ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คอลัมนิสต์ประจำอปท.นิวส์ ย้อนกลับ
A Merry, CSR Christmas
05 ม.ค. 2566

#CSRcontentโดย มนวิภา จูภิบาล กรรมการบริษัท วีอาร์ทวินส์ จำกัด

A Merry, CSR Christmas

Christmas & New Year’s Day เทศกาลที่ดีที่สุดแต่ก็สิ้นเปลืองที่สุด ช่วงเวลาแห่งการเฉลิมฉลอง แสงสีและความสุขที่พ่วงมากับของขวัญที่ได้เลือกสรรอย่างดีให้คนที่รักถูกใจ   แต่อาจเป็นสิ่งที่ผู้รับไม่ได้ใช้ หรือใช้ครั้งสองครั้งก็เก็บหรือทิ้งกลายเป็นขยะ  ขนมผลไม้ที่นิยมมอบให้กันในเทศกาลนี้ก็อาจทานไม่ทันเน่าเสีย หมดอายุ แต่เทศกาลทั้งทีจะไม่มีอะไรพิเศษก็คงเหงา และธรรมเนียมการส่งความสุข แสดงถึงการระลึกถึงกันก็ยังเป็นสิ่งที่ชุ่มชื่นใจและสร้างรอยยิ้ม

ไม่อยากสร้างขยะเพิ่มแต่ยังอยากส่งความสุขตามประเพณีเหมือนเดิม ลองดูวิธีที่เหมาะกับคุณ

No gift policy ในประเทศไทย ใช้กันมาเกือบสิบปี เริ่มจากบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ที่มีนโยบายการกำกับดูแลกิจการที่ดี โดยเป้าหมายแรกของนโยบายที่ใช้กันอย่างแพร่หลายนี้มาจากการรณรงค์ต่อต้านคอร์รัปชั่น   หลายบริษัทมีการสื่อสารผ่านเว็บไซต์และติดตั้งป้ายให้เห็นเด่นชัดไว้ในบริเวณผู้มาติดต่อ   ของขวัญที่มอบให้กันจึงเป็นการ์ดอวยพร ปฏิทิน ไดอารี่ ซึ่งปัจจุบันไม่นิยมใช้กันแล้วเมื่อฟังชั่นทุกอย่างมีอยู่ในโทรศัพท์   อีกทั้งยังลดภาระองค์กรและพนักงานในการจัดหากระเช้า หรือจัดทำของขวัญพรีเมี่ยมที่สิ้นเปลืองทรัพยากร ซึ่งวัตถุประสงค์ในการจัดทำนอกจากหนึ่งก็เพื่อภาพลักษณ์ที่ดีของบริษัท

หรือจะให้ CSR เป็นของขวัญ

Tim Cain ได้ตั้งคำถามว่า เราควรจะทำ CSR อย่างไรในช่วง Christmas ซึ่งเขาคิดว่าในช่วงนี้ บริษัทห้างร้านทั้งหลายจะวางแผนทำ CSR ให้ชุมชนและมีกิจกรรม CSR ที่หลากหลาย ผู้บริโภคที่ต้องจัดหาของขวัญ หรือองค์กรที่มีผลกำไรดีและต้องการจับจ่ายใช้สอย ก็จะเห็นกิจกรรม CSR ของบริษัทเหล่านี้และมักยินดีสนับสนุน   Christmas จึงเป็นช่วงเวลาพิเศษที่จะสร้างความน่าเชื่อถือให้กับบริษัทผ่าน CSR และเป็นโอกาสดีที่จะดึงลูกค้าเดิมจะกลับมาหาบริษัทอีกครั้ง  Neilson Marketing  ให้ข้อมูลจากการสำรวจว่า 55% ของผู้บริโภค ยินดีที่จะจ่ายเพิ่มขึ้นเพื่อซื้อสินค้าหรือบริการของบริษัทที่ทำ CSR ที่มีประโยชน์ต่อสังคมอย่างชัดเจน

Mark & Spencer (M&S) ธุรกิจค้าปลีกของอังกฤษเลือกทำ CSR  ด้วยการลดผลกระทบจากไมโครพลาสติกต่อสิ่งแวดล้อมผ่านผลิตภัณฑ์ Christmas ทุกอย่างของเขา ตั้งแต่ คุกกี้ การ์ด และปฏิทิน ที่เราเคยเห็นมีกากเพชรแวววาวสวยงาม แต่ Christmas นี้ เลือกที่จะให้สวยแบบไร้ glitter เช่นเดียวกับ กิจกรรม Light up the season ของ Canadian Memorial Center for Peace ที่เชิญชวนให้ประชาชนบริจาคของขวัญเป็นดวงไฟประดับต้นไม้ใหญ่ Canadian Memorial Christmas Tree เพื่อจุดให้สว่างไสวส่องไปยังผู้ด้อยโอกาสให้ได้รับประโยชน์จากเงินบริจาคนั้น  แทนการจัดหาของขวัญมอบให้กัน

