ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
สคบ.บุกจับร้านบุหรี่ไฟฟ้าพัทยาผงะมูลค่านับร้อยล้าน
23 มี.ค. 2567

 

นายธสรณ์อัฑฒ์ ธนิทธิพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค มอบหมายศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ อำนวยการโดย พ.ต.อ.ประทีป เจริญกัลป์ รองเลขาธิการ สคบ. ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ สคบ. สั่งการให้นายเลิศศักดิ์ รักธรรม ผู้อำนวยการส่วนบังคับคดี ปฏิบัติหน้าที่รองผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ นายฤทธิรอน ทวีทรัพย์ ผู้อำนวยการฝ่ายรับเรื่องราวร้องทุกข์ ปฏิบัติหน้าที่หัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการพิเศษ สคบ. พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ สคบ. สนธิกำลังร่วมกับ สภ.บางละมุง ภายใต้ข้อสั่งการของ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร รอง ผบ.ตร. นำโดย พ.ต.อ.นาวิน สินธุรัตน์ ผกก.สภ.บางละมุง พ.ต.ท.กรณ์พงษ์ สุขวิสิฏฐ์ รอง ผกก.สส.สภ.บางละมุง พ.ต.ท.ศุภวัฒน์ ลัทธปรีชา รอง ผกก.ป.สภ.บางละมุง พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บางละมุง ลงพื้นที่ตรวจสอบร้านค้ารายใหญ่ซึ่งลักลอบขายบุหรี่ไฟฟ้า น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าให้กับเด็กและเยาวชนมีทั้งกลุ่มเด็กนักเรียนเป็นจำนวนมาก ย่านสุขุมวิทพัทยา ซอย 51 และซอย 53 เมืองพัทยา อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี ตรวจสอบพบร้าน Orderf และร้านบ้านควันหอม มีการลักลอบขายบุหรี่ไฟฟ้า น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า จึงได้ตรวจยึดบุหรี่ไฟฟ้า น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าทั้งหมดพร้อมนำตัวผู้ขายส่งพนักงานสอบสวน สภ.บางละมุง ดำเนินคดีตามกฎหมายทุกข้อหา

.จากการตรวจสอบพบหลักฐานการขายของร้าน Orderf ตั้งแต่วันที่ 28 สิงหาคม 2566 ถึงวันที่ 21 มีนาคม 2567 (7 เดือน) มียอดขายบุหรี่ไฟฟ้าจำนวน 281,149 รายการ รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 102,183,700 บาท หรือยอดขายเฉลี่ยวันละ 400,000 - 500,000 บาท เดือนละ 15,000,000 บาท (สิบห้าล้านบาท) โดยขณะพนักงานเจ้าหน้าที่กำลังดำเนินการพบมีลูกค้ามาติดต่อขอซื้อบุหรี่ไฟฟ้าเป็นจำนวนมากโดยไม่ขาดสาย ในการปฏิบัติการครั้งนี้สามารถยึดของกลางได้จำนวน 11,065 ชิ้น มูลค่าโดยประมาณ 5 ล้านบาท 

.โดยนายธสรณ์อัฑฒ์ ธนิทธิพันธ์ เลขาธิการ สคบ. กล่าวว่า “สืบเนื่องจากประชาชนได้ยื่นร้องเรียนแจ้งเบาะแสมาที่ สคบ. ว่ามีร้านลักลอบขายบุหรี่ไฟฟ้าเจ้าใหญ่ในพื้นที่อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี  จึงได้มอบหมายให้พนักงานเจ้าหน้าที่ สคบ. ร่วมกับ สภ.บางละมุง ลงพื้นที่ตรวจสอบและบังคับใช้กฎหมายอย่างเด็ดขาด ตามนโยบายของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และนางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ได้มอบหมายให้ สคบ. ดำเนินการอย่างเคร่งครัด นำมาซึ่งการจับกุมผู้ลักลอบขายบุหรี่ไฟฟ้ารายใหญ่ในครั้งนี้”

.ทั้งนี้ การลักลอบขายบุหรี่ไฟฟ้า น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า เป็นความผิดตามคำสั่งคณะกรรมการคุ้มครองที่ 9/2558 เรื่อง “ห้ามขายหรือห้ามให้บริการบารากู่ บารากู่ไฟฟ้า บุหรี่ไฟฟ้าหรือน้ำยาสำหรับเติมบุหรี่ไฟฟ้า” ซึ่งหากว่าใครฝ่าฝืนเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522 มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 6 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ผู้ใดพบเห็นการลักลอบขายบุหรี่ไฟฟ้า สามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจในท้องที่ หรือแจ้ง สคบ. ได้ที่สายด่วน 1166 เว็บไซต์ www.ocpb.go.th รวมทั้งศูนย์ดำรงธรรม ในทุกจังหวัด

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...