ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
สมชัยแฉ กกต.ปกปิดข้อมูลผิดพลาดอีกเพียบ
26 เม.ย. 2566

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ประธานยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนนโยบายพรรคเสรีรวมไทยและอดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง โพสต์เฟซบุ๊ก Somchai Srisutthiyakorn ถึงการจัดการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ว่า ปรากฏความผิดปกติมากมาย  อาทิ

1. การยกเลิกการเลือกตั้งทางไปรษณีย์ในหลายประเทศ ทั้งๆที่เป็นวิธีการที่สุด ประหยัดและสะดวกแก่ผู้มาใช้สิทธิออกเสียง

2. การกำหนดระยะเวลาที่เร่งรัดประชาชน แต่กลับดำเนินการด้วยความล่าช้า เช่น กำหนดให้ส่งบัตรถึงสถานทูตในสิ้นเดือนแต่จนถึงขณะนี้ ในบางประเทศ การส่งบัตรทางไปรษณีย์ยังไม่ถึงมือประชาชน

3. ความสับสนในการจัดพิมพ์เอกสาร เช่น การลงรูปผู้สมัครรับเลือกตั้ง กทม. เขต 11 สลับกัน

4. ความสับสนในการจัดส่งเอกสาร เช่น ผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ จ. อำนาจเจริญ เขต 2 ได้รับบัตรเลือกตั้งที่ จ. นนทบุรี เขต 4 ด้วยพร้อมกัน กลายเป็น 2 สิทธิ

พรรคเสรีรวมไทย ปรารถนาจะเห็นการจัดการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรเป็นไปด้วยความถูกต้อง โปร่งใส จึงขอเรียกร้องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งและกระทรวงการต่างประเทศ ดังนี้

1. เปิดเผยข้อมูล จำนวนผู้ลงทะเบียนเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร โดยจำแนกเป็นประเทศต่าง ๆ ว่ามีจำนวนเท่าไร ใช้สิทธิที่สถานทูตเท่าไร ใช้สิทธิทางไปรษณีย์เท่าไร

2. เปิดเผยข้อมูล จำนวนผู้ลงทะเบียนเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร โดยจำแนกตามเขตเลือกตั้ง ว่า ในแต่ละเขตเลือกตั้งทั้ง 400 เขต ว่าในแต่ละเขตมีคนไทยในต่างประเทศ ลงทะเบียนเลือกตั้งจำนวนเท่าไร

3. เปิดเผยชื่อประเทศ ที่เคยมีการจัดการเลือกตั้งทางไปรษณีย์ แต่กลับยกเลิกวิธีการดังกล่าวในการเลือกตั้งครั้งนี้ พร้อมเหตุผลถึงการยกเลิก และแสดงตัวเลขจำนวนผู้ลงทะเบียนใช้สิทธิ เปรียบเทียบระหว่างปี 2566 และ ปี 2562

4. ชี้แจงเหตุผล และสาเหตุถึงความผิดพลาดในการดำเนินงาน พร้อมแนวทางแก้ไขที่เป็นรูปธรรม ไม่ใช่เอาแต่หลบหหน้าประชาชน

นายสมชัย กล่าวต่อว่า พรรคเสรีรวมไทย ปรารถนาจะเห็นการจัดการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร เป็นไปด้วยความถูกต้อง โปร่งใส จึงขอเรียกร้องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งและกระทรวงการต่างประเทศ ให้เปิดเผยข้อมูล จำนวนผู้ลงทะเบียนเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร โดยจำแนกเป็นประเทศต่าง ๆ ว่ามีจำนวนเท่าไร ใช้สิทธิที่สถานทูตเท่าไร ใช้สิทธิทางไปรษณีย์เท่าไร เปิดเผยข้อมูล จำนวนผู้ลงทะเบียนเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร โดยจำแนกตามเขตเลือกตั้ง ว่าในแต่ละเขตเลือกตั้งทั้ง 400 เขต ในแต่ละเขตมีคนไทยในต่างประเทศ ลงทะเบียนเลือกตั้งจำนวนเท่าไร เปิดเผยชื่อประเทศ ที่เคยมีการจัดการเลือกตั้งทางไปรษณีย์ แต่กลับยกเลิกวิธีการดังกล่าวในการเลือกตั้งครั้งนี้ พร้อมเหตุผลถึงการยกเลิก และแสดงตัวเลขจำนวนผู้ลงทะเบียนใช้สิทธิ เปรียบเทียบระหว่างปี 2566 และ ปี 2562

นายสมชัย ระบุว่า ขอให้ชี้แจงเหตุผลและสาเหตุถึงความผิดพลาดในการดำเนินงาน พร้อมแนวทางแก้ไขที่เป็นรูปธรรม ไม่ใช่เอาแต่หลบหน้าประชาชน ข้อเรียกร้องทั้งหมด เพื่อให้เกิดความโปร่งใส และเป็นที่ยอมรับในผลการเลือกตั้งที่เกิดขึ้น แต่หากคณะกรรมการการเลือกตั้งยังเดินหน้าจัดการเลือกตั้งโดยไม่มีการแถลงข้อมูลใดๆ ซึ่งเป็นการแสดงถึงความไม่โปร่งใส ไม่รับผิดชอบในการทำงาน ภายหลังการเลือกตั้ง พรรคเสรีรวมไทยขอใช้สิทธิแทนประชาชน ในการดำเนินคดีฐานปฏิบัติมิชอบ ต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งทั้งชุดอย่างถึงที่สุด

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...