ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
อปท.เชิญเป็นแขก ย้อนกลับ
พญ.สิรินาถ เวทยะเวทิน ผู้อำนวยการโรงพยาบาลตากสิน
01 ก.ค. 2564

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ในช่วงเวลานี้ ไม่ว่าใครๆ หรือจะว่าผู้คนทั้งโลกก็ว่าได้ ต่างก็ต้องเอาใจใส่ดูแลป้องกัน รักษาสุขภาพของตัวเองกันอย่างเข้มข้น แต่ที่ดูจะหนักหนาสาหัสและควรให้กำลังใจกันอย่างสูง เพราะต้องรับมือกับผู้ป่วยที่ตอนนี้ตัวเลขติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างน่าใจหาย ก็คือ เหล่าบรรดาแพทย์ พยาบาล หรือที่เราเรียกพวกเขากันว่า นักรบชุดขาวบ้าง นักรบเสื้อกาวน์บ้าง เพราะพวกเขาคือด่านหน้าในการต่อสู้กับเชื้อโรคร้ายนี้ ที่ทำงานกันอย่างสาหัสสากรรจ์กันอย่างมาก

อย่างไรก็ตาม ที่คอลัมน์ อปท.นิวส์เชิญเป็นแขกในฉบับนี้ เริ่มเอื้อนเอ่ยถึงเหล่าบรรดาแพทย์หรือคุณหมอขึ้นมา ก็เพราะในฉบับนี้ จะพาท่านผู้อ่านมารู้จักกับนายแพทย์หญิงผู้หนึ่ง ที่ตลอดชีวิตของคุณหมอผู้นี้ เธอเป็นกำลังสำคัญของวงการแพทย์ไทยมาอย่างต่อเนื่อง จนปัจจุบันได้มานั่งบริหารในโรงพยาบาลระดับใหญ่ของกรุงเทพมหานครแห่งหนึ่งที่ชื่อ “โรงพยาบาลตากสิน” ในสังกัดสำนักการแพทย์ กรุงเทพมหานคร แถวๆ คลองสาน ปัจจุบันโรงพยาบาลแห่งนี้ ยังทำหน้าที่เป็นศูนย์แพทยศาสตรศึกษาชั้นคลินิกและสถาบันสมทบเพื่อการผลิตแพทย์ให้กับคณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราชอีกด้วย

ซึ่งก็คือ แพทย์หญิง (พญ.) สิรินาถ เวทยะเวทิน ผู้อำนวยการ โรงพยาบาลตากสิน คนปัจจุบัน ที่กล่าวกันว่า เป็นอีกหนึ่งหญิงเก่งที่แม้จะมีสถานการณ์วิกฤติเพียงใดก็สามารถรับมือและแก้ไขปัญหาได้อย่างใจเย็นและสุขุมนุ่มลึกเป็นอย่างยิ่ง

คุณหมอสิรินาถ หรือพี่แอ๊ด ในวัย 60 ปีขณะนี้ ดูเป็นกันเองในการร่วมพูดคุยเป็นอย่างมาก โดยคุณหมอเริ่มเล่าให้ฟังว่า คุณหมอเป็นเด็กกรุงเทพฯ เรียนเก่งศึกษาที่คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดลเป็นเวลา 6 ปี ก่อนที่จะมาเรียนที่โรงพยาบาลศรีนครินทร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ภาคกุมารเวชศาสตร์ อีก 3 ปี

“สำหรับแรงบันดาลใจ ที่ขับเคลื่อนให้เรามาถึงจุดนี้ได้ เพราะตอนเด็กเราเป็นคนที่เรียนเก่งตั้งแต่เด็ก ประกอบกับผู้คนในตอนนั้น ก็มักอยากให้ลูกเรียนเก่งๆ เป็นหมอ รวมทั้งเราเองก็อยากตอบแทนคุณพ่อคุณแม่ก็เลยทำให้มาถึงจุดนี้ได้”

“แต่แน่นอนว่าการเรียนแพทย์ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะการเรียนนั้นจะไม่มีเวลาพักผ่อนเลย เช่น แต่ก่อนระหว่างเรียนก็ต้องอยู่เวรวันเว้นวัน จนแถบไม่มีเวลาพักผ่อนเลย ยิ่งตอนที่เรียนศิริราช ก็จะเน้นที่ไปการดูแลผู้ป่วยเป็นหลักสมัยก่อนที่เรียน ถ้ามีการดูคนไข้ก็ไม่สามารถไปไหนได้เลย ต่อให้เวลานั้นมีการเรียนการสอนก็ตาม ก็ยังคิดเลยว่า ทำไมตอนนั้นถึงผ่านมาได้”คุณหมอสิรินาถ กล่าวให้ฟังช่วงหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันคุณหมอสินินาถ บริหารโรงพยาบาลตากสินมาแล้วกว่า 4 ปี คว้ารางวัลนักบริหารโรงพยาบาลดีเด่น (Tha Pride of THA) เฉพาะด้าน สังกัดกรุงเทพมหานคร ในงานประชุมสัมมนาวิชาการ การบริหารจัดการโรงพยาบาล (Hospital Management Forum : HM Forum ) เรื่อง Precision Public Health & Precision Medicine เป็นเกียรติประวัติมาแล้วด้วย เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2562

