ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สังคม / บุคคล ย้อนกลับ
รวบขบวนการค้าไม้ข้ามชาติ อ้างรับจ้างได้เที่ยวละ 5000 บาท
30 ก.ค. 2566

วันที่ 30 กรกฎาคม 2566 เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งว่าจะมีการลักลอบชนไม้ผิดกฏหมายโดยใช้รถยนต์กระบะตอนเดียว ยี่ห้อโตโยต้าวีโก้ สีบรอน ตู้ทึบ ติดแผ่นป้ายหมายเลขทะเบียน บร 3373 ลำพูน โดยจะทำการขนย้ายไม้จากบ้านบ่หอย อ.ยาบหัวนา อ.เวียงสา จ.น่าน ใช้เส้นทางผ่านหมู่บ้านน้ำพุสูง ต.ห้วยโรง อ.ร้องกวาง จ.แพร่ และนำไปส่งยังพื้นที่ อ.เถิน จ.ลำปาง ได้ขอให้เจ้าหน้าที่ช่วยทำการตรวจสอบ 

จากนั้นนายสงคราม ขาวสะอาด ผอ.สจป.ที่ 3 สาขาแพร่ จึงได้ให้เจ้าหน้าที่สนธิกำลังร่วมกับฝ่ายปกครอง และ ตชด.เข้าตรวจสอบพบว่ารถคันดังกล่าวขับออกมาจากบ้านห้วยโรงนอก ชับผ่านถนนหมายเลข 101 จึงได้ติดตามรถคันดังกล่าวมาจนถึงบริเวณแยกกอเปา ต.ทุ่งโฮ้ง อ.เมือง จ.แพร่ จึงได้ให้สัญญาณเพื่อขอตรวจสอบรถคันดังกล่าว เบื้องต้นทราบชื่อผู้ขับคือนายธงชัย หาญบัณฑิต อายุ 29 ปี บ้านเลขที่ 8 หมู่ 8 ต.ห้วยโรง อ.ร้องกวาง จ.แพร่ ได้ยอมให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบบริเวณท้ายกระบะซึ่งเป็นตู้ทึบปิดฝาท้าย พบไม้แปรรูปบรรทุกมาจำนวนเต็มลำ ตรวจสอบเป็นไม้ชิงชันแปรรูปจำนวน 24 ท่อน เจ้าหน้าที่จึงได้สอบถามเอกสารการได้มาของไม้ แต่นายธงชัยฯบอกกับเจ้าหน้าที่ว่าไม่มีเอกสาร เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการตรวจยึดไม้ไว้

จากการสอบถามนายธงชัย เล่าว่า ไม้ดังกล่าวไม่ได้เป็นของตน เป็นเพียงผู้รับจ้างขับรถจากสองสามีภรรยา ไม่ทราบชื่อ แต่สามารถจำหน้าได้ ติดต่อผ่านโทรศัพท์ ได้รับค่าจ้างขนส่ง 5000 บาท ต่อรอบ ทำครั้งนี้ครั้งแรกโดยไปรับไม้ที่บ้านบ่อหอย จ.น่าน แต่ไม่ทราบจุดปลายทางทราบเพียงแค่ว่าให้ไปส่งที่ลำปาง โดยมีรถเก๋งสีขาวยี่ห้อฮอนด้าเป็นคนขับรถนำตนมาตามทาง ซึ่งเป็นรถของคนที่จ้างตน 

เบื้องตนจากการตรวจสอบพบว่ารถคันที่ใช้ชนไม้นั้นเป็นของนายอำนวย สายปัน เป็นผู้ถือกกรมสิทธิ์ เจ้าหน้าที่จึงได้ทำตรวจยึดรถ และไม้ทั้งหมดไว้และประสานพนักงานสอบสวน สภ.เมืองแพร่ เข้าร่วมตรวจสอบ โดยตั้งข้อกล่าวหาว่ากระทำผิด ตามพระราชบัญญัติป่าไม้ พุทธศักราช ๒๔๘๔ มาตรา ๔๘ มีไม้กระยาเลยหวงห้าม(ชิงชันแปรรูป)ปริมาตรเกิน 0.๒๐ ลบ.ม. ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต มาตรา ๗ㆍ "ผู้ใดรับไว้ด้วยประการใด ช่อนเร้น จำหน่ายหรือช่วยพาเอาไปเสียให้พัน ซึ่งไม้หรือของป่าที่ตนรู้อยู่แล้วว่า เป็นไม้หรือของป่าที่มีผู้ใดได้มาโดยการกระทำผิดต่อบทแห่งพระราชบัญญัตินี้ มีความผิดฐานเป็นตัวการในการกระทำผิดนั้น" จากนั้นจึงได้นำตัวผู้ต้องหาส่งให้พนักงานสอบสวน เพื่อทำการขยายผลไปหาผู้ว่าจ้าง มาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...