ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
กองทัพภาค 3 รับมอบน้ำยาดับไฟป่า “ไฟร์เซฟ” พร้อมสาธิตประสิทธิภาพ
02 เม.ย. 2567

โดยเมื่อวันที่ 1 เมษายน 2567 พลโท เขมชาติ ปัตตะนุ เจ้ากรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีกลาโหม (จก.วท.กห.) และคณะฯ ซึ่งได้รับมอบหมายจากนายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมพันตำรวจเอก จารึก สารโภค ประธานบริษัท ไฟร์เซฟ อินโนเวชั่น (ประเทศไทย) จำกัด และคณะผู้บริหารบริษัทฯ ได้เดินทางไปมอบหัวเชื้อน้ำยาดับไฟป่า “ไฟร์เซฟ” (firesave) นวัตกรรมล้ำสมัยจากประเทศญี่ปุ่น จำนวน 200 ลิตร (ผสมน้ำ 1:10 ได้ 2,000 ลิตร) พร้อมเครื่องพ่นน้ำยาแบบสะพายหลังเคลื่อนที่เร็ว (ขนาด 25 ลิตร) จำนวน 2 เครื่อง มูลค่ารวม 266,000 บาท แก่ พลตรี วิทยา แก้วพรม รองแม่ทัพภาคที่ 3 ณ กองพลทหารราบที่ 7 อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติการดับไฟป่าในภารกิจของกองทัพไทย

ทั้งนี้ ภายหลังการส่งมอบฯ ในช่วงบ่ายวันเดียวกัน รองแม่ทัพภาคที่ 3 ได้จัดให้มีการสาธิตประสิทธิภาพของน้ำยาดับไฟป่า “ไฟร์เซฟ” ดังกล่าวด้วย ณ ศูนย์ฝึกนักศึกษาวิชาทหาร มณฑลทหารบกที่ 33 อำเภอเมืองเชียงใหม่ โดยมีเจ้าหน้าที่จากกองทัพภาค 3 และเจ้าหน้าที่จังหวัดเชียงใหม่ เข้ารับชมการสาธิต ประกอบด้วย นายทศพล เผื่อนอุดม รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่, เจ้ากรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีกลาโหม และคณะฯ, รองแม่ทัพภาค 3, เจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการไฟป่าภาค 3, กรมป่าไม้ เชียงใหม่, กอรมน. เชียงใหม่, ตัวแทนปลัดจังหวัดเชียงใหม่, ตัวแทนสำนักจังหวัดเชียงใหม่, สำนักงานเกษตรจังหวัดเชียงใหม่, สำนักงานทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงใหม่, สำนักสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 1 จังหวัดชียงใหม่ และกรมอุทยานจังหวัดเชียงใหม่

สำหรับผลการสาธิตเป็นที่น่าพอใจอย่างยิ่ง โดยการสาธิตได้นำหัวเชื้อน้ำยาดับไฟผสมน้ำตามอัตราส่วน มาฉีดพ่นใส่ลังไม้ที่ลุกโฉนไปด้วยเปลวไฟที่มีความร้อนสูงกว่า 420 องศาเซลเซียส และภายหลังการฉีดพ่นน้ำยาแล้ว ใช้เวลาไม่ถึง 2 นาที ไฟที่ลุกไหม้ก็ดับ และยังสามารถนำมือไปทดลองจับได้โดยที่ไม่ร้อนด้วย หลังจากนั้นยังได้เพิ่มความร้อนของไฟที่ลุกไหม้ให้สูงขึ้นที่อุณหภูมิมากกว่า 500 องศาเซลเซียส โดยใช้น้ำยาผสมน้ำ 1 ต่อ 4 ลิตร เพื่อให้น้ำยามีความเข้มข้นขึ้น และใช้ฉีดพ่นเปลวไฟที่ลุกไหม้ ความสูงกว่า 3 เมตร โดยเมื่อฉีดพ่นไม่ถึง 1 นาที ไฟก็ดับลงอย่างรวดเร็ว ถือว่าเป็นนวัตกรรมที่มีคุณภาพสูงอย่างน่าพอใจ

โดยการส่งมอบหัวเชื้อน้ำยาดับไฟป่าและเครื่องพ่นดังกล่าวนี้ เป็นผลสืบเนื่องมาจากบริษัท ไฟร์เซฟฯ ต้องการสนับสนุนภารกิจการดับไฟป่าของกองทัพ และได้นำมอบหัวเชื้อน้ำยาดับไฟป่าและเครื่งพ่นชุดนี้ผ่านนายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมไปเมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา จนนำมาถึงการส่งมอบสู่ภารกิจและการสาธิตในวันนี้

     ทั้งนี้ น้ำยาดับไฟป่าของ “ไฟร์เซฟ” เป็นหนึ่งในนวัตกรรมการดับไฟที่ล้ำสมัยจากประเทศญี่ปุ่น ที่มีส่วนประกอบหลักเป็นวัตถุเจือปนในอาหาร ซึ่งนอกจากจะเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมแล้ว ภายหลังการดับไฟ ยังมีส่วนช่วยในการเพิ่มสารอาหารในดิน ทำให้สามารถฟื้นฟูต้นไม้ให้เจริญเติบโตต่อไปได้ด้วย

ขณะที่ประสิทธิภาพการในดับไฟป่านั้น ส่วนประกอบหลักในน้ำยาดับเพลิงเมื่อสัมผัสกับความร้อน จะทำให้ เกิดปฏิกิริยาเคมีลูกโซ่ต่อเนื่องในการปิดกั้นออกซิเจนมิให้เข้าไปถึงไฟ พร้อมช่วยลดอุณหภูมิลงอย่างรวดเร็ว ทำให้สามารถดับไฟได้อย่างสนิท และยังป้องกันไฟมิให้ลุกลามเกิดขึ้นซ้ำอีกครั้ง

วชรพงศ์ มีทรัพย์กว้าง/เชียงใหม่

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...