แต่กระนั้น คุณหมอสิรินาถ ยอมรับว่า หลังจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทยตั้งแต่เดือนมีนาคม 2563 ทำให้ต้องดำเนินการปรับการบริหารจัดการโรงพยาบาลตากสินขนานใหญ่ จากแต่ก่อนที่จะเน้นการบริหารแบบทั่วๆ ไป ที่มุ่งไปสู่การยกระดับความเป็นเลิศให้กับโรงพยาบาลตากสิน แต่เมื่อมีโควิดเข้ามา ทำให้ต้องหันมาให้ความสำคัญกับเรื่องของโควิด-19 เป็นหลักโดยเฉพาะในการดูแลผู้ป่วย ส่งผลให้การพัฒนาโรงพยาบาลไม่ได้เร็วเท่าที่ควร ทำแต่ก็สามารถรับมือในการบริหารจัดการให้มีความรัดกุมและแม่นยำได้มากขึ้น

ทั้งนี้ด้วยสถานการณ์ไม่ปกติในปัจจุบัน ทำให้แต่ละคนมีการรับมือกับโควิด -19 ที่ต้องปลอดภัยมากขึ้น คุณหมอสิรินาถ เองก็มีทริกเล็กๆ ประจำตัวในการรับมือกับโควิด-19 เหมือนกันโดยคุณหมอบอกว่า ใช้การกลั้นหายใจระหว่างเดินผ่านคนเยอะๆ เป็นหลัก เนื่องจากสถานที่โรงพยาบาลเป็นที่ที่มีคนจำนวนมาก ทำให้เวลาที่ต้องเดินทางไปที่ที่มีคนอยู่เยอะ คุณหมอก็มักจะกลั้นหายใจระหว่างเดินเสมอ ยกเว้นเสียว่าเป็นที่ที่ไม่อาจเลี่ยงได้และจำเป็นต้องอยู่นาน

แน่นอนว่าด้วยภาวะตึงเครียดและต้องเป็นด่านหน้าในการสู้กับโควิด-19 ทำให้มีความตึงเครียดสูงขึ้น จึงต้องหาวิธีผ่อนคลายจากความเครียด เพื่อบำรุงสภาพกายและสภาพจิตให้พร้อมทำงานสู้กับโควิดต่อไปเรื่องนี้คุณหมอสิรินาถบอกว่า โชคดีที่คุณหมอเองเป็นคนที่ไม่ค่อยเครียดมากนัก แต่หากมีเวลาว่างก็จะผ่อนคลายด้วยการไปว่ายน้ำ หรือไปช้อปปิ้งหาซื้อของ บางทีก็นำสุนัขที่เลี้ยงไว้2 ตัวไปนั่งรถเล่นบ้าง หรือนั่งรถไปต่างจังหวัดเพื่อไปทานข้าวแต่ก็ยอมรับว่า พอมีโควิด-19 ก็แทบไม่ได้ไปไหนเลย ทำให้ช่วงนี้ทำได้เพียงไปห้างใกล้บ้านแล้วก็หันมาดูหนังจาก Netflix

                ทั้งนี้ทั้งนั้นด้วยปัจจุบันอายุของคุณหมอใกล้วัยเกษียณเข้าไปทุกที ทำให้คุณหมอเองก็มีการวางแผนอนาคตเอาไว้ว่าหลังจากที่ออกจากราชการแล้ว จะไปดำเนินการช่วยเหลือธุรกิจลูกสาวและลูกชายต่อ เนื่องจากลูกสาวตอนอยู่ที่อเมริกาเป็นคนชอบทานอาหาร และเมื่อเธอได้กลับมาเมืองไทยก็สนใจเข้าทำงานในแวดวงอาหาร อย่างเช่นก็เคยไปทำอยู่ในกลุ่มของ เว็บที่แนะนำ รีวิวอาหารมีชื่อ “วงใน”

ต่อมาจึงได้เปิดธุรกิจ Peyton Brown’s ซึ่งเป็นไอศกรีมโฮมเมดที่มีลักษณะพิเศษไม่เหมือนใคร ที่เนื้อสัมผัสขบเคี้ยวเวลากินแตกต่างจากไอศกรีมทั่วไปอย่างไรก็ตามธุรกิจดังกล่าวยังไม่ได้อยู่ในรูปแบบบริษัท จึงมีแนวคิดที่จะลงไปผลักดันให้ธุรกิจ Peyton Brown’s เข้าสู่รูปแบบธุรกิจ รวมไปถึงทำบ้านเพื่อรองรับการขยายธุรกิจต่อไป สำหรับปรัชญาชีวิตและในการทำงาน คุณหมอบอกว่า “เมื่ออยู่ตรงจุดไหน ก็ทำตรงจุดนั้นให้ดีที่สุด”คุณหมอสิรินาถ กล่าวในท้สายสุด

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...