The light shines in the darkness, and the darkness did not overcome it. (John 1:5)

ปีก่อนโรคระบาด โควิด 19  องค์กรการกุศล  Oxfam  ที่ทำหน้าที่ต่อต้านความยากจนทั่วโลก เปิดตัวแคมเปญเทศกาลต่อต้านฟาสต์แฟชั่น เนื่องจากเทศกาล Christmas จะสร้างปัญหาการซื้อเสื้อผ้าเครื่องประดับที่ใส่ฉาบฉวยเฉพาะโอกาสให้รุนแรงขึ้น เมื่อคาดว่าประชาชนในสหราชอาณาจักรจะใช้เงินมากกว่า 3.5 พันล้านปอนด์สําหรับเสื้อผ้าใหม่ในงานปาร์ตี้   มีเสื้อผ้าแปดล้านชิ้นที่สวมใส่เพียงครั้งเดียวก่อนที่จะถูกโยนทิ้งไป    Oxfam ได้ร่วมกับนักออกแบบและนักเคลื่อนไหวเพื่อสังคม Stella McCartney สร้างร้านสินค้ามือสองหรูหราเพื่อส่งเสริมให้ซื้อสินค้ามือสองสําหรับชุดปาร์ตี้และของขวัญ การทํางานร่วมกับคนดังรวมถึง Kate Moss และ Ellie Goulding ทำให้สามารถหาร้านมาร่วมจำหน่ายสินค้าดังกล่าวได้ถึง  610 แห่ง รวมถึงร้านค้าออนไลน์

Morrisons เสิร์ฟ wongy Christmas

อาหารประมาณ 1.6 พันล้านตันต้องเสียทิ้งในแต่ละปีซึ่งคิดเป็นประมาณหนึ่งในสามของอาหารที่ผลิตทั่วโลกโดยน้ำหนัก Christmas และปีใหม่ ตกเป็นจำเลยเช่นเคย เมื่อมีการสำรวจว่าก่อนวันสิ้นปีมีอาหารเสียทิ้งมากมาย เช่น ถั่วงอก 17 ล้านต้น ไก่งวง 2 ล้านตัว ชีส 2 ล้านกิโลกรัมและพุดดิ้งคริสต์มาส 5 ล้านชิ้น

Morrisons  ซึ่งเป็น Supermarkets chain ขนาดใหญ่ของประเทศอังกฤษ ได้เปิดตัวกล่อง  Too Good to Waste มูลค่า 1 ปอนด์ ซึ่งมีผักและผลไม้ตามฤดูกาล 1 กิโลกรัม ที่ใกล้หมดอายุแต่ยังรับประทานได้   โดยสินค้าแต่ละชิ้นจะได้รับการตรวจสอบสภาพก่อนนำมาขาย  มีผลไม้อย่างน้อย 75 ชนิด ผัก 80 ชนิด และสลัด 50 ชนิด หมุนเวียนไปปรากฏในกล่อง และเนื่องจากผลผลิตมีความหลากหลาย ลูกค้าจึงสนุกกับการได้ลิ้มลองอาหารใหม่ๆทุกครั้ง ในราคาเหมือนได้ฟรี

หากไม่ใช่ CSR ลองหาของขวัญที่ตอบโจทย์เรื่องไม่สร้างขยะจากเทศกาลเพิ่มขึ้นเช่น ของขวัญที่ใช้วัสดุทนทานใช้ได้นาน  อาหารที่เก็บได้นาน ของขวัญที่รียูส รีไซเคิลได้  การ์ดที่ทำจากวัสดุธรรมชาติ  กิจกรรมที่จัดร่วมกัน เช่น ท่องเที่ยว รับประทานอาหาร เกมส์ ดนตรี กีฬา มอบคอร์สเรียน มอบของขวัญออนไลน์ เพลง การ์ด สติกเกอร์ของขวัญ จะให้ดีก็เช็คก่อนซื้อว่าผู้รับใช้ประโยชน์ได้จริง หรือ ไม่ให้ของขวัญกันเลย

คำตอบสำหรับการทำ CSR ไม่มีคำตอบเดียว อยู่ที่เราคิดนอกกรอบแค่ไหน และเลือกทำสิ่งเหมาะกับเราที่สุด

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...