ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
เกษตรแม่ฮ่องสอน เฝ้าระวังน้ำท่วมขัง
01 ต.ค. 2564

สำนักงานเกษตรจังหวัดแม่ฮ่องสอน แจ้งเตือนเกษตรกรให้ป้องกันความเสี่ยงจากน้ำท่วมขังและความชื้นสูงที่อาจทำให้พืชผลเสียหายได้ในช่วงปลายฤดูฝน โดยแนะนำให้เกษตรกรควรมีการจัดการพื้นที่และดูแลรักษาพืช ดังนี้ การจัดการพื้นที่ ให้เตรียมการระวังป้องกัน เพื่อหาแนวทางระบายน้ำออกจากแปลงเพาะปลูก หากมีน้ำท่วมขังให้ระบายออกโดยเร็ว และไม่ให้รากพืชกระทบประเทือน ปรับปรุงโครงสร้างดินให้ระบายน้ำได้ดีขึ้นด้วยปุ๋ยอินทรีย์ และหากทำได้ ให้ใช้โอกาสนี้แบ่งพื้นที่สร้างแหล่งเก็บน้ำในไร่นา สำหรับการดูแลรักษาพืชเพื่อไม่ให้มีความชื้นสูงเกินไป

- นาข้าว ให้พร่องน้ำในพื้นที่นาไม่ให้มีน้ำมากเกินความจำเป็น

 - พืชไร่ พืชผัก ควรให้หน้าดินบนแปลงราบเรียบหรือเป็นหลังเต่า ไม่ให้น้ำขัง

 - ไม้ผล ควรให้ดินโคนต้นเป็นหลังเต่าหรือยกสูงขึ้น งดการพรวนดิน กำจัดวัชพืชโดยการใช้วิธีตัด หากมีน้ำท่วมขังห้ามเข้าไปเหยียบย่ำบริเวณโคนต้น

 - ทำให้แสงแดดส่องถึงโคนต้นพืช การใช้วัสดุคลุมโคนจึงต้องเว้นระยะไว้

 - ควรมีการตัดแต่งกิ่งให้ทรงพุ่มโปร่ง และให้แปลงเพาะปลูกมีอากาศถ่ายเทดี

ทั้งนี้ เกษตรกรสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ กองส่งเสริมโครงการพระราชดำริ การจัดการพื้นที่และวิศวกรรมเกษตร โทร 0-2940-6059 กรมส่งเสริมการเกษตร หรือสำนักงานเกษตรจังหวัดแม่ฮ่องสอน โทร 0-5361-2004

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...