ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ข่าวเด่น / ไฮไลท์ ย้อนกลับ
นายกฯลั่น เซ็นต์"การบินไทยล้มละลาย"เดือนหน้า ตอกข้างในเละเทะ
13 พ.ค. 2563

การบินไทยล้มละลายแล้วจ้า !!!! รัฐบาลยอมแล้ว เตรียมยื่นล้มละลาย ภายใน 1 เดือน หลัง นายกรัฐมนตรี เปิดไฟเขียว ถีบการบินไทย ออกไปจากภาษีประชาชน

‘ประยุทธ์’ เดือด ทิ้งแผนฟื้นฟูการบินไทยลงถังขยะ ถีบออกจาก ครม. ออกอาการ ‘ตัดหางปล่อยวัด’ หลังจับเข่าคุย แม่ทัพเศรษฐกิจ อนุทิน-สมคิด ยกโขยงผู้บริหารกระทรวงคมนาคม-กระทรวงคลัง ควักสารพัดแผนลากไส้ความเละเทะการบินไทย โน้มน้าวใจบิ๊กตู่ จนสุดท้ายพร้อมใจกดปุ่ม ให้การบินไทยล้มละลาย เพื่อคุมเกมเจรจาเจ้าหนี้และทำตามแผนฟื้นฟู

ซึ่งคนใกล้ชิดนาย สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ กล่าวว่า “กระทรวงการคลังในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่ 51% เห็นด้วยที่จะปล่อยการบินไทยล้มละลาย เพราะจะได้ประโยชน์กันทุกฝ่ายทั้งรัฐบาล ประชาชน ผู้ถือหุ้น และพนักงาน อีกทั้งทำให้พรรครัฐบาลไม่เสียคะแนนความนิยมทางการเมือง”

‘ประยุทธ์’ รู้อยู่เต็มอกว่าเกมการอุ้มการบินไทย ไม่ง่าย เซ็นมั่วๆ อุ้มไม่ดูตาม้าตาเรืออาจติดคุกหัวโตได้ จะฝืนกระแสสังคมไปก็เสี่ยงม็อบอีก จึงเป็นปรากฎการณืที่ทุกพรรคการเมืองออกมารุมกินโต๊ะ ถล่มสาปส่งการบินไทยให้ล้มละลาย นำโดย พรรครัฐบาล ทั้ง ภูมิใจไทย ประชาธิปัตย์หรือแม้แต่พลังประชารัฐ ส่งเบอร์หนึ่งตัวหลักออกมาโหนกระแสทั้ง ธนกร-สามารถ-กรวีร์ ขณะที่ ฟากพลพรรคฝ่ายค้าน นำโดยพรรคก้าวไกล ออกมาเปิดเกมจัดหนัก แถมปิดท้ายด้วย ‘ธนาธร’ เสนอเซ็ตซีโร่การบินไทย

‘บิ๊กตู่’ อ่านเกมขาดควรปล่อยล้มละลายช่วงที่สายการบินทั่วโลกเจอพิษโควิด ใช้เป็นข้ออ้างปลอบใจว่าการบินไทยล้มละลายเพราะโควิด แต่ไม่ใช่ความล้มเหลวของการบริหารประเทศในยุคของตนเอง

>>> >>ฟังชัดๆ รัฐบาล กดปุ่ม ปล่อยการบินไทยล้มละลาย

ฟังคำพูดชัดๆของนายกรัฐมนตรีถึงเรื่องนี้ “วันนี้ยังไม่มีการพูดถึงเรื่องค้ำเงินกู้ 5 หมื่นล้านเลยนะ ผมไม่ได้มีผลประโยชน์กับการบินไทยอยู่แล้ว ไม่ได้ขัดแย้งกับใครด้วย ผมจำเป็นต้องแก้ไข ถ้าพนักงานไม่ช่วยกันแล้วใครจะช่วย การบินไทยเป็นรัฐวิสาหกิจหนึ่งเดียวที่ทำแผนฟื้นฟูล้มเหลว ต้องรับฟังเสียงพี่น้องประชาชนด้วย” ประยุทธ์กล่าว

