ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คอลัมนิสต์ประจำอปท.นิวส์ ย้อนกลับ
ต่ายมะพร้าวแก้ว อร่อยหนุบหนับ หวานละมุนสไตล์มะพร้าวเกรด A
07 ต.ค. 2562

             มะพร้าวแก้ว หมายถึง ผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการนำเนื้อมะพร้าวที่มีความแก่พอเหมาะมาทำเป็นเส้นหรือเป็นแผ่นโดยไม่ให้ติดผิวสีน้ำตาล ใส่ลงในน้ำเชื่อมที่อาจผสมส่วนประกอบอื่น เช่น เกลือป่น น้ำลอยดอกมะลิ สีผสมอาหาร คนและให้ความร้อนจนน้ำเชื่อมข้นเหนียวและจับเนื้อมะพร้าวอย่างทั่วถึง แล้วผึ่งให้แห้ง ซึ่งผลิตภัณฑ์มะพร้าวแก้วถือเป็นของขึ้นชื่อของจังหวัดเลย แต่รู้หรือไม่มะพร้าวที่เรากิน ๆ กันมีเกรดหลายแบบอยู่เหมือนกัน เคล็ดลับของคุณภาพมะพร้าวตรงนี้เองจึงถือกลายเป็นตัวชูโรงของร้านต่ายมะพร้าวแก้วที่นุ่มลื่นคอหวานละมุนกลมกล่อม เป็นรสชาติอันบรรเจิดที่ชวนหลงใหลจนหยุดไม่ได้จริง ๆ

              นางสาวกาญจนา สีดาเพ็ง ผู้บริหารผู้ประกอบการรายเดียวร้านต่ายมะพร้าวแก้ว กล่าวว่า ในอดีตทางครอบครัวเคยได้เคยทำกับกลุ่มเกษตรกรร่วมใจ ส่วนใหญ่ที่ผู้บริโภคทั่วไปรู้จักมะพร้าวแก้วตามท้องตลาดจะเป็นลักษณะของมะพร้าวเส้นซึ่งจะมีราคาถูกกว่า แต่จะไม่ค่อยรู้ว่ามะพร้าวเกรด A จะอร่อยกว่าขณะที่ทางร้านก็เน้นใช้มะพร้าวแก้วแบบแผ่นเนื้อนิ่มซึ่งจะให้สัมผัสที่นุ่มลิ้นคล่องคอแตกต่างจากมะพร้าวแก้วทั่วไป ซึ่งมีการทำการตลาดในรูปแบบการค้าออนไลน์ทำให้มะพร้าวแผ่นเนื้อนิ่มได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว ถ้ามันไม่

              “โดยส่วนใหญ่สูตรของการทำมะพร้าวแก้วไม่ค่อยแตกต่างกันมาก ส่วนใหญ่จึงอยู่ที่การตวงน้ำตาลให้เหมาะสม เพราะหากใส่น้ำตาลมากไปก็อาจทำให้มะพร้าวหวานเกินไป ซึ่งทางร้านจะมีมาตรฐานในการตวงน้ำตาลโดยจะใช้น้ำตาล 4 กิโลกรัมต่อมะพร้าว 9 กิโลกรัม ซึ่งจะได้ความหวานกำลังพอดีอีกทั้งได้มีการซื้อเครื่องร่อนน้ำตาลเพื่อลดความหวานลงไป อีกทั้งทางเราจะใช้มะพร้าวเกรด A ผลิตอย่างเดียวโดยไม่มีการผสมทำให้เนื้อของมะพร้าวมีความนุ่มกว่าอีกด้วย ซึ่งหากเก็บเอาไว้ในตู้เย็นก็จะสามารถเก็บได้เป็นอาทิตย์ถึงสองอาทิตย์” กาญจนา กล่าว

               กาญจนา เผยอีกว่า อีกหนึ่งที่ถือเป็นเคล็ดความอร่อยของร้านต่ายมะพร้าวแก้วคือความสดใหม่ของมะพร้าวที่จะต้องทำใหม่อยู่เสมอไม่มีการค้างสต็อกเนื่องจากมะพร้าวแก้วของทางร้านเก็บได้ไม่นานจึงต้องทำวันต่อวันทำวันนี้ส่งวันนี้เลย โดยทางร้านจะตัดยอดออเดอร์ช่วงบ่าย 2 ของทุกวัน เพื่อผู้บริโภคได้ผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ทุกวัน

                สำหรับผลประกอบการในช่วงนี้ถือว่าดีมาก ๆ เพราะหลังจากได้เข้าสู่การค้าออนไลน์ ทำให้ยังสามารถยอดขายได้แม้ในช่วงที่ค่อนข้างเงียบ สามารถขายของได้ 24 ชั่วโมงซึ่งสร้างโอกาสทางการขายได้มากกว่าหน้าร้านหรือออฟไลน์ ประกอบกับได้มีการทำ OEM กับผู้ประกอบการแบรนด์ใหญ่ ทำให้ทั้งหมดทั้งมวลสร้างรายได้กว่า 500,000 ถึง 600,000 บาทต่อเดือนเลยทีเดียว 

อะไรคือมะพร้าวเกรด A และ B ? (ล้อมกรอบ)

            มะพร้าวเกรดA :คือมะพร้าวแผ่นแรกที่ติดกับกะลา ซึ่งเป็นเนื้อที่มีความนิ่มที่สุดของลูกมะพร้าว และหลายคนก็มักจะเข้าใจผิดว่า มะพร้าวเนื้อที่ติดกับกะลามะพร้าวจะแข็ง เนื้อในสุดที่ติดกับน้ำมะพร้าวจะอ่อน ความจริงไม่ใช่ เนื้อที่ติดกับกะลามะพร้าวจะมีความอ่อนนุ่มที่สุด นั่นคือตัวที่เราเอามาทำเป็นมะพร้าวเกรดA1ลูกจะมีจำนวนไม่มาก ดังนั้นมะพร้าวเกรดA จึงมีราคาที่สูงกว่าเกรดB

                ส่วนมะพร้าวเกรด B คือมะพร้าวแผ่นรองลงมาจากแผ่นที่เราคัดไปทำเกรด A  เนื้ออ่อนนิ่มจะคละปนกันไปตามลักษณะของมะพร้าวแต่ละลูก เกรด B จึงแตกต่างจากเกรด A ตรงที่เนื้อจะแข็งกว่าเล็กน้อย เคี้ยวกรุบๆ แต่รสชาติเหมือนกัน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...