ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คอลัมนิสต์ประจำอปท.นิวส์ ย้อนกลับ
เมื่อบัญชีเฟสบุ๊คถูกแฮ็ก
05 ก.พ. 2565

DigiC : โดย ธวัชชัย สุขสีดา (อ.ดร.ต้นรัก) วิทยากรการตลาดดิจิทัล

เมื่อบัญชีเฟสบุ๊คถูกแฮ็ก

หากพูดถึงบริการโซเชียลที่มีคนนิยมใช้กันมากที่สุดขณะนี้ คงเป็นอื่นใดไปไม่ได้นอกจาก Facebook และมีคนจำนวนไม่น้อยที่ตกเป็นเหยื่อของพวกแฮกเกอร์ ทำให้บัญชีโดนแฮก ซึ่งบ้างก็กู้คืนได้ บ้างก็ต้องยอมทำใจสมัครบัญชีใหม่ไปเลย โดยในวันนี้อาจารย์จะมาแนะนำเมื่อบัญชีถูกแฮ็กให้ทำดังนี้

1.ตรวจสอบให้มั่นใจว่าถูกแฮ็กโดยเข้าไปที่ Settings > Security and Login เพื่อตรวจสอบว่ามีการเข้าสู่ระบบบนอุปกรณ์อื่นๆ หรือไม หากไม่แน่ใจให้กด Log Out of Sessions เพื่อออกจากระบบทุกอุปกรณ์ที่เคยเข้าไว้

2.รายงานผ่าน  Facebook เมื่อรู้ตัวว่าบัญชีของคุณตกอยู่ในอันตราย ให้รายงานผ่าน Facebook โดยเข้าไปที่  https://www.facebook.com/hacked/ จากนั้นจะเข้าสู่หน้าขั้นตอนการทำกู้บัญชีได้

3.เปลี่ยนรหัสผ่านทั้งหมด ควรตั้งรหัสให้มี ตัวอักษร  ตัวเลขและสัญลักษณ์ เพื่อป้องกันในการสุ่มเข้าบัญชีได้ โดยเข้าไปตั้งค่าใน Settings and Privacy > Settings > Security and Login > Change possword เพื่อแก้ไขรหัสผ่าน และที่สำคัญอย่าลืมกด Log out of All Sessions เพื่อออกจากระบบทุกอุปกรณ์

4.ป้องกันการเข้าสู่ระบบโดย Two-Factor Authentication โดย Facebook จะส่งแจ้งเตือนในการเข้าระบบ โดยจะต้องเข้าไปตั้งค่าก่อน เข้าไปที่  Settings > Security and Login > Two-Factor Authentication หลังจากเข้าสู่ระบบด้วยรหัสผ่านปกติ จะมีการยืนยันผ่าน OTP อีกครั้ง และเมื่อมีคนพยายามเข้าบัญชีของคุณ จะมีการแจ้งเตือนจาก Facebook

5.แจ้งคนรอบตัว แจ้งคนรู้จักที่อยู่รอบตัว ไม่ว่าจะเป็นเพื่อน ครอบครัว ว่ามีการแฮ็กเข้าบัญชีของคุณ เพื่อให้ทุกคนคอยเฝ้าระวัง และสังเกตความเคลื่อนไหวของแอ็กเกอร์ เพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อในการสวมรอยของมิจฉาชีพได้

6.ตั้งค่าความเป็นส่วนตัวเข้าไปที่ Settings > Privacy > Privacy Shortcuts เพื่อตั้งค่าความเป็นส่วนตัวให้ปลอดภัยขึ้น เพื่อป้องกันไม่ให้บุคคลที่ไม่รู้จัก มีโอกาสเห็นบัญชีหรือโพสต์ของคุณได้นั้นเอง

สุดท้ายนี้ปัญหาการโดนแฮกเฟสนั้น เกิดขึ้นได้อยู่เสมอ โดยเฉพาะกับคนที่ไม่ระมัดระวังตัวในการใช้งาน Facebook มีความปลอดภัยสูงก็จริง แต่ผู้ใช้เอง ก็ต้องเตรียมพร้อมและสร้างความปลอดภัยในการใช้งานของตนเองด้วยเช่นกันนะครับ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...