ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คอลัมนิสต์ประจำอปท.นิวส์ ย้อนกลับ
คุกกี้หน้าปลาช่อนบุปผา ความอร่อยที่แตกต่างแต่ลงตัว
01 ส.ค. 2563

นางบุปผา ดาปัง ประธานกลุ่มคุกกี้สมุนไพร ตำบลบ้านหม้อ อำเภอพรหมบุรี จังหวัดสิงห์บุรี กล่าวว่า จุดเริ่มต้นของการทำคุกกี้นั้น ได้เริ่มต้นทำคุกกี้ตั้งแต่เริ่มแรกมากว่า 20 ปี อีกทั้งยังมีเจ้าหน้าที่จากอุตสาหกรรมจังหวัดและกรมการพัฒนาชุมชนจังหวัด ได้เข้ามาพัฒนาและปรับปรุงจนทำให้ดาว OTOP 3-4 ดาวและได้เมาตรฐาน อย.จากสาธารณสุขอีกด้วย

ซึ่งคุกกี้สมุนไพรเป็นที่ต้องความต้องการของลูกค้าด้วยเอกลักษณ์รสชาติที่หอมละมุนแต่ไม่หวานมาก แถมยังมีรสหลากหลาย เช่น คุกกี้งา คุกกี้ชาเขียว คุกกี้ธัญพืช คุกกี้ข้าวตอกรวมถึงคุกกี้ที่พิเศษและแตกต่างไม่เหมือนใครนั้นคือคุกกี้หน้าปลาช่อนอบแห้ง ซึ่งคุกกี้สมุนไพรของบุปผานั้น จะให้ประสบการณ์รสชาติที่ไม่เหมือนกับคุกกี้ทั่วไป

ตัวอย่างเช่น คุกกี้ข้าวตอก ซึ่งแต่เดิมข้าวตอกได้จากข้าวเปลือกที่คั่วให้แตกออกเป็นดอกขาว ใช้ข้าวเปลือกใหม่ๆ ที่ผึ่งแห้งสนิทแล้วมาคั่วไฟอ่อนๆ ให้ร้อนเสมอกัน เมื่อร้อนถึงขีดหนึ่งเนื้อในจะขยายบานออก ดันเปลือกให้ขาดจากกัน เมื่อฝัดเอาเปลือกทิ้งไป จะได้ข้าวตอกไว้ใช้ในการทำพิธีต่างๆ หรือปรุงเป็นอาหารอื่นๆ เช่น ข้าวตอกน้ำกะทิ กระยาสารท ข้าวตอกตั้ง เป็นต้น ข้าวตอกเป็นข้าวที่ขยายเม็ดออกบาน มีสีขาว เก็บไว้ได้นานไม่เสีย ซึ่งเดิมทีข้าวตอกก็เป็นข้าวที่ไว้รับประทานอยู่แล้ว แต่เมื่อผสมเข้ากับคุกกี้ทำให้ได้ความกรอบเบาเพิ่มความอร่อย เป็นอีกรสชาติหนึ่งของข้าวตอก เพิ่มมูลค่าให้กับข้าวตอกอีกมหาศาล

 

โดยปลาช่อนส่วนใหญ่จะสำหรับประกอบอาหารคาวเป็นหลัก อาทิ แกงส้ม ต้มโคล้ง ยำปลาช่อนทอดกรอบ และด้วยเนื้อสัมผัสของปลาช่อนที่เค็ม เมื่อนำปลาช่อนอบแห้งที่ป่นแล้วใส่ลงไปในคุกกี้พร้อมโรยหน้าใบใบประกรูด ซึ่งยังคงรสชาติของคุกกี้หรือเนยอยู่ แต่จะมีความหอมของปลาแห้งที่ผสมกับใบประกรูดซอยอีกด้วย นอกจากนี้ ยังมีคุกกี้ที่ถือว่าขึ้นชื่อไม่ต่างกันนั้นคือคุกกี้สมุนไพรที่ผสมไปด้วยธัญพืชมากมาย เช่น งาขาว งาดำ เม็ดมะม่วงหิมพานต์ ลูกเกด 

“ซึ่งสินค้านี้ได้รับความนิยมมากในกลุ่มสาวโรงงาน เด็กที่โตแล้ว พนักงานตามโรงงาน รวมถึงผู้สูงอายุจะชอบนำคุกกี้เราไปทานกับกาแฟ เนื่องจากเราทำไม่หวานมาก จึงเหมาะกับทุกเพศทุกวัย”

                โดยคุกกี้ที่ได้รับความนิยมมากมี 3 ตัว ได้แก่ คุกกี้หน้าปลา คุกกี้ธัญพืชและคุกกี้งา คล้ายกับคุกกี้สิงคโปร์ แต่คุกกี้ของเราจะอบด้วยมือเนื่องจากหากนำไปอบจะไม่หอมเท่า และถึงแม้จากสถานการณ์ปัจจุบันจะไม่สู้ดีนัก แต่ก็ยังสามารถรับออเดอร์หรือไปทำที่งานได้ ซึ่งผู้ใดสนใจสามารถสอบถามได้ที่ 099 429 0891, 094 745 1663

A picture containing refrigerator, box

Description automatically generated (1)

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...