ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
จ.จันทบุรี ประชุมคณะกรรมการชายแดนส่วนภูมิภาค (RBC) ระหว่าง กองบัญชาการป้องกันชายแดนจันทบุรีและตราด กับ ภูมิภาคทหารที่ 5 กองทัพบก ราชอาณาจักรกัมพูชา ลงนามข้อตกลงกรอบความร่วมมือ ในการพัฒนาพื้นที่ชาย
01 พ.ค. 2567

     จ.จันทบุรี ประชุมคณะกรรมการชายแดนส่วนภูมิภาค (RBC)  ระหว่าง กองบัญชาการป้องกันชายแดนจันทบุรีและตราด  กับ ภูมิภาคทหารที่ 5 กองทัพบก ราชอาณาจักรกัมพูชา ลงนามข้อตกลงกรอบความร่วมมือ ในการพัฒนาพื้นที่ชายแดน 

      วันนี้ ( 30 เม.ย.67 ) ที่ โรงแรม นิวแทรเวิลลอด์จ อ.เมือง จ.จันทบุรี พลเรือโท สมรภูมิ จันโท ผู้บัญชาการป้องกันชายแดนจันทุบุรีและตราด และ พลเอก แอก ซ็อม โอน รองผู้บัญชาการทหารบกและผู้บัญชาการภูมิภาคทหารที่ 5 กองทัพบก ราชอาณาจักรกัมพูชา ร่วมเป็นประธานการประชุม คณะกรรมการชายแดนส่วนภูมิภาค (RBC) ระหว่าง กองบัญชาการป้องกันชายแดนจันทบรีและตราด  กับ ภูมิภาคทหารที่ 5 กองทัพบก ราชอาณาจักรกัมพูชา โดยในการประชุมครั้งนี้มี นายมนต์สิทธิ์ ไพศาลธนวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี, นายณรงค์ เทพเสนา รองผู้ว่าราชการจังหวัดตราด (รักษาราชการแทน ผวจ.ตราด) นายเมา ทนิน (Dr.Mau Thanin) ผู้ว่าราชการจังหวัดโพธิสัตว์ กัมพูชา , นายซก ลู ผู้ว่าราชการจังหวัดพระตะบอง กัมพูชา , คุณหญิง บานเซ เร็ม มอม ผู้ว่าราชการจังหวัดไพลิน กัมพูชา เข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อความมั่นคงและความสงบเรียบร้อยตามแนวชายแดนระหว่างประเทศ เพื่อประโยชน์สุขและความอยู่ดีกินดีของประชาชนทั้งสองประเทศ ซึ่งทั้งสองฝ่าย ลงนามข้อตกลงกรอบความร่วมมือและผลการประชุมระหว่าง กองบัญชาการป้องกันชายแดนจันทบุรี และตราด กับ ภูมิภาคทหารที่ 5 โดยมีกรอบความร่วมมือและพัฒนาที่สำคัญหลายเรื่อง อาทิ การสนับสนุนการยกระดับจุดผ่อนปรนการค้า บ้านซับตารี ต.ทุ่งขนาน อ.สอยดาว จ.จันทบุรี เป็นจุดผ่านแดนถาวร / สนับสนุนการขยายสะพานมิตรภาพไทย - กัมพูชา บริเวณจุดผ่านแดนถาวรบ้านผักกาด ต.คลองใหญ่ อ.โป่งน้ำร้อน จ.จันทบุรี / หารือแนวทางการแก้ไขปัญหาระหว่าง จุดผ่อนปรนการค้า บ้านบึงชนังล่าง ต.เทพนิมิต อ.โป่งน้ำร้อน จ.จันทบุรี กับช่องทางธรรมชาติ บ้านพระพุทธ อ.กอมเรียง จ.พระตะบอง กัมพูชา เป็นช่องทางธรรมชาติ / สนับสนุนการผลักดันจุดผ่อนปรนการค้าบ้านชำราก ต.แหลมกลัด อ.เมือง จ.ตราด กับ บ้านจอมมวย อ.เวียรเวง จ.โพธิสัต / ผลักดันจุดผ่อนปรนการค้าบ้านมะม่วง ต.นนทรี อ.บ่อไร่ จ.ตราด กับ บ้านคลองรถถัง อ.ซัมรูด จ.พระตะบอง จากจุดผ่อนปรนการค้าเป็นจุดผ่านแดนถาวร / สนับสนุนให้มีการฝึกร่วม เช่น การบรรเทาสาธารณภัย การดับไฟป่า และการส่งกลับทางสายแพทย์ และพิจารณายกระดับการประชุมระหว่าง กปช.จต. กับ ภท.5 ตามมติ ครม. จากผลการประชุม GBC ครั้งที่ 15 และผลการประชุมหารือจะได้มีการนำเสนอให้แก่รัฐบาลทั้ง 2 ฝ่าย เพื่อประชุมระดับประเทศต่อไปในอนาคต

 

ชลาธร  รัตตพลสกุล ผู้สื่อข่าวจันทบุรี

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...