ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คอลัมนิสต์ประจำอปท.นิวส์ ย้อนกลับ
BIG 3 and their ESG
31 ก.ค. 2565
#CSRcontent โดย มนวิภา จูภิบาล กรรมการบริษัท วีอาร์ทวินส์ จำกัด

“BIG 3” and their ESG

ผู้เชี่ยวชาญระดับโลกในเรื่องการวางแผนกลยุทธ์ธุรกิจ ที่ได้รับการยกย่องให้เป็น “BIG 3” ของวงการ ได้แก่  McKinsey & Company ก่อตั้งขึ้นในปี 1926  Boston Consulting Group หรือ BCG ก่อตั้งขึ้นในปี 1963 และ Bain & Company ก่อตั้งขึ้นในปี 1973 จุดแข็งของทั้งสามบริษัท คือ ประสบการณ์ที่สั่งสมมาเป็นเวลานาน ความสามารถในการแก้ปัญหาและพัฒนาธุรกิจ และเครดิตความน่าเชื่อถือ ทำให้พวกเขามีฐานลูกค้าบริษัทขนาดใหญ่จำนวนมาก และสามารถคิดค่าบริการได้ค่อนข้างสูงกว่าตลาด ลองดูมุมมองด้าน Environment, Social, Governance : ESG ของเขาจาก รายงานความยั่งยืน และเว็บไซต์บริษัทว่า เขาเชื่อและให้ความสำคัญอย่างจริงจังแค่ไหน และนำแนวทาง ESG ไปใช้กับลูกค้าอย่างไร

สารจาก  Bob Sternfels, Global Managing Partner, McKinsey & Company ใน 2021 ESG Report กล่าวว่า  “ที่ McKinsey เราเชื่อว่าอนาคตเป็นของผู้ที่สามารถขับเคลื่อนการเติบโตที่ทั้งยั่งยืนและครอบคลุมในวงกว้าง (Sustainable and Inclusive) เรากําลังทํางานอย่างมีเป้าประสงค์ตั้งแต่การลดคาร์บอนไปจนถึงความหลากหลายเพื่อทําให้อนาคตนั้นเป็นจริง” “เราเชื่อว่าการเติบโตเป็นสิ่งจําเป็น เราจึงขับเคลื่อนการเติบโตแบบองค์รวมสําหรับลูกค้าของเรา นอกจากการเติบโต การสร้างความยืดหยุ่นให้กับลูกค้า สังคม และตัวเราเองก็เป็นสิ่งสําคัญ” “เราปรารถนาที่จะเป็นตัวเร่งปฏิกิริยาของภาคเอกชนที่ใหญ่ที่สุดในโลกสําหรับการลดคาร์บอน เราได้ร่วมมือกับลูกค้ากว่า 400 ราย เพื่อสนับสนุนการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและการดำเนินงานด้าน ESG ของพวกเขา”  

“ในองค์กร เรากําลังดําเนินการตามเป้าหมายทางวิทยาศาสตร์เพื่อขจัดคาร์บอนภายในปี 2025 และบรรลุการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero) ภายในปี 2030 นอกจากนั้น ยังสร้างสรรค์นวัตกรรมการบริการลูกค้าและสร้างข้อมูลเชิงลึกที่ช่วยกําหนดปัญหาและกําหนดรูปแบบการแก้ปัญหา เช่น รายงานเกี่ยวกับ The Net-Zero Transition  ซึ่งแนะให้ว่า จะต้องดําเนินการอย่างไรเพื่อให้บรรลุ Net Zero ภายในปี 2050 ” “เรามีการลงทุนในบุคลากรในลักษณะเดียวกับการลงทุนทางธุรกิจ เราส่งเสริมความหลากหลายของแรงงานและ reskill หรือ upskill คนเพื่อให้พวกเขาสามารถเจริญเติบโตได้ เช่นเดียวกับการให้คําแนะนําแก่ลูกค้าเกี่ยวกับความหลากหลาย ความเท่าเทียม และการไม่แบ่งแยก”