การปล่อยล้มละลายถูกตอกลิ่มด้วยคำพูดของ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม “แผนฟื้นฟูที่การบินไทยเสนอยังมีปัญหาถึง 23 จุด หากไม่สามารถแก้ได้ก็อนุมัติให้ไม่ได้ หากภายในเดือนนี้ การบินไทยยังทำไม่เสร็จ ก็ต้องยื่นเรื่องล้มละลาย ซึ่งเมื่อเรื่องเข้าถึงศาลแล้วจะมีการพูดถึงเรื่องล้มละลายและฟื้นฟูกิจการควบคู่กันไป ในฐานะนิติบุคคลที่มีหนี้สินมากกว่าทรัพย์สิน ให้เวลามา 5 ปีแล้วยังไม่เคยทำอะไรให้ดีขึ้น จะมาขอให้ใส่เงินอย่างเดียว แบบนี้มันได้ด้วยเหรอ”  ศักดิ์สยาม ชิดชอบ กล่าว

สภาพการบินไทยในเวลานี้ คำว่าล้มละลายอาจยังน้อยไป ปัจจุบันมี สินทรัพย์ 262,965 ล้านบาท มีหนี้ท่วม 243,487 ล้านบาท ค้างดอกเบี้ยที่ต้องรีบจ่ายอีก 30,000 ล้านบาท อัตราส่วนผลตอบแทนสินทรัพย์ติดลบ 3% (ROA) อัตราส่วนผลตอบแทนต่อผู้ถือหุ้น 75% (ROE) แบกหนี้หลังแอ่น ดอกเบี้ยบานตะไท กำไรสะสมติดลบ และอยู่ในสภาวะ ไม่มีแม้เงินสำรองเพื่อจ่ายค่าแรงพนักงาน ยังไม่รวมศักยภาพการแข่งขันที่แทบเป็นไปไม่ได้ ขายตั๋วยังไม่มีปัญหาขายเอง ปล่อนยเอเย่นผูกขาดขายตั๋วมา 40-50 ปี จนกลายเป็นการโกงแบบมโหฬารผ่านคณะกรรมการและกลุ่มนักการเมืองแต่ละยุคสมัยที่เข้ามาบริหาร ประมาณการค่าเสียหายการทุจริตจากเงินส่วนนี้ถึงปีละ 18,000 ล้านบาท แถมยัง ไม่เจียมสังขาร ขอเงินกู้ 5 หมื่นล้าน ไปโปรยทิ้งบนอากาศ แถมเล่นบทผู้ร้าย “หลอกใช้สลิ่ม” โจมตีอดีตนายกทักษิณ หวังสร้างมวลชนสนับสนุนการต่อลมหายใจ สุดท้าย ‘ลุงตู่’ ไม่เล่นด้วย แถมสั่งลูกน้องรุมกินโต๊ะอย่างหนัก เพื่อตัดหางทิ้งอย่างแนบเนียน

>>>>ล้มละลาย ไม่ใช่ ปิดกิจการ !!

ดังนั้นการบินไทยต้องเข้าสู่ระบบล้มละลายและเข้าสู่สถานะป็นบริษัทเอกชนแบบเต็มตัว ไม่ต้องยุ่งเกี่ยวกับเงินของประชาชนอีกต่อไป (รัฐวิสาหกิจ) เพื่อให้องค์กรทำอะไรคล่องตัวมากขึ้น ต้อง Restart การบินไทยกันใหม่ Set Zero สัดส่วนถือหุ้นของรัฐ แกมบังคับให้การบินไทยผ่าตัดปรับองค์กรขนานใหญ่ โดยทำลาย คณะกรรมการ(บอร์ด) และ สหภาพการบินไทย ซึ่งเป็นมะเร็งร้ายขององค์กร ให้ออกไปโดยเร็ว โดยเฉพาะปลดพนักงาน 50% และยกเลิกสวัสดิการทั้งหมด ครั้งนี้ถือเป็นการวางเดิมพันครั้งสุดท้าย หากเข้าสู่แผนฟื้นฟูหลังจากยื่นขอล้มละลายไม่ได้แล้ว ครั้งนี้คงไม่มีชื่อการบินไทยอีกต่อไป เพราะโดนเจ้าหนี้บังคับปิดกิจการ เอาสินทรีพย์ขายทอดตลาด ลงท้ายด้วยการเอาเงินคนไทยไปจ่ายหนี้ตกค้างนับแสนล้านบาท

