ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
สธ.จัดทีมดูแลความปลอดภัยทางการแพทย์ ประชุม ครม.สัญจร-ตรวจราชการ 7 จังหวัดภาคเหนือตอนบน
17 มี.ค. 2567

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข มอบสาธารณสุข 7 จังหวัดภาคเหนือตอนบน จัดทำแผนดูแลความปลอดภัยด้านการแพทย์ รองรับการประชุม ครม.สัญจรและลงพื้นที่ตรวจราชการ วันที่ 15-19 มีนาคม 2567

          ปลัดกระทรวงสาธารณสุข มอบสาธารณสุข 7 จังหวัดภาคเหนือตอนบน จัดทำแผนดูแลความปลอดภัยด้านการแพทย์ รองรับการประชุม ครม.สัญจรและลงพื้นที่ตรวจราชการ วันที่ 15-19 มีนาคม 2567 จัดทีมแพทย์ประจำจุดและติดตามคณะ พร้อมแผนเผชิญเหตุ สำรองยา เวชภัณฑ์ เตียง และเตรียมระบบส่งต่อ
          นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า กระทรวงสาธารณสุขได้เตรียมแผนความปลอดภัยด้านการแพทย์และสาธารณสุข รองรับการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัญจรและการลงพื้นที่ตรวจราชการของนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี ใน 7 จังหวัดภาคเหนