ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คอลัมนิสต์ประจำอปท.นิวส์ ย้อนกลับ
กล้วยหวานโสมจันทร์ อร่อยหวานระดับ 5 ดาว
16 เม.ย. 2563

เชื่อว่าใครหลายคนต้องเคยกล้วยแปรรูป เช่น กล้วยทอดหรือกล้วยกวนกันมาบ้างไม่มากก็น้อย แต่ในยุคที่การแข่งขันเข้มข้นไปถึงระดับฐานรากหรือชุมชน ก็ทำให้ธุรกิจชุมชนต้องมีเปลี่ยนวิธีการให้น่าสนใจยิ่งขึ้น “วิสาหกิจชุมชนโสมจันทร์”คือหนึ่งในวิสาหกิจชุมชนที่มีผลิตภัณฑ์จากกล้วยที่หลาดลาย ผ่านกระบวนการที่พิถีพิถันและจนได้รสชาติที่หอมหวานอร่อยนุ่มลึกแต่ยังคงรักษารสชาติอันเป็นเอกลักษณ์ของกล้วยดีเหมือนเดิม

นางสาวสุภัสศรณ์ พงษ์พานิชย์ ประธานวิสาหกิจชุมชนโสมจันทร์ ต.สระยายโสม อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี ชุมชนโสมนัทร์ กล่าวว่า วิสาหกิจชุมชนกลุ่มนี้เกิดจากการรวมกลุ่มของสตรีแม่บ้านในชุมชน ที่ว่างจากการทำไร่ ทำนา แล้วมารวมกลุ่มกันทำผลิตภัณฑ์แปรรูปกล้วยอบม้วน กล้วยกวน โดยนำวัตถุดิบที่มีอยู่ในท้องถิ่น คือ กล้วยน้ำว้า “พันธุ์สุพรรณบุรีกาบขาว” นำมาแปรรูป ซึ่งเป็นการถนอมอาหารแบบไทยๆ โดยนำเทคโนโลยีเครื่องมืออุปกรณ์ที่ทันสมัยเข้ามาทดแทน เพื่อผลิตให้ทันต่อความต้องการของตลาด โดยคัดสรรวัตถุดิบชั้นดี ทำให้ทุกผลิตภัณฑ์มีรสชาติหอม อร่อย สะอาด ปราศจากการแต่งสี แต่งกลิ่นและวัตถุกันเสีย

โดยมีสินค้าแปรรูปหลายอย่างมาก ได้แก่ กล้วยอบม้วน กล้วยกวน กล้วยแก้วรสมะขาม กล้วยแก้วรสมะม่วง กล้วยแก้วรสมะยม กล้วยแก้วรสสับปะรด กล้วยแก้วรสคลุกบ๊วยที่กลายเป็นของฝากขึ้นชื่อสินค้าโอทอประดับ 5 ดาว ของจังหวัดสุพรรณบุรี โดยได้มีการส่งขายทั้งในประเทศและส่งออกอีกหลายประเทศ

สำหรับขั้นตอนการทำกล้วยอบม้วน จะนำกล้วยน้ำว้าสุกมาปอกเปลือกแช่น้ำเกลือ แล้วผ่าครึ่งตีให้ละเอียด แต่งเป็นแผ่นวางบนถาดให้ครบ 40 ถาด นำเข้าตู้อบใช้ไฟ 75 องศา อบจนครบ 8 ชั่วโมง ปิดเตาทิ้งไว้ 1 คืน รุ่งเช้านำมาแซะออกจากถาด แล้วม้วนลงกล่องเพื่อเตรียมออกจำหน่าย กล้วยอบม้วนได้พัฒนาขึ้นเป็นกล้วยอบม้วนชาเขียว กล้วยอบม้วนอัญชัน

นอกจากนี้ ยังมีกล้วยอบม้วนรูปดอกกุหลาบ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งรางวัลการคัดสรรสุดยอดหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ในระดับ 5 ดาว ปี 2554 สำหรับกล้วยกวน ปอกกล้วยสุกแล้วบดให้ละเอียด นำกะทิใส่กระทะ ตั้งไฟให้เดือดแล้วใส่กล้วยที่บดแล้วลงไป ใส่แบะแซ ใส่น้ำตาลทราย แล้วกวนจนแห้ง ปั้นไม่ติดมือ นำกล้วยกวนที่ได้ที่แล้ว เทลงบนถาดแล้วคลึงให้เป็นแผ่น พอกล้วยเย็นตัดเป็นชิ้นเล็กๆ แล้วนำไปห่อลงบนกระดาษแก้ว เพื่อเตรียมนำออกจำหน่าย

ส่วนกล้วยแก้วหลากหลายรส ปอกกล้วยน้ำว้าสุกบดให้ละเอียด นำกล้วยเทลงกระทะใส่แบะแซ น้ำตาลทราย มะขาม พริก เกลือ กวนให้เข้ากันจนได้ที่ ปั้นไม่ติดมือเทลงถาด แล้วคลึงให้เป็นแผ่นพอเย็นแล้วตัดเป็นชิ้นเล็กๆ นำไปคลุกน้ำตาล พริก เกลือ แล้วห่อบนกระดาษแก้ว เพื่อนำออกจำหน่าย ร่วมภูมิใจกับภูมิปัญญาไทย หนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ กล้วยอบม้วน จำหน่ายกล่องละ 35 บาท กล้วยอบม้วนชาเขียว จำหน่ายกล่องละ 35 บาท 3 กล่อง 100 บาท  กล้วยแก้วหลากรส (รสมะขาม รสมะม่วง รสมะยม รสสับปะรด และรสคลุกบ๊วย) จำหน่ายถุงละ 35 บาท 3 ถุง 100 บาท หรือกิโลกรัมละ 150 บาท รับจัดกระเช้าเป็นของฝากช่วงเทศกาลต่างๆ

สำหรับสินค้าของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนโสมจันทร์ ได้รับมาตรฐานจากกระทรวงสาธารณสุขฯ (อย.) กลุ่มวิสาหกิจชุมโสมจันทร์ ต.สระยายโสม อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี โทร.082-963-9326  035-559-030

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...