เมื่อเข้าสู่ขั้นตอนการล้มละลายแล้ว สิ่งที่การบินไทยได้ประโยชน์คือพักหนี้สินราว 200,000 ล้านบาท เพื่อเข้าสู่แผนฟื้นฟูกิจการ พร้อมขอ ลดเงินต้นและหนี้สิน รวมถึงการขอยืดชำระหนี้ มีเวลาให้ผ่าตัดองค์กรใหญ่ ไปพร้อมกับดำเนินธุรกิจของการบินไทยตามปกติแบบมีเงื่อนไข หากศาลอนุมัติแผนฟื้นฟูก็จะนำไปสู่การตั้งคณะกรรมการฟื้นฟูธุรกิจ เพื่อวางรากฐานก่อนเปลี่ยนผ่านไปสู่เอกชนเต็มตัว

โครงสร้างรายจ่ายการบินไทย พบว่ารายจ่ายต้นทุนพนักงงานและสวัสดิการมีสัดส่วนที่สูงมาก แจกแจงรายจ่ายรายปีได้ดังนี้
1.ต้นทุนค่าน้ำมัน 47,000 ล้านบาท
2.ต้นทุนค่าพนักงาน นักบินและลูกเรือ 35,000 ล้านบาท
3.ค่าบริการการบิน 21,000 ล้านบาท
4.ค่าซ่อมบำรุงเครื่องบิน 16,000 ล้านบาท
5.ค่าเช่าเครื่องและอะไหล่ 10,000 ล้านบาท
6.ค่าใช้จ่ายและโฆษณา 10,000 ล้านบาท
7.ค่าดอกเบี้ยมากกว่า 50,000 ล้านบาทต่อปี

>>>>>สหกรณ์ทั่วประเทศ 76 แห่ง ผวา การบินไทยชักดาบเงินกู้ 36,000 ล้านบาท

หนึ่งในข้อเสียของการล้มละลายคือ เงินในสหกรณ์ทั่วประเทศ ที่เป็นเงินออมของพี่น้องประชาชนนั้น ไปจมอยู่ที่การบินไทยถึง 36,000 ล้านบาท และเสี่ยงที่จะไมได้คืนสักบาทเดียว หากการบินไทยล้มละลาย อาจส่งผลให้สหกรณ์บางแห่งขาดสภาพคล่อง ไปจนถึงลดเครดิตความน่าเชื่อถือตลาดหุ้นกู้ของประเทศไทย ไปดูกันว่า 10 อันดับ สหกรณ์ที่ฝากเงินไว้ที่การบินไทยมีใครบ้าง (รวยๆทั้งนั้น)

1.สหกรณ์การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย 8,300 ล้านบาท
2.สหกรณ์การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค 2,800 ล้านบาท
3.สหกรณ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ 2,600 ล้านบาท
4.ชุมนุมสหกรณ์ 2,200 ล้านบาท
5.สหกรณ์ ปตท. 2,100 ล้านบาท
6.สหกรณ์กรมทางหลวง 1,900 ล้านบาท
7.สหกรณ์มหาวิทยาลัยมหิดล 1,700 ล้านบาท
8.สหกรณ์การบินไทย 1,600 ล้านบาท
9.สหกรณ์ กทม. 950 ล้านบาท
10.สหกรณ์ กรมป่าไม้ 860 ล้านบาท

สุดท้ายรัฐบาลต้องกล้าหาญและจริงใจ เดินหน้า “เซ็ตซีโร่” ครั้งใหญ่ ซึ่งต้องทำตั้งแต่โครงสร้างองค์กร ผู้บริหาร พนักงาน และวางทิศทางในอนาคตที่ชัดเจน ไม่ใช่มองแค่ปัญหาเฉพาะหน้าอย่างเดียว เพราะหากยังทำแผนแบบเดิมๆ โยนเงินเข้าไปอุ้ม เชื่อว่าปัญหาการบินไทยคงไม่จบ และในไม่ช้าก็จะกลับมาสู่วังวนเบียดเบียนเงินภาษีประชาชนอยู่ร่ำไป...

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...