ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
นศ.หอการค้าไทยขายน้ำปลาร้าโกอินเตอร์ สร้างรายได้หลักแสนต่อเดือน
17 พ.ค. 2563

“ปลาร้า” สินค้าประเทศไทยเป็นที่ยอมรับทั้งด้านคุณภาพและมาตรฐาน สามารถเป็นเครื่องปรุงรสของชาวภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่มีความนิยมมาก ปัจจุบันปลาร้าได้มีการพัฒนาเพื่อเป็นสินค้าในรูปแบบบรรจุขวดพาสเจอร์ไรซ์หลากหลายรสชาติจัดจำหน่ายทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถเลือกบริโภคได้ตามความต้องการ แบรนด์ซีออน (Zeon) มาจากภาษาอีสานที่แปลว่าน้องสาว ผลิตภัณฑ์ปลาร้ากลุ่มคีโตรับประทานได้ง่าย ไม่มีผงชูรสเป็นปลาร้าคลีน เป็นอันดับหนึ่งสำหรับคนรักสุขภาพ

นายธีระศักดิ์ แท่นประมูล  วิทยาลัยผู้ประกอบการ ชั้นปีที่4 มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เล่าว่า “ปลาร้าซีออน (Zeon) เป็นน้ำปลาร้าที่มีความเข้มข้นมาก จากที่ปลาร้าปกติตามท้องตลาดถ้ามีการตั้งไว้นาน ภายในขวดจะมีเศษขาว ๆ ขุ่น ๆ ที่เป็นเนื้อปลาและกระดูกปลาอยู่ในนั้น แต่ปลาร้าซีออนไม่มีลักษณะแบบนั้น เมื่อนำปลาร้าของเราไปปรุงอาหารจะไม่มีกลิ่น แต่มีรสชาติที่อร่อย ถือได้ว่าเป็นปลาร้าที่ทุกคนสามารถรับประทานได้ดีต่อสุขภาพ ปลาร้าซีออนได้ผ่านการรับรองมาตรฐานจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ซีออนเน้นเรื่องมาตรฐานความสะอาดเป็นหลักเป็นเครื่องการันตีความปลอดภัยให้กับผู้บริโภค ปลาร้าซีออนมีรสชาติดีและไม่มีกลิ่นสามารถใช้ปรุงรสกับอาหารต่างแทนน้ำปลา ซึ่งหนึ่งขวดสามารถเก็บได้นานเป็นระยะเวลา1 - 2 ปี สาเหตุที่เก็บได้ระยะเวลานาน เพราะผลิตภัณฑ์ปลาร้าซีออนไม่ใส่สารกันบูดและไม่ได้ใส่น้ำตาล แต่มีการใช้เกลือหิมาลัยซึ่งเป็นเกลือที่อุดมไปด้วยแร่ธาตุ มีลักษณะเป็นสีแดงชมพูกับสีดำ อีกทั้งยังอุดมไปด้วยวิตามินซีต่าง ๆ ทำให้สามารถคุมวัตถุดิบไว้ได้ รวมถึงเราใช้เนื้อปลาที่เข้มข้นจากปลาน้ำจืด จึงทำให้เกิดแบททีเรียและจุลินทรีย์ได้น้อยมาก ที่สำคัญซีออนเคยส่งออกไปยังประเทศสหรัฐอเมริกาและรัสเซีย ซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าประจำ แต่ในช่วงนี้เกิดวิกฤติโควิด – 19 นี้ ทำให้ไม่สามารถส่งออกมากเหมือนแต่ก่อน แต่เชื่อว่าหลังวิกฤติยอดขายของเรานั้นจะเติบโตอย่างมากแน่นอน”  

  “ตอนนี้อยู่ในช่วงวิกฤตไวรัสโควิด – 19 ระบาดอย่างหนัก กลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นคนที่อาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพและปริมณฑลและตามหัวเมืองหลักต่าง ๆ อายุประมาณ 30 – 40 ปี ซึ่งยอดขายในตอนนี้มาจากทางออนไลน์เป็นหลัก ทำให้ยอดขายซีออนขายดีมากมียอดสั่งซื้อสินค้าเข้ามาทุกวัน ยอดขายในแต่ละเดือนในช่วงวิกฤตแบบนี้เฉลี่ยแล้วจะอยู่ที่ประมาณ 100,000 – 300,000 บาทต่อเดือน หลังจากพ้นวิกฤตโควิด – 19 มีการวางแผนจะบุกตลาดภายในประเทศให้ครอบคลุมมากกว่านี้ในปีนี้ ทุกร้านอาหารที่ขายอาหารคลีน หรือ อาหารเพื่อสุขภาพนั้นต้องมีผลิตภัณฑ์ซีออนวางขาย อีกทั้งจะมีการขยายตลาดไปยังประเทศเพื่อนบ้านไม่ว่าจะเป็นประเทศลาว ประเทศกัมพูชา ประเทศพม่า ประเทศเวียดนาม เป็นต้น อีกทั้งปลายเดือนพฤษภามคมปี 63 นี้เราจะมีการไปออกบูธที่ประเทศเวียดนาม ซึ่งก็ถือว่าเป็นการขยายตลาดและบุกไปยังตลาดเวียดนามได้เช่นกัน เพราะประเทศเวียดนามนั้นก็มีกลุ่มคนที่ต้องการปลาร้าระดับพรีเมี่ยมเช่นกัน         ตอนนี้ส่วนหน้าร้านที่ผู้บริโภคต้องการที่จะไปซื้อเองนั้นสามารถหาซื้อตามร้านขายอาหารเพื่อสุขภาพหรือร้านขายอาหารคีโต หากสนใจสั่งซื้อช่องทางออนไลน์สามารถค้นหาชื่อซีออนช่องทางต่างๆ ได้แก่ Shopee , Lazada และเว็บไซต์ www.zeonthailand.com

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...