ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ ย้อนกลับ
กทม.เฝ้าระวังอย่างรัดกุมหลังพบผู้ป่วยฝีดาษลิง
29 ก.ค. 2565
กทม.ยืนยันเฝ้าระวังพื้นที่อย่างรัดกุม หลังพบผู้ป่วยฝีดาษลิงในพื้นที่รายแรก เร่งประชาสัมพันธ์เฝ้าระวังอย่างถูกต้องทั่วถึง
.
ผศ.ดร.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าฯ กทม. โพสต์เฟซบุ๊ก แจงกรณีข่าวผู้ป่วยฝีดาษลิง 1 รายในพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยระบุว่า มีผลแล็บยืนยันพลผู้ติดเชื้อโรคฝีดาษวานร 1 ราย จากห้องปฏิบัติการของสภากาชาดไทย เป็นชายไทยอายุ 47 ปี มีอาการตุ่มน้ำใสที่อวัยวะเพศ เมื่อวาน (27 ก.ค.) ช่วงเช้าที่โรงพยาบาลวชิรพยาบาลมีประวัติสัมผัสเสี่ยงกับชายชาวต่างชาติ ทีมคัดกรองและแพทย์ผู้ให้การรักษาสงสัยว่าจะมีสาเหตุจากโรคฝีดาษลิง จึงได้เก็บสิ่งส่งตรวจจากรอยโรค คอหอยและเลือด ส่งตรวจที่ห้องปฏิบัติการของสภากาชาดและกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ พร้อมกับได้แจ้งสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง (สปคม.) กรมควบคุมโรค และสำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร
.
จากนั้นได้รับผู้ป่วยเข้ารักษาในห้องแยกโรคความดันลบผลตรวจเพิ่งออกมา เมื่อบ่ายนี้ผลเป็นบวกทั้ง 2 แล็บขณะนี้ยังรักษาอยู่ที่ห้องแยกโรคที่อยู่โรงพยาบาลวชิรพยาบาล จากการประสานกับ สปคม. สรุปตกลงกันให้รักษาที่โรงพยาบาลวชิรพยาบาลไม่ต้องย้ายไปที่โรงพยาบาลบำราศนราดูร ส่วนประวัติผู้สัมผัสใกล้ชิดผู้ติดเชื้อรายนี้ มีทั้งหมด 10 คน ซึ่ง สปคม. กำลังสอบสวนโรคอยู่ทั้ง 10 คนอยู่นอกโรงพยาบาลวชิรพยาบาล
.
รองผู้ว่าฯ กทม. ย้ำว่า ทีม สปคม. สธ. และทีมสำนักอนามัย กรุงเทพมหานครจะสอบสวนโรคร่วมกัน และเฝ้าระวังพื้นที่อย่างรัดกุมทาง กทม. ติดตามสถานการณ์ และแจ้งเฝ้าระวังทุกโรงพยาบาลในสังกัด รวมทั้งประชาสัมพันธ์การเฝ้าระวังที่ถูกต้องอย่างทั่วถึง
หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...