ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สังคม / บุคคล ย้อนกลับ
ชาวบ้านโวย น้ำเสียไหลลงคลอง ห้วยโต้ อบต.สูบทำน้ำประปา จ่ายตรง ทำชาวบ้านอาบคันทั้งตัว ไม่เว้นของลับ จี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบ
06 ก.พ. 2566

ชาวบ้านในพื้นที่ ม.5 ต.ทับปริก อ.เมือง จ.กระบี่ ได้ร้องเรียน ว่า มีน้ำเสียไหลมาตามลำห้วยก่อนไหลลงคลองห้วยโต้  ทำชาวบ้านเดือดร้อนอย่างหนัก เนื่องจากเป็นแหล่งน้ำดิบประปาหมู่บ้าน จึงเดินทางไปตรวจสอบ พบชาวบ้านกว่า 20 คน กำลังรวมตัวกันยืนดูน้ำในคลอง พบว่ามีสีขุ่นดำ จางๆ คล้ายกับสีชา และกำลังมีการสูบน้ำจากในคลองขึ้นถังประปา และแจกจ่ายให้กับชาวบ้าน

ชาวบ้านรายหนึ่งให้ข้อมูลว่า เหตุการณ์น้ำเสียมีสีดำ เกิดขึ้นเมื่อวานนี้ 4 ก.พ.ขณะที่ตนเปิดน้ำจากก๊อกน้ำในบ้าน ใส่กะละมัง จะซักผ้า พบว่าน้ำมีสีดำ และมีกลิ่น จึงไม่กล้าซักเพราะกลัวว่าผ้าจะไม่สะอาด โดยเฉพาะผ้าสีขาว เชื่อว่ามาจากน้ำในคลองเน่าเสีย เนื่องจากน้ำประปา ที่ตนใช้อยู่เป็นประปา หมู่บ้าน มีการสูบน้ำจากในคลอง ขึ้นถังแล้วปล่อยแจกจ่ายไปตามหมู่บ้าน ไม่ผ่านการบำบัด เมื่อนำมาใช้ก็จะพบถึงความผิดปกติของน้ำทันที นอกจากนี้พบว่าบางคนยังมีอาการคันตามตัว ไปจนถึงของลับ เชื่อว่าสาเหตุมาจากการอาบน้ำในคลอง

ชาวบ้านรายหนึ่งตั้งข้อสังเกตว่า ในหมู่บ้าน มีโรงงานสกัดน้ำมันปาล์ม 1 โรง มีการขนขี้เลนในบ่อบำบัดเสีย ที่เกิดจากขบวนการผลิตไปทิ้งในสวนปาล์ม ห่างจากโรงงานประมาณ 2 กม.เพื่อทำปุ๋ยปาล์ม และเมื่อเกิดฝนตกหนัก น้ำหลากขี้เลนลงไปในลำห้วยในสวนปาล์ม ก่อนที่จะไหลลงคลอง จึงทำให้เกิดน้ำเสีย จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบและหาทางแก้ไข เพราะชาวบ้านเดือดร้อนมาก 

นอกจากนี้น้ำในคลองห้วยโต้ยังเป็นคลองสายหลัก นอกจาก อบต.ในพื้นที่นำมาทำประปา จ่ายให้คนในพื้นที่ ทางการประปาส่วนภูมิภาค จ.กระบี่ ยังนำไปทำประปา จ่ายให้กับผู้ที่อาศัยในเขตเทศบาลเมืองกระบี่ และตำบลใกล้เคียงด้วย แต่โชคดีที่คนในเมืองใช้น้ำประปาส่วนภูมิภาค มีการกรอง ฆ่าเชื้อ แต่ของชาวบ้านจ่ายตรง จึงได้รับผลกระทบดังกล่าว

กระบี่ 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...