ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
ครม.อนุมันติงบ 171 ล้านบาท แก้ปัญหาประมงผิดกฎหมาย หวั่นไทยโดนใบเหลืองซ้ำ
30 ก.ค. 2563

30 ก.ค.2563 ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีการหารือการแก้ไขปัญหาการทำการประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงานและไร้การควบคุมซึ่งเป็นวาระแห่งชาติ โดยการทำงานต่อจากนี้จะต้องดำเนินการอย่างเข้มงวด ภาครัฐจะเข้าไปดูแลในส่วนมาตรการต่างๆ เพื่อไม่ให้กระทบต่อประมงพาณิชย์และประมงพื้นบ้าน และได้กำชับให้ทุกส่วนราชการบูรณาการทำงานร่วมกัน

น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าที่ประชุม ครม.ได้อนุมัติให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ใช้งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 งบกลางสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นไปใช้ดำเนินโครงการแก้ปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย วงเงิน 171 ล้านบาท เพื่อไม่ให้ประเทศไทยโดนใบเหลือจากสหภาพยุโรป รวมทั้งรองรับมาตรการของสหรัฐฯ ที่ได้ออกกฎระเบียบในการป้องกันสัตว์ทะเลหายากและสัตว์ทะเลเลี้ยงลูกด้วยนมจากการทำประมง ทั้งนี้หากไทยไม่มีการเตรียมพร้อมอาจส่งผลให้ไทยไม่สามารถส่งออกสินค้าสัตว์น้ำไปสหรัฐฯ ในปี 2565 ได้

โครงการดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อ ให้การทำประมงของไทยทั้งในน่านน้ำไทยและนอกน่านน้ำไทยเป็นไปอย่างถูกกฎหมายมีการรายงานและควบคุมตามมาตรฐานสากล เพื่อต่อต้านการทำประมงผิดกฎหมายและควบคุมสินค้าประมงที่ผิดกฎหมายเข้ามาในห่วงโซการผลิตและยกระดับคุณภาพสินค้า รายได้ คุณภาพชีวิตและลดความเหลื่อมล้ำของชาวประมงพื้นบ้าน โดยการดำเนินโครงการจะร่วมกันทำงานแบบบูรณาการในกระทรวงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งการปรับปรุงการจัดเก็บข้อมูลการทำประมงพาณิชย์และพื้นบ้านให้ครอบคลุมทุกจังหวัดชายทะเล ตรวจสอบการบริหารจัดการเรือ ที่ได้รับอนุญาตการทำประมงพาณิชย์ การพัฒนาระบบอิเล็กทรอนิกส์ในการตรวจสอบย้อนกลับและการบริหารจัดการแรงงานต่างด้าว

ทั้งนี้ ประเทศไทยได้รับปลดใบเหลือง หรือประเทศที่ไม่ให้ความร่วมมือในการทำประมงผิดกฎหมายแล้ว หลังทุกภาคส่วนได้ร่วมมือกันพยายามแก้ไขปัญหาการทำประมงไอยูยูมาโดยตลอดระยะเวลาเกือบ 4 ปี นับตั้งแต่ไทยได้ใบเหลือง เมื่อเดือน เม.ย.2558 โดยประเทศไทยได้มุ่งมั่นแก้ไขปัญหามาโดยตลอด ทั้งการออกกรอบกฎหมาย การบริหารจัดการประมง การบริหารจัดการกองเรือ การติดตาม ควบคุม และเฝ้าระวัง การตรวจสอบย้อนกลับ และการบังคับใช้กฎหมาย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...