Christoph Schweizer, BCG CEO ชาวเยอรมัน กล่าวว่า “การมุ่งมั่นที่จะเป็นผู้นําในช่วงเวลาที่ปั่นป่วนนั้นเต็มไปด้วยความท้าทาย เมื่อ BCG ก้าวขึ้นสู่ปี 2021 การคำนวณผลกระทบทางสังคมหรือ Social Impact เป็นแนวทางปฏิบัติที่เติบโตเร็วที่สุดของเรา เราวางตําแหน่งตัวเองไว้ในแนวหน้าของความพยายามตอบสนองต่อการระบาดใหญ่ของ COVID-19 ในขณะที่จัดการกับปัญหาระดับโลกอื่นๆ อีกมากมาย” “ที่ BCG เราเชื่อว่า ผลกระทบเชิงบวกทางสังคมได้กลายเป็นองค์ประกอบหลักของกลยุทธ์มากกว่าผลพลอยได้จากความสําเร็จ เรากําลังแนะนําลูกค้าของเราผ่านการเปลี่ยนแปลงนี้ และพยายามผลักดันภายในองค์กรให้สร้างผลกระทบทางสังคม และความยั่งยืนอย่างต่อเนื่อง” 

 

“เราให้คำมั่นสัญญาที่จะค้นหาและเร่งแก้ปัญหาทางสังคมอย่างเร่งด่วนและมีประสิทธิภาพ เพื่อตอบสนองต่อวัตถุประสงค์ของบริษัท นั่นคือ เพื่อปลดล็อกศักยภาพของผู้ที่จะพัฒนาโลก เรานําความเชี่ยวชาญระดับโลกมาสู่การทำงานเพื่อบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ของสหประชาชาติ ช่วยให้องค์กรลูกค้าพัฒนาวาระผลกระทบทางสังคมของพวกเขา และร่วมมือกับพวกเขาเพื่อสร้างขีดความสามารถ เพิ่มผลกระทบต่อสังคมทางบวกและมีประสิทธิผลสูงสุด ด้วยเหตุนี้ลูกค้าของเราจึงเพิ่มการมีส่วนร่วมในการพัฒนาที่ยั่งยืน และตระหนักถึงประโยชน์ที่เกิดขึ้นในองค์กรของตนเอง”

เว็บไซต์ของ Bain & Company กล่าวไว้ว่า กฎปกติของธุรกิจไม่ได้หยุดอยู่แค่ในเรื่องความยั่งยืนและความรับผิดชอบ การแก้ปัญหาในทางปฏิบัติ และผลตอบแทนจากการลงทุน (ROI) ย่อมมีความสําคัญเช่นกัน เราจะร่วมกันตรวจสอบให้แน่ใจว่า แนวทางสู่ความยั่งยืนของลูกค้ามีรากฐานมาจากกลยุทธ์หลัก และช่วยแปลเป้าหมายที่ทะเยอทะยานเป็นแผนปฏิบัติที่นําไปปฏิบัติได้จริง

เราจะตรวจสอบกลยุทธ์การดําเนินงานและคุณค่าของลูกค้าเพื่อให้แน่ใจว่า สามารถจัดการกับข้อกังวลด้านความยั่งยืนได้และช่วยลูกค้าปลูกฝังความยั่งยืนไว้ในทุกแง่มุมของกลยุทธ์และการดําเนินงาน ให้มีการจัดการทุกอย่างตั้งแต่พลังงานและการปล่อยมลพิษไปจนถึงการลงทุน ความเชี่ยวชาญด้านการให้คําปรึกษาด้านความยั่งยืนของเราครอบคลุมไปถึงการรีไซเคิลพลาสติกและวัสดุที่ยั่งยืน ระบบอาหารและธรรมชาติ การเพิ่มประสิทธิภาพห่วงโซ่อุปทาน  ความหลากหลายและความเท่าเทียม เราเข้าใจดีว่า ปัญหาความยั่งยืนที่ท้าทายที่สุดไม่สามารถแก้ไขได้เพียงลําพัง ดังนั้น เราจะช่วยลูกค้าส่งเสริมการทํางานร่วมกัน ให้มีความร่วมมือในห่วงโซ่คุณค่า รวมถึงผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งหมดที่มีความสําคัญต่อความสําเร็จขององค์กร

การเรียนรู้จากผู้ที่ประสบความสำเร็จในยุทธจักร  ช่วยให้เราบรรลุเป้าหมายได้เร็วขึ้น

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...