ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ฮือฮา รองเจ้าคณะตำบลบ้านพร้าวเขต 1 ไอเดียกระฉูดลดปัญหาเด็กจมน้ำ
12 เม.ย. 2567

         พระครูจันทสรธรรม รองเจ้าคณะตำบลบ้านพร้าวเขต 1 เจ้าอาวาสวัดหนองรี ต.บ้านพร้าว อ.บ้านนา จ.นครนายก สร้างสไลเดอร์หน้าเมรุเผาศพให้เด็กเล่นน้ำคลายความร้อน ในช่วงเทศกาลวันสงกรานต์ ผู้สื่อข่าวจึงไปตรวจสอบพบว่า มีเด็ก ๆ ทั้งหญิง - ชาย พากันมาเล่นน้ำกันอย่างสนุกสนานเป็นจำนวนมาก

       สอบถามนายโอด เกตุแย้ม อายุ 68 ปี ไวยาวัจกรวัด เล่าว่า พระครูจันทสรธรรม รองเจ้าคณะตำบลบ้านพร้าวเขต 1 เจ้าอาวาสวัดหนองรี  ท่านมีแนวคิดในช่วงเทศกาลวันสงกรานต์ อากาศร้อน เด็กมักจะลงไปเล่นน้ำตามหนอง คลอง บึง และจมน้ำเสียชีวิต จึงให้คณะกรรมการวัดจัดสร้างอ่างน้ำสำรองให้เด็ก ๆ เล่น ทำแบบนี้มาร่วม 10 ปีแล้ว เด็ก ๆ ให้ความสนใจปีหนึ่ง 300 - 400 คน โดยใช้ศาลาหน้าเมรุเผาศพซึ่งมีความมั่นคงแข็งแรง มีหลังคากันแดด กว้าง 14 เมตร ยาว 14 เมตร พื้นปูกระเบื้องกั้นเป็นพื้นที่เก็บกักน้ำ ลึกประมาณ 40 เซนติเมตร หน้าบันไดทางขึ้นดัดแปลงทำราง 1 ช่องทาง กว้าง 1.50 เมตร สูงประมาณ 2.50 เมตร ปล่อยน้ำใส่รางให้เด็กเดินขึ้นบันได ลื่นไหลแบบสไลเดอร์ลงมาในอ่าง โดยคณะกรรมการจะสูบน้ำจากบ่อดินข้างวัด มาใส่จนเต็ม เด็ก ๆ เล่นกันอย่างสนุกสนาน ไม่มีค่าใช้จ่าย ในวันที่ 15 เมษายน 2567 เวลา 15.00 น. จะมีพิธีสรงน้ำพระ หลังจากนั้นก็จะให้เด็ก ๆ มาเล่นคลายร้อนกันต่อไป เพื่อป้องกันไม่ให้เด็กไปเที่ยวเล่นตามแม่น้ำ ลำคลอง ลดปัญหาเด็กจมน้ำเสียชีวิตอีกด้วย

 

อรุณี เสงี่ยมงาม นครนายก

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...