.2563 (สัญญาเลขที่ มท 0604/42/2563 ) และประกวดราคาซื้อรถประกอบอาหารพร้อมอุปกรณ์ จำนวน 72 คัน วงเงิน 324,000,000 บาท ทำสัญญาวันที่ 28 พ.ค. 2563 สัญญาเลขที่ 0604/43/2563 (ทำสัญญาวันเดียวกับรายที่แรก) ของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) รวมวงเงิน 2 สัญญา 1,191,920,000 บาท

ผลการประกวดราคาทั้ง 2 สัญญา มี บริษัท ท็อปเบส์ท จำกัด เป็นผู้ชนะ โดยขั้นตอนการประกวดราคามีห้างหุ้นส่วนจำกัด (หจก.) ที.ไอ.พี. ออโต้พาร์ท เป็นผู้ร่วมเสนอราคาแข่งเพียงรายเดียว ขณะที่เอกชนคู่สัญญา ใช้ ‘ผู้รับมอบอำนาจ’ ในการจดทะเบียนก่อตั้งบริษัทรวมทั้งจดทะเบียนอื่นๆ อีก 4 ครั้ง คนเดียวกับผู้รับมอบอำนาจของ หจก.ผู้ร่วมเสนอราคาในการจดทะเบียนแก้ไขเพิ่มเติมผู้เป็นหุ้นส่วน ต่อนายทะเบียนหุ้นส่วนบริษัทกรุงเทพมหานครด้วย และยังมีข้อมูลเชื่อมโยงกับ บริษัท อิทธิพรอิมปอร์ต จำกัด ด้วย  คือ

1.ข้อมูล ‘ผู้รับมอบอำนาจ’ - นายวรวุฒิ เนื่องชมภู ‘ผู้รับมอบอำนาจ’ ในการจดทะเบียนจ้ดตั้ง บริษัท ท็อปเบส์ท จำกัด เอกชนผู้ชนะประกวดราคา รวมทั้งเป็นผู้รับมอบอำนาจในการจดทะเบียนอื่นๆอีกอย่างน้อย 4 ครั้ง นายวรวุฒิ เคยเป็น ‘ผู้รับมอบอำนาจ’ ของห้างหุ้นส่วนจำกัด ที.ไอ.พี. ออโต้พาร์ท ผู้ร่วมเสนอราคา (คู่เทียบ) มาก่อน (มีผู้รับมอบอำนาจคนเดียวกัน)

2.ข้อมูลผู้ก่อตั้ง-หุ้นส่วน - นางเดือนฉาย บุญยรัตน์ (ต่อมาเปลี่ยนนามสกุลเป็น “เตชะอิทธิพร”) หุ้นส่วนและผู้ก่อตั้ง ห้างหุ้นส่วนจำกัด ที.ไอ.พี. ออโต้พาร์ท ผู้ร่วมเสนอราคา (คู่เทียบ) นามสกุลเดียวกับ นายสมาน เตชะอิทธิพร กรรมการ ผู้ถือหุ้นใหญ่ บริษัท ท็อปเบส์ท จำกัด คู่สัญญา นายสมาน เตชะอิทธิพร เป็นเจ้าของ บริษัท อิทธิพรอิมปอร์ต จำกัด

ล่าสุด 1 ส.ค.2563 ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศราได้เดินทางไปติดต่อ หจก.ที.ไอ.พี. ออโต้พาร์ท เพื่อขอสัมภาษณ์ผู้บริหารให้ชี้แจงข้อเท็จจริงเรื่องนี้ตามที่อยู่ที่แจ้งไว้กับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า คือ เลขที่ 57/1 หมู่ที่ 1 แขวงสายไหม เขตสายไหม เมื่อเดินทางไปถึงที่อยู่ดังกล่าว เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยได้สอบถามกับผู้สื่อข่าวว่าได้นัดหมายกับใครไว้หรือไม่ เมื่อผู้สื่อข่าวแสดงตัวและแจ้งความจำนงว่า ต้องการจะสัมภาษณ์ผู้บริหาร หจก.ที.ไอ.พี. ออโต้พาร์ทฯ เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย แจงว่า สถานที่นี้เป็นสถานที่เก็บและทำสีรถบรรทุกเท่านั้น ถ้าอยากจะติดต่อพูดคุยเพื่อจะนัดหมายสัมภาษณ์ผู้บริหาร หจก.ให้เดินทางไปยังอาคารอิทธิพรซึ่งอยู่ตรงเขตหลักสี่

อย่างไรก็ตาม เมื่อผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังอาคารอิทธิพร ได้สอบถามเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยที่ตึกอิทธิพรเพิ่มเติม และได้รับทราบข้อมูลว่า ที่ตั้งของอาคารอิทธิพรนั้น เป็นที่ตั้งของบริษัท ท็อปเบส์ท จำกัด ตามที่อยู่ที่แจ้งไว้กับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า คือ เลขที่ 202/22 ถนนแจ้งวัฒนะ แขวงตลาดบางเขน เขตหลักสี่ ด้วยเช่นกัน

เมื่อผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศราได้ติดต่อเจ้าหน้าที่ของบริษัท ท็อป เบส์ท เพื่อติดต่อขอสัมภาษณ์ผู้บริหารบริษัทเกี่ยวกับประเด็นผู้รับมอบอำนาจซึ่งเป็นคนเดียวกับผู้รับมอบอำนาจของหจก. ที.ไอ.พี. ออโต้พาร์ท พร้อมชี้แจงว่า ก่อนหน้านี้ได้เดินทางไปติดต่อ หจก.ที.ไอ.พี. ออโต้พาร์ท ที่เขตสายไหมแล้ว แต่ได้รับคำแนะนำว่าให้มาติดต่อที่ตึกอิทธิพร

ทางพนักงานบริษัท ท็อปเบส์ท ชี้แจงกับสำนักข่าวอิศราว่า เคยได้ยินชื่อ หจก. ที.ไอ.พีฯ อยู่เหมือนกัน รู้ว่าเขาเช่าตึกอิทธิพรอยู่ แต่ไม่ทราบว่า หจก.  ที.ไอ.พีฯ นั้น หน้าตาเป็นอย่างไร เพราะไม่เคยเห็น หจก.นี้เลย ขณะที่พนักงานบริษัทอีกรายได้ชี้แจงว่า ไม่ทราบเรื่อง และขอยืนยันว่า ไม่มีความเกี่ยวข้องกันระหว่างบริษัท ท็อปเบส์ท กับทาง หจก. ที.ไอ.พี แต่อย่างใด และไม่รู้จัก หจก. ที.ไอ.พีฯ เช่นกัน 

ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศรา จึงได้ฝากประเด็นเพื่อให้พนักงานบริษัทนำเรียนไปยังผู้บริหารบริษัท ท็อปเบส์ท จำกัด เกี่ยวกับประเด็นการใช้ ‘ผู้รับมอบอำนาจ’ คนเดียวกัน ตามที่ตรวจสอบพบข้อเท็จจริงไปก่อนหน้านี้ ก่อนที่จะเดินทางกลับในเวลาต่อมา

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...