ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คอลัมนิสต์ประจำอปท.นิวส์ ย้อนกลับ
อินเทอร์เน็ต สำคัญไฉนกับคนไทยยุคปัจจุบัน
19 ม.ค. 2566

DigiC โดย ธวัชชัย สุขสีดา (อ.ดร.ต้นรัก) วิทยากรการตลาดดิจิทัล

อินเทอร์เน็ต สำคัญไฉนกับคนไทยยุคปัจจุบัน

สวัสดีครับ ปัจจุบันนี้คงปฏิเสธไม่ได้ว่า อินเทอร์เน็ตเป็นสิ่งสำคัญที่ได้เข้ามาอยู่ในชีวิตประจำวันของเรา และได้เข้ามาเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตของเราเป็นอย่างมาก ในอดีตเราใช้อินเทอร์เน็ตในการค้นหาข้อมูล แต่ปัจจุบันอินเทอร์เน็ตได้มีการพัฒนาการไปอย่างมากมีรูปแบบการบริการใหม่ๆ ที่สามารถทำผ่านอินเทอร์เน็ตได้เกิดขึ้น เกิดการทำธุรกรรมเกิดขึ้นผ่านอินเทอร์เน็ตหรือที่เรียกว่าธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ ขึ้นมากมาย

โดยธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์มีแนวโน้มที่จะเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ อีกทั้งยังส่งผลกระทบไปถึงเศรษฐกิจ สังคม ในวงกว้างมากขึ้น อินเทอร์เน็ตเข้ามามีบทบาทสำคัญกับการใช้ชีวิต ช่วยให้ประชาชนชีวิตมีความสะดวกสบายมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นสร้างโอกาสต่าง ๆ มากมายประเทศที่สามารถพัฒนาเรื่องการทำธุรกรรมออนไลน์ได้จะสามารถยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนให้ดีขึ้นผ่านดิจิทัลได้

ทั้งนี้ ทั้งนั้น เราต้องเข้าใจพฤติกรรมผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในปัจจุบันของคนไทยเป็นอย่างไร มีความจำเป็นหรือมักใช้บริการใดเป็นพิเศษ ผมขออ้างอิงข้อมูลจากรายงานผลการสํารวจพฤติกรรมผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในประเทศไทย ปี 2565 พบว่าคนไทยมีแน้วโน้มทำกิจกรรมโดยใช้อินเทอร์เน็ตที่ตนสนใจดังนี้

               1. กิจกรรมติดต่อสื่อสารออนไลน์เติบโตพุ่งต่อเนื่องช่วงที่เกิดโควิด

               2.กิจกรรมเพื่อความบันเทิงการดูโทรทัศน์ดูคลิป ดูหนัง ฟังเพลงออนไลน์ครองแชมป์กิจกรรมยอดฮิตตลอดกาล เช่น ในอดีตเรารับชมโทรทัศน์ดูหนัง ก็ต้องดู ตามโปรแกรมรายการที่ทางช่องจัดมาให้แต่พอมาปัจจุบันเราสามารถเลือกรายการ เลือกเวลาที่ ต้องการรับชมได้หรือแม้เป็นรายการสดเราก็สามารถดูย้อนหลังได้ปัจจุบันยังมีการนำเสนอบริการ ที่ตรงกับความต้องการเฉพาะบุคคลต้องการรับชมภาพยนตร์ก็ไม่จำเป็นต้องเดินทางไปถึงโรงภาพยนตร์ สามารถรับชมผ่านมือถือได้

               3.กิจกรรมการดาวน์โหลดชอฟต์แวร์ เพลง ละคร เกม ได้รับความนิยมลดลง ส่วนหนึ่งเกิดจากผู้ใช้อินเทอร์เน็ตสามารถทำกิจกรรมต่าง ๆ ผ่านการสตรีมมิงส่งไฟล์มัลติมีเดียทั้งภาพและเสียงผ่านเครือข่ายระบบอินเทอร์เน็ตซึ่งไม่ต้องมีการดาวน์โหลดไฟล์ทั้งหมดจนครบ หรือเรียกว่าไลฟ์ (Live) บนแพลตฟอร์ม เช่น YouTube,Facebook,Tiktok เป็นต้น

               4.การค้นหาข้อมูลทั่วไป จาก Search Engine และการรับส่งอีเมล มีแนวโน้มได้รับความนิยมลดลง เพราะผู้คนชอบค้นหาข้อมูลบนTikTok และ Instagram มากกว่า Google Search และ Google Maps และแทบจะไม่หรือไม่เคยใช้อีเมลในการติดต่อกับเพื่อนและครอบครัว

               5.กิจกรรมการซื้อขายสินค้าออนไลน์อันดับกลับขึ้นมาสูงอีกครั้งในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของ COVID-19 เพราะผู้บริโภคทำงานที่บ้านมากขึ้น การชอปปิงออนไลน์ก็เป็นตัวเลือกที่ช่วยเพิ่มความสะดวกในการชอปปิง และลดโอกาสที่จะติดเชื้อหากเดินทางออกนอกที่พักอาศัย

6.กิจกรรมการทำธุรกรรมทางการเงิน และการอ่านโพสต์ ข่าว บทความ หนังสือ พุ่งสูงมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เพราะการเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องของโครงสร้างพื้นฐานระบบการชำระเงิน และในส่วนของการอ่านโพสต์ ข่าว บทความ หนังสือ คนไทยมีการใช้งานโซเชียลมีเดีย ติดตามข่าวสาร สร้างความความบันเทิงขายสินค้า บริการ เนื่องจากโซเชียลมีเดียแต่ละแพลตฟอร์มมีจุดเด่นและการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่แตกต่างกันออกไป

               ดังนั้นจะเห็นได้ว่าทั่วโลกมีการใช้งานอินเทอร์เน็ตในการทำกิจกรรมต่าง ๆ ของคนไทยอย่างหลากหลาย ซึ่งมีผลทำให้พฤติกรรมในการดำเนินชีวิตเปลี่ยนแปลงไปเช่นกัน จึงทำให้ทุกคนต้องเรียนรู้และมีการปรับตัวให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวเพื่อให้ทันต่อยูคดิจิทัลในอนาคต

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...