ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ไฟป่าเขาสมอปูนปะทุต้องใช้เฮลิคอปเตอร์ลำเลียงคนและขนน้ำดับไฟ
27 เม.ย. 2567

                                                                       

             ร้อนทะลุเกิน 40 องศาเซลเซียสต่อเนื่อง เกิดไฟป่าบนเทือกเขาสมอปูนบนเขาใหญ่เนื้อที่เสียหายกว่า 300 ไร่ เป็นวันที่ 2ต้องใช้เฮลิคอปเตอร์ลำเลียงคน-น้ำดับไฟ

             สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย จ.ปราจีนบุรี (สนง.ปภ.จ.ปราจีนบุรี)   ได้รับแจ้งจากสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 (ปราจีนบุรี) ว่า    ตั้งแต่วันที่ 25 เม.ย. 67  และตลอดวันนี้ก็ยังได้เกิดเหตุไฟป่าบริเวณเขาสมอปูน อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ต.เนินหอม อ.เมือง  จ.ปราจีนบุรี และใกล้เคียง ซึ่งทางด้านนายชุติเดช กมนณชนุตม์ ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 (ปราจีนบุรี) ได้ตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ดับไฟป่าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่  ริมอ่างเก็บน้ำคลองไม้ปล้อง หมู่ที่ 14 ต.เนินหอม อ.เมืองปราจีนบุรี จ.ปราจีนบุรี โดยมีนายเจริญ เมฆตรง ผอส่วนควบคุมและปฏิบัติการไฟป่า นางมาละนี จินดารัตน์ หน.สนง.ปภ.จ.ปราจีนบุรี นายพิสิษฐ สิริสวัสดินุกูล นายอำเภอเมืองปราจีนบุรี นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หน.อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ นายสมฤกษ์ ศุภมิตรกฤษณา ผอ.ส่วนอุทยานแห่งชาติ  นายเริงณรงค์ นิ่มนวล ผอ.ส่วนอนุรักษ์และป้องกันทรัพยากรป่าไม้ นายมณต์มณัฏฐ์ เสมสวัสดิ์ ผอ.ส่วนประสานโครงการพระราชดำริและกิจการพิเศษ นายนุกูล สีแก้ว รองนายก อบต.เนินหอม นายปริวรรค สิงโต รองนายก อบต.เนินหอม นายธิติ กิตติวิทิตคุณ ปลัดอำเภอหัวหน้าฝ่ายความมั่นคง ว่าที่ร.ต.ทนงศักดิ์ สุวรรณเตมีย์ หน.ฝ่ายแผนฯ  สนง.ปภ.จ.ปราจีนบุรี ร่วมปฏิบัติในศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ฯ

               โดยการปฏิบัติใช้เฮลิคอปเตอร์ จำนวน 1 ลำ จากศูนย์เทคโนโลยีดิจิตอลและอากาศยาน กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  ลำเลียงเจ้าหน้าที่  เสบียงอาหาร น้ำดื่ม เครื่องมือ อุปกรณ์ และสับเปลี่ยนกำลังเจ้าหน้าที่ รวม 60 คน ขึ้นไปดับไฟป่าบนเขาสมอปูน ตั้งแต่วันที่ 25 เม.ย. 67 เป็นต้นมา

              นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หน.อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เปิดเผยว่า  ในการดับไฟป่าเขาสมอปูนได้การสนับสนุนอากาศยานเฮลิค็อปเตอร์จากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาตและสิ่งแวดล้อม ในการบรรทุกน้ำไปโปรยบริเวณจุดที่เกิดไฟรุนแรง เพื่อเพิ่มความชื้นและลดอุณหภูมิทำให้เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการดับไฟป่าเข้าไปทำงานได้ง่ายขึ้น รวมทั้งช่วยในการลำเรียงกำลัง ขนวัสดุอุปกรณ์เครื่องมือดับไฟป่า รวมทั้งอาหารและน้ำดื่ม เนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนจัดเกิน 40องศา มาตลอดหลายวัน ทำให้กิ่งไม้ใบไม้แห้งกรอบง่ายต่อการติดไฟและเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี

             นายชัยยา ยังกล่าวต่ออีกด้วยว่า  อย่างไรก็ดีวันนี้เจ้าหน้าที่สามารถดับไฟและควบคุมไฟป่าให้อยู่ในวงจำกัด ในภาวะที่ควบคุมได้แล้ว คาดว่าค่ำวันนี้น่า  จะสามารถดับไฟที่กำลังลุกลามได้ทั้งหมด ส่วนไฟสุมขอนที่ลุกขอนไม้ ตอไม้ จะวางกำลังให้ตามเก็บตามดับให้สนิทจนมั่นใจว่าจะไม่สารถปะทุลุกลามได้อีก        

                                                          

                                                           ธนปกรณ์  วิศวามิตร / ปราจีนบุรี

                                                                           081-2863615

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...