ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
สกลนคร ขยันจริง นายก อบจ.เดินสายลุยงานบุญร่วมกับชาวบ้านได้กุศล
27 มี.ค. 2567

วันที่ 27 มีนาคม 2567 ดร.ชูพงศ์ คำจวง นายก อบจ.สกลนคร และนายกสมาคม อบจ.แห่งประเทศไทย เดินทางไปร่วมงานบุญประจำปีที่วัดป่าสัก บ.กุดแฮด หมู่ 4 ต.กุดบาก อ.กุดบาก จ.สกลนคร พร้อมด้วยพุทธศาสนิกชนในพื้นที่และนักท่องเที่ยวที่พากันมาแสวงบุญอย่างไม่ขาดสาย โดยงานบุญมี 1 ปี 1 ครั้ง วัดตามอำเภอต่างๆจึงมักจะจัดงานบุญขึ้น เรียกว่าบุญผะเหวด หรือบุญมหาชาติ แต่ละพื้นที่ต่างก็จัดขึ้นเพื่อสืบทอดวัฒนธรรมสืบทอดพระพุทธศาสนา บุญผะเหวด เรียกอีกอย่างหนึ่งว่า บุญมหาชาติ เป็นงานบุญที่พระสงฆ์ได้แสดงพระธรรมเทศนา เกี่ยวกับพระเวสสันดรชาดก ซึ่งเป็นเรื่องราวที่กล่าว ถึงพระจริยาวัตรขององค์พระสัมมา สัมพุทธเจ้า เมื่อครั้ง เสวยชาติเป็นพระเวสสันดร หรือเรียกว่า มหาเวสสันดรชาดก มีความยาวถึง 13 กัณฑ์ การทำบุญผะเหวดจะมีขึ้นในเดือนสี่ ชาวบ้านร่วมทั้งพระภิกษุสงฆ์จากหมู่บ้านใกล้เคียงจะมา ร่วมพิธีมีทั้งการจัดขบวนแห่เครื่องไทยทานฟังเทศน์และแห่พระเวส โดยการแห่ผ้าผะเหวด (ผ้าผืนยาวเขียนภาพเล่าเรื่องพระเวสสันดร) ซึ่งสมมติเป็น การแห่พระเวสสันดรเข้าสู่เมือง เมื่อถึงเวลาค่ำจะมีเทศน์เรื่องพระมาลัย ส่วนวันที่สามเป็นงานบุญพิธี ชาวบ้านจะร่วมกันตักบาตรข้าวพันก้อน พิธีจะมี ไปจนค่ำ ชาวบ้านจะแห่แหน ฟ้อนรําตั้งขบวนเรียงรายตั้งกัณฑ์มาถวายอานิสงฆ์อีกกัณฑ์หนึ่ง จึงเสร็จพิธมูลเหตุของพิธีกรรมพระสงฆ์จะเทศน์เรื่อง เวสสันดรชาดกจนจบและเทศน์จากเรื่องในหนังสือมาไลยหมื่นมาไลยแสนกล่าวว่า ครั้งหนึ่งพระมาลัยเถระได้ขึ้นไปไหว้พระธาตุเกษแก้วจุฬามณี บนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์และได้พบปะสนทนากับพระศรีอริยเมนไตย ผู้ที่จะมาเป็นพระพุทธเจ้าในอนาคตและพระศรีอริยเมตไตยได้สั่งความมากับ พระมาลัยว่า "ถ้ามนุษย์อยากจะพบและร่วมเกิดในศาสนาของพระองค์แล้วจะต้องปฏิบัติตนดังต่อไปนี้คือ"

90

1. จงอย่าฆ่าพ่อตีแม่ สมณพราหมณ์ 2. จงอย่าทําร้ายพระพุทธเจ้า และยุยงให้สงฆ์แตกแยกกัน 3. ให้ตั้งใจฟังเทศน์เรื่อง พระเวสสันดรให้จบในวันเดียว ด้วยเหตุที่ชาวอีสานต้องการจะได้พบพระศรีอริยเมตไตยและเกิดร่วมศาสนาของพระองค์จึง มีการทําบุญผะเหวด เป็นประจําทุกปี จากนั้น ได้เดินทางไปที่วัดศิริมงคล บ.หนองผักเทียม ต. หนองปลิง อ.นิคมน้ำอูน และวัดบ้านตาดภูวง  อ.วาริชภูมิ
ซึ่งเป็นบุญมาชาตื มีเสียงตอบรับจากชาวบ้านว่าเป็น นายก อบจ.ขาลุย และขยันมากๆ ใจถึง พึ่งได้ทำให้ได้ใจชาวบ้านเต็มๆ

/////////////////// วัฒนะ แก้วก่า/สกลนคร 0819541528

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...