ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คอลัมนิสต์ประจำอปท.นิวส์ ย้อนกลับ
ช่วย...พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ แนะเทคนิควิธีโพสต์ให้ติดตา ติดปาก และติดใจผู้ซื้อในยุค New Normal
20 ส.ค. 2564

DigiC : โดย ธวัชชัย สุขสีดา (อ.ดร.ต้นรัก) วิทยากรการตลาดดิจิทัล

ช่วย...พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์

แนะเทคนิควิธีโพสต์ให้ติดตา ติดปาก และติดใจผู้ซื้อในยุค New Normal

ทุกวันนี้ไม่ใช่เพียงแต่การทำงานที่ถูกปรับเปลี่ยนไปในยุค New Normal โดยมีไวรัสตัวร้าย โควิด 19 เข้ามาพลิกโฉม ให้คนจำนวนไม่น้อย เข้าสู่โหมดทำงานที่บ้านทำให้เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทสำคัญในชีวิตประจำวันมากขึ้น กลุ่มเจ้าของธุรกิจ พ่อค้าแม่ค้าที่ค้าขาย อาหาร สิ่งของ เครื่องใช้ ต่างๆ ในยุคนี้ การนำเทคโนโลยี สื่อออนไลน์ แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่าง ๆ มาปรับใช้ เป็นเครื่องมือในการสื่อสารและสิ่งสำคัญคือต้องคำนึงถึง “การโพสต์” เพื่อดึงความสนในของลูกค้าให้มาซื้อสินค้า

การตั้งโพสต์ขายสินค้าทางออนไลน์ กลายเป็นเป้าหมายแรกที่ “พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์” ควรให้ความสำคัญ เพราะพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์หลายร้านเจอปัญหาเดียวกัน คือ สินค้าดี แต่โพสต์ขายทีไร กลับไม่มีเพื่อน หรือคนรู้จักสนใจสอบถามเลย

การโพสต์ต้องห้าม เช่น “เร่เข้ามาๆ อยากได้อะไรบอกแม่ค้าได้เลย” “แม่ค้าใจดีนะ อิอิ” “เปิดร้านแล้วจ้าาาา” “เห็นเงียบๆ ออเดอร์เพียบนะจ้ะ” “สอบถามได้ค่ะ/ครับ” เพราะดูขายของเกินไป ไม่ควรโพสต์ อาจทำให้ลูกค้าเลื่อนผ่านได้ 

ดังนั้น มาดูเทคนิควิธีการตั้งโพสต์เพื่อดึงความสนใจลูกค้าในยุควิถีใหม่ New Normal ด้วยวิธีการโพสต์ดังนี้

1. เปิดโพสต์ด้วยข้อความเจ้าบทเจ้ากลอน ด้วยรูปประโยคแบบคำคล้องจอง เล่นสัมผัส ทั้งใช้คำซ้ำ พ้องเสียง เป็นที่นิยมในวงการโฆษณาขายสินค้ามาช้านาน ผ่านการตั้งรูปประโยคใหม่ให้เข้ากับสินค้านั้นๆ เพราะช่วยให้อ่านแล้ว เกิดความไพเราะ ติดหู และจดจำง่าย เพิ่มความน่าสนใจ เช่น “ยาหม่องตราถ้วยทอง มิตรคู่เรือน เพื่อนคู่ตัว” เป็นประโยคโพสต์  ที่มีคำคมโฆษณาที่เมื่อผู้ฟังได้ยินแล้วรู้สึกถึงความอบอุ่นใจ นำเสนอข้อความไปในทิศทางบวกให้กับผู้ซื้อ จนรู้สึกอยากใช้บริการสินค้า

2. สร้างสิ่งเร้าโพสต์ด้วยปัญหา เพราะปัญหาที่เกิดขึ้นกับบุคคล โดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพ บุคลิก การทำงาน และการใช้ชีวิต เป็นประเด็นที่คนทุกเพศ ทุกวัย สนใจ และเมื่อเกิดปัญหานั้นๆ ก็อยากจะหาทางแก้ทางลัดไวๆ การตั้งโพสต์ขายของ ด้วยการดึงปัญหาจั่วหัวโปรย คล้ายเป็นการหว่านแห หาปลา ถ้าบังเอิญ ปัญหาดังกล่าว เช่น ปากเหม็นมากกก!! พูดทีเหมือนมีหนูเน่าตายอยู่ในปาก!! ยาสีฟัน M clair “กลิ่นปากแรงแค่ไหนก็เอาอยู่!!” ถ้าโพสต์นี้ตรงล็อกกับสิ่งที่ผู้ติดตาม คนอ่านที่กำลังเผชิญปัญหานี้อยู่ ก็มีโอกาสที่จะขายของได้ เพราะดีหรือไม่ดี งานนี้ก็คงอยากลองสั่งมาใช้ดูสักตั้ง

3. สุุดท้ายนี้ใช้เทคนิคการใส่ตัวเลขในโพสต์ โดยการใช้ตัวเลขวางแทรกในประโยคจะช่วยดึงความสนใจ เสริมด้วยประโยคที่จะสื่อสารแบบกระชับ ก็จะทำให้ผู้อ่านอยากหาคำตอบต่อ ว่า 1,2,3 นั้นคืออะไร โดยผผู้ขายต้องสอกแทรก  ผลิตภัณฑ์ของตัวเองเข้าไปได้แบบเนียนๆ ไม่ขัดตา เช่น “5 เหตุผล ที่คุณต้องซื้อหน้ากากอนามัย ผ้านาโนป้องกันเชื้อโควิด (ตามด้วยชื่อแบรนด์)” ด้วยนะ

สรุปได้ว่าโพสต์ ที่โดดเด่นในการขาย ไม่ต่างอะไร กับการโฆษณาเชิญชวน โดยไม่ต้องไปจ้าง บริษัทโฆษณาดัง มาออกแบบให้เสียเงิน แต่ “พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์” สามารถดึงจุดเด่นของผลิตภัณฑ์นั้นๆ แตกย่อย ออกมา เป็นคำแนะนำ สินค้าสั้นๆ ผ่านประโยคง่ายๆ แทนการนำเสนอสินค้าแบบขายตรงเกินไป ซึ่งนั่นอาจเป็นการ ไล่ลูกค้าทางอ้อมได้ พ่อค้าแม่ค้า ลองหันมาปรับโดยการเปิดโพสต์ด้วยข้อความเจ้าบทเจ้ากลอน, สร้างสิ่งเร้าโพสต์ด้วยปัญหา และ ใช้เทคนิคการใส่ตัวเลข ในโพสต์ ก็จะทำให้ผู้ได้อ่าน ติดตา ติดปาก และเข้าไปติดในใจของผู้ซื้อได้ง่าย ยิ่งในการแข่งขันที่สูงในโลกออนไลน์ยุควิถีใหม่ New Normal แล้ว การหาอัตลักษณ์ ระบุตัวตนของสินค้า แม้จะชนิดเดียวกัน แต่ทำให้แตกต่างได้ ควบคู่กับการตั้งราคาขาย ที่เหมาะสม โอกาสการขายก็จะมีมากขึ้นตามไปด้วยครับ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...