ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท่องเที่ยว ย้อนกลับ
คนไทยรู้ แฟนคลับรู้ นศ.หอการค้าฝึกงานและได้เป็นพนักงานฝ่าโควิด – 19
14 มิ.ย. 2563

 

มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยมุ่งผลิตบัณฑิตยุคไทยแลนด์4.0 ตอบโจทย์อุตสาหกรรมธุรกิจการค้าและอุตสาหกรรมบริการของประเทศและตลาดโลก การเรียนแต่ละคณะมุ่งเน้นให้นักศึกษาลงมือภาคปฏิบัติจริง พร้อมออกปฏิบัติงานนอกสถานที่จริงระหว่างกำลังศึกษาอยู่ในระดับปริญญาตรี เรียนรู้ปัญหาจริงระหว่างทำงาน คิดวิเคราะห์หาทางแก้ไขปัญหา สามารถทำงานบนภาวะความกดดันได้อย่างดี ทำให้สามารถสร้างนักศึกษาที่ยังเรียนไม่จบปริญญาตรี ทำงานและปฏิบัติงานได้จริงอย่างมืออาชีพในธุรกิจต่างๆ

 นายฉัตรพัฒน์ ธีภพหิรัณย์ (น้องสไปร์ท) อายุ 22 ปี  สาขาการท่องเที่ยว คณะการท่องเที่ยวและอุตสาหกรรมบริการ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เล่าว่า “ปีนี้เป็นปีสุดท้ายที่ผมต้องฝึกงานและเรียนจบปริญญาตรี ได้ฝึกงานบริษัทโคลาทัวร์ จำกัด เริ่มฝึกตั้งแต่วันที่ 6 มกราคม 2563  พอเปิดเทอมหลังปีใหม่ก็เริ่มฝึกงานมาตลอด จนกระทั่งช่วงวิกฤตโควิด – 19 เริ่มหนักขึ้น จึงให้มีการหยุดฝึกงาน โดยรวมแล้วระยะเวลาในการฝึกงานประมาณ 3 - 4 เดือน หน้าที่หลักๆที่เราต้องทำในการฝึกงานนั้นได้ทำทุกอย่าง ตั้งแต่ติดต่อลูกค้า ร้านอาหาร สถานที่ท่องเที่ยว  ทำแบนเนอร์ใช้ในการโฆษณา พิมพ์โปรแกรมทัวร์ ออกทัวร์ และดูแลลูกค้า อีกทั้งยังได้เรียนรู้ว่าวิธีการเป็นไกด์จริง ๆ ต้องปฏิบัติอะไรบ้าง ในส่วนของการออกทัวร์จริงได้ไปออกทัวร์ที่จังหวัดภูเก็ต ไปทั้งหมด 4 วัน 3 คืน พาคณาจารย์ของโรงเรียนไปศึกษาดูงานที่โรงเรียนดีบุกพังงาวิทยายน จากนั้นก็มีการพาว่ายน้ำ ดำน้ำต่อที่เกาะพีพี จังหวัดภูเก็ต และมีการขึ้นเรือแวะชมเกาะต่าง ๆ  ปัญหาที่ได้เรียนรู้จากการฝึกงานครั้งนี้ลูกค้าจะไม่ค่อยตรงต่อเวลา บางคนอยากใช้เวลาอยู่ในสถานที่ที่ตัวเองชอบนาน ๆ อยากถ่ายรูปรวมถึงทำกิจกรรมต่าง ๆ จึงทำให้เราไม่สามารถที่จะควบคุมเวลาให้ตรงตามกำหนดการที่วางไว้ วิธีการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าที่เราทำได้ดีที่สุด คือ จะเป็นการพูดเล่นกับลูกค้าอย่าลืมตรงต่อเวลา ไม่อย่างนั้นสถานที่ที่เหลือเราอาจจะไม่ได้ไป หรืออาจจะเที่ยวไม่ครบตามโปรแกรมที่น่าสนใจที่ได้วางโปรแกรมไว้”

 “ช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาทางเจ้าของบริษัททัวร์ได้แจ้งกับผมเรื่องรับเข้าทำงานต่อทันทีหลังจากฝึกงานเสร็จ ผมรู้สึกตกใจมากที่รู้ว่าตัวเองได้งานทันทีหลังจากที่ฝึกงานจบ เพราะมันเป็นช่วงวิกฤตโควิด – 19 หลายบริษัทมีปัญหาปลดพนักงานออก ผมไม่คิดว่าจะรับเข้าทำงานทันที ทำให้ผมดีใจเป็นอย่างมาก เพราะมีงานที่ตรงสายจากที่เรียนมา ได้ทำในสิ่งที่ชอบมีโอกาสมากกว่าคนอื่น  ถือว่าเป็นความภาคภูมิใจว่าคนที่เรียนในสายไหนมาก็อยากจะทำงานในสายที่ตัวเองเรียน สาเหตุที่บริษัทรับเข้าทำงานเลย อาจเป็นเพราะผมเป็นคนที่เรียนรู้ไวและเป็นคนที่ทำตามสั่งได้รวดเร็ว ยอมรับข้อผิดพลาดและนำมาปรับปรุงตัวเองอยู่เสมอ เวลาที่ไม่รู้อะไรก็มีการถามทันที ว่าควรทำอย่างไร ทำแบบนี้ได้ไหม รวมถึงนิสัยส่วนตัวนั้นเราเป็นคนที่ไม่ค่อยเถียงหรือตอบโต้ขัดแย้งกับสิ่งที่รุ่นพี่คอยสอนแนะนำ หลังจากนี้จะตั้งใจทำงานให้ดีที่สุด พร้อมเรียนรู้ขั้นตอนในการทำงานทุก ๆ ขั้นตอนรวมถึงอยากเรียนรู้เทคนิคในการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า เพราะการเป็นไกด์นั้นต้องมีวิธีการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าที่ดีและแต่ละคนมีไม่เหมือนกัน ผมเลยอยากเรียนรู้เพิ่มเติมจากพี่ที่ทำงาน สิ่งสำคัญที่อยากเรียนรู้ให้ได้ไวที่สุด คือ การหาคอนเนคชั่นต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหาร โรงแรม ควรใช้กลยุทธ์อย่างไรในการประสานงานให้ได้ราคาที่พิเศษหรือโปรโมชั่นดี รวมถึงลูกเล่นในการพูดคุยที่ทำให้ลูกค้าสนใจและจำเราได้” นายฉัตรพัฒน์ กล่าวทิ้งท้าย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...