ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ข่าวเด่น / ไฮไลท์ ย้อนกลับ
นิพนธ์ เปิดแผนครม. มอบ ผู้ว่าฯจัดสรรหน้ากากอนามัย 8 แสนชิ้นต่อวันให้กลุ่มเสี่ยง
01 เม.ย. 2563

 นิพนธ์ เปิดแผนครม. มอบ ผู้ว่าฯจัดสรรหน้ากากอนามัย 8 แสนชิ้นต่อวันให้กลุ่มเสี่ยง อสม.- ตำรวจ จนท.ประจำด่านฯทั่วประเทศ พร้อมเร่งท้องถิ่นผลิตหน้ากากผ้า ให้ครบตามเป้าหมาย

    วันนี้ (31 มี.ค.63)​ นายนิพนธ์  บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย  เปิดเผยว่า หลังจากการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้(31 มี.ค.63)​ ที่ประชุมฯ ได้หารือและมีการอนุมัติแผนการจัดสรรหน้าหน้ากากอนามัยจาก 11 บริษัทผู้ผลิต เพื่อแจกจ่ายให้แก่แพทย์ พยาบาล บุคลากรทางการแพทย์ และเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานกลุ่มเสี่ยงในพื้นที่จังหวัดต่างๆทั่วประเทศ โดยหน้ากากอนามัยที่ผลิตและพร้อมส่งมอบได้นั้นมีจำนวน 2.3 ล้านชิ้นต่อวัน แบ่งเป็น 1.5 ล้านชิ้น จัดสรรให้แก่ แพทย์ พยาบาล บุคลากรทางการแพทย์ ในโรงพยาบาลต่างๆทั้งกรุงเทพฯและต่างจังหวัดทั้ง 76 จังหวัด ส่วนอีกจำนวน 8 แสนชิ้น จัดสรรให้แก่ ผู้ว่าราชการกรุงเทพฯและผู้ว่าราชการจังหวัดทั้ง 76 จังหวัด นำไปแจกจ่ายให้แก่เจ้าหน้าที่อาสาสมัครสาธารณสุข(อสม.) ตำรวจ ทหาร เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานกลุ่มเสี่ยงติดโรคโควิด-19  สำหรับผู้ว่าราชการกรุงเทพฯจะได้รับมอบจำนวน 10% หรือ 8 หมื่นชิ้นจากยอด 8 แสนชิ้นของทุกจังหวัด ส่วน อีกประมาณ 7.2 แสนชิ้น จะแบ่งสรรตามสัดส่วนของขนาดแต่ละจังหวัด

     ในส่วนของการส่งมอบหน้ากากอนามัยนั้น จะดำเนินการโดยบริษัทไปรษณีย์ไทย จำกัด โดยได้มีการส่งมอบไปแล้วตั้งแต่วันที่ 30 มี.ค.63 ที่ผ่านมา ซึ่งแผนการจัดสรรในช่วงแรก(แผนชั่วคราว)​นี้จะดำเนินการไปจนถึงวันที่ 3 เม.ย.63 และหลังจากนั้นจะมีการหารือและข้อสรุปของการดำเนินการตามแผนอีกครั้งเพื่อพิจารณาจัดสรรหน้ากากอนามัยให้แก่ประชาชนต่อไป

     นิพนธ์ รมช.มท. ยังกล่าวอีกว่า ขณะนี้การผลิตหน้ากากผ้า ตามโครงการรวมพลังคนไทยร่วมใจป้องกันไวรัสโคโรน่า 2019 หรือโรคโควิด-19 ที่กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น(สถ.)​ประสานให้เทศบาลและองค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.)​ทั้งประเทศดำเนินการนั้น สามารถผลิตและแจกจ่ายไปแล้วจำนวนเกือบ 42 ล้านชิ้น ซึ่งเกือบครบตามเป้าหมาย 50 ล้านชิ้นแล้ว ซึ่งคาดการณ์ว่าจะเสร็จสิ้นในวันที่ 5 เม.ย. ที่จะถึงนี้

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...