ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
แพร่ ตำรวจทางหลวงแพร่ ร่วม สภ.ร้องกวางหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สกัดจับรถทัวร์ แอบขนแรงงานต่างด้าว ชาวพม่า 20 ราย จากเชียงรายเข้า กทม.
02 เม.ย. 2567

        เมื่อเวลา 20.30 น. วันที่ 1 เมษายน 2567 บริเวณ จุดตรวจ ร้องกวาง เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ร้องกวาง โดยการนำของ พ.ต.อ ธนาดล  เหมพัฒน์  ผกก.สภ.ร้องกวาง ได้รับแจ้งจาก พ.ต.ท.สีหราช สุคันธมาลา สว.ส.ทล.6 กก.5 บก.ทล. ว่ามีรถโดยสารประจำทางบริษัท เชิดทัวร์  คาดว่าจะมีบุคคลต่างด้ายหลบหนีเข้าประเทศโดยอาศัยมากับรถทัวร์  จึงประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตั้งด่านสกัดและเข้าตรวจสอบ ประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.ร้องกวาง  เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงแพร่ ปกครองจังหวัดแพร่ และปกครองอำเภอร้องกวาง ร่วมกันตรวจสอบรถขนส่งผู้โดยสาร  เจ้าหน้าที่ ตรวจคนเข้าเมือง (ตม.)และประสานล่ามที่รู้ภาษาพม่ามาช่วยสื่อสารกับกลุ่มแรงงานเนื่องจากไม่มีใครสามารถพูดไทยได้เลยสักคน


        จากนั้นเวลาประมาณ 21.00 น. ก็มีรถขนส่งโดยสารบริษัทเชิดทัวร์ ต้นทางจากจังหวัดเชียงราย ปลายทางกรุงเทพมหานคร ทะเบียน 10-1816 ปทุมธานี ขับมาถึงบริเวณด่านตรวจจึงเรียกจอดเข้าจุดตรวจและเข้าตรวจค้นขอดูบัตรประชาชนผู้โดยสารจนพบว่ามีผู้โดยสารบางส่วนที่ไม่มีบัตรประจำตัวประชาชน จึงได้ทำการตรวจค้นผู้โดยสารทุกคนที่อยู่บนรถจนพบว่ามีบุคคลต่างด้าวเป็นชาวพม่าปะปนมากับผู้โดยสาร เป็นชาย  14 รายหญิง 5ราย พระภิกษุ 1 รูป มี ตั๋วโดยสาร ทุกคน  ทุกคนขึ้นรถต้นทางจาก เชียงราย 17 ราย จังหวัดพะเยา  3 รายปลายทางหมอชิต กรุงเทพมหานครโดยผู้โดยสารกระจายอยู่บนเบาะนั่งด้านบนเหมือนผู้โดยสารปกติ  จึงได้เชิญคนขับพร้อมผู้โดยสารทั้งหมดลงจากรถเพื่อสอบสวนที่มาที่ไปของกลุ่มบุคคลต่างด้าวทั้งหมด จากนั้นจึงประสานบริษัทเชิดทัวร์เพื่อนำรถมารับผู้โดยสารที่ตกค้างอยู่ จำนวน 26 ราย ส่งไปยังปลายทางที่กรุงเทพมหานคร ส่วนใหญ่มาจากจังหวัดเชียงราย โดยควบคุมตัวคนขับรถทัวร์ทั้ง 2 ราย และบุคคลต่างด้าวทั้งหมดไว้ 
 

      นายเอกรัฐ สิงห์รอด และนายกิจสุชา วัฒนเกษกรณ์ พนักงานงานขับรถบริษัทเชิดทัวร์ ทั้งคู่ เล่าว่า พวกตนไม่ทราบว่ากลุ่มบุคคลดังกล่าวเป็นชาวต่างด้าวและยืนยันไม่ได้รับค่าสินจ้างจากคนกลุ่มนี้ เพราะ ตนเองมีหน้าที่ขับรถ และเช็คคนขึ้นรถตามตั๋วและจัดที่นั่งให้ตรงตามที่ตั๋วรถระบุ ไม่มีอำนาจตรวจสอบได้ว่าบุคคลเป็นใคร มาจากไหน ทำเพียงแค่ เช็คว่ามีตั๋วหรือไม่เท่านั้นเองและยืนยังไม่ทราบว่าบุคคลกลุ่มนี้เป็นต่างด้าวที่หลบเข้าเมือง สำหรับกลุ่มงานต่างด้าวเหล่านี้ได้ตั๋วมาเช่นไรนั้น คงต้องไปตรวจสอบกับคนขายตั๋วรถของบริษัทที่สถานีขนส่งเชียงรายถึงการขายตั๋วให้กับลูกค้าแต่ละคนอย่างไร

      เบื้องต้น จากการตรวจสอบ กลุ่มต่างด้าว มีเพียงเอกสารประจำตัวแต่ไม่มีหนังสือหรือเอกสารในการขออนุญาตเข้าเมือง จำนวน 18ราย และเอกสารหมดอายุ 2 ราย  และได้ข้อมูลจากล่ามว่ากลุ่มบุคคลดังกล่าว ได้ให้ข้อมูลว่า เข้ามาจากจากพม่า ผ่านแม่สาย โดยเสียค่านายหน้า บางรายก็ 10000 บาท บางรายก็ 8500 บาท และจะชำระเมื่อถึงจุดหมาย (หมอชิต ) และจะมีคนมารับเข้าจุดทำงาน จากนั้นจึงได้ควบคุมตัวคนขับรถและบุคคลต่างด้าวทั้งหมดส่งดำเนินคดีตามกฎหมายโดยเบื้องต้นตั้งข้อหาคนขับรถซ่อนเร้นหรือช่วยเหลือด้วยประการใด ๆ เพื่อให้คนต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองนั้นพ้นจากการจับกุม

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...