ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
กรมชลฯชี้ภัยแล้งกระทบอ่างเก็บน้ำโคราช
12 มิ.ย. 2563

นายทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน ชี้แจงกรณีการนำเสนอข่าวว่า อ่างเก็บน้ำโคราชแห้งขอด น้ำฝนไม่ไหลเข้าอ่าง โดยเฉพาะอ่างเก็บน้ำห้วยตะคร้อ ตำบลหนองมะนาว อำเภอคง จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งเป็นอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ พื้นที่ 3,000 ไร่ ปริมาณน้ำแห้งขอดจนหมด ชาวบ้านในพื้นที่ขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค มานานกว่า 5 เดือน โดยระบุว่าอ่างเก็บน้ำห้วยตะคร้อ ในพื้นที่ตำบลหนองมะนาว อำเภอคง จังหวัดนครราชสีมา เป็นอ่างเก็บน้ำขนาดกลาง มีความจุที่ประมาณ 9.50 ล้านลูกบาศก์เมตร ปัจจุบันไม่มีปริมาณน้ำใช้การได้ เนื่องจากประสบภัยแล้งมาตั้งแต่ปี 2561 ต่อเนื่องมาจนปี 2562 ปริมาณฝนตกสะสมตั้งแต่เดือนมกราคม 2563 จนถึงปัจจุบันวัดได้เพียง 293 มิลลิเมตร หรือร้อยละ 28 ของค่าฝนเฉลี่ยทั้งปีมีปริมาณน้ำไหลลงอ่างฯ สะสม 24,000 ลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็นร้อยละ 0.29 ของปริมาณน้ำไหลลงอ่างฯ ซึ่งโดยปกติจะมีปริมาณน้ำไหลลงอ่างฯ สูงสุดในช่วงเดือนกรกฎาคม ถึง เดือนกันยายนของทุกปี

อย่างไรก็ตาม กรมชลประทาน โดยโครงการชลประทานนครราชสีมา ได้ร่วมกับจังหวัดนครราชสีมา และการประปาส่วนภูมิภาคสาขาพิมาย หน่วยบริการเมืองคง ทำการผันน้ำมาเติมอ่างเก็บน้ำห้วยตะคร้อ ด้วยการวางท่อสูบน้ำ จากอ่างเก็บน้ำห้วยยางพะไล อำเภอแก้งสนามนาง ระยะทาง 11 กิโลเมตร สูบน้ำมาเติมอ่างเก็บน้ำห้วยตะคร้อ จนปัจจุบันมีปริมาณน้ำเพียงพอในการผลิตน้ำประปา ไม่มีปัญหาการขาดแคลนน้ำแต่อย่างใด

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...