ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
จังหวัดสกลนคร Big Cleaning Day สงกรานต์สุขใจส้วมสาธารณะไทย สะอาด ปลอดภัย ได้มาตรฐาน
09 เม.ย. 2567

จังหวัดสกลนคร จัดกิจกรรม Big cleaning Day ทำความสะอาดห้องน้ำสาธารณะ ตามแนวทาง "สงกรานต์สุขใจส้วมสาธารณะไทย สะอาด ปลอดภัย ได้มาตรฐาน"

(9 เม.ย.67) นายพิสิษฐ์ แร่ทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร พร้อมด้วย นายแพทย์มานพ ฉลาดธัญกิจ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสกลนคร นายโกมุท ทีฆธนานนท์ นายกเทศมนตรีนครสกลนคร  หัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสกลนคร แม่บ้านสาธารณสุข โรงพยาบาลศูนย์สกลนคร สาธารณสุข อำเภอเมืองสกลนคร และทีม อสม. ร่วมกิจกรรม Big cleaning Day รณรงค์ทำความสะอาดส้วมสาธารณะ ตามแนวทาง "สงกรานต์สุขใจส้วมสาธารณะไทย สะอาด ปลอดภัย ได้มาตรฐาน" ที่บริเวณสวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี 80 พรรษา (สระพังทอง) ซึ่งถือเป็นแลนด์มาร์คสำคัญ ของจังหวัดสกลนคร มีประชาชน นักท่องเที่ยว เดินทางมาเป็นจำนวนมาก  เพื่อร่วมกันขับเคลื่อน พัฒนา ส้วมสาธารณะไทยให้ได้มาตรฐาน HAS คือด้านความสะอาด(Health) ความเพียงพอ (Accessibility) และความปลอดภัย (Safety) 

 

นายพิสิษฐ์ แร่ทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร  กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลวันสงกรานต์ เป็นช่วงที่ประชาชนมีการเดินทางเป็นจำนวนมาก เพื่อกลับภูมิลำเนาและเดินทางท่องเที่ยว ส้วมสาธารณะเป็นสถานที่ที่ประชาชนใช้ร่วมกันเป็นจำนวนมาก จึงจำเป็นต้องมีกิจกรรมกระตุ้นเตือนให้ทุกคนใส่ใจดูแลส้วมสาธารณะให้สะอาด ถูกสุขลักษณะ รวมถึงสร้างพฤติกรรมการใช้ส้วมสาธารณะที่ถูกต้อง  ทั้งผู้ให้บริการและผู้ใช้บริการ ขณะที่ นายแพทย์มานพ ฉลาดธัญกิจ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสกลนคร กล่าวว่า ห้องน้ำ ห้องส้วม ไม่เพียงแต่เป็นพื้นที่ที่เราใช้ทำความ สะอาดร่างกาย ล้างหน้า แปรงฟัน ขับถ่าย ยังรวมถึงการซักล้างเสื้อผ้า ซึ่งเป็นแหล่งพื้นที่อยู่อาศัยของเชื้อโรคมากมาย เราจึงควรให้ความใส่ใจการชำระล้างพื้นห้องน้ำ เครื่องสุขภัณฑ์ และอุปกรณ์ใช้สอยภายในห้องน้ำให้อยู่ในสภาพที่สะอาด ถูกสุขลักษณะ ตลอดจนก่อนและหลังการใช้ห้องน้ำ ควรล้างมือให้สะอาดทุกครั้ง ด้วย

//////////////////  วัฒนะ แก้วก่า / สกลนคร 081-9541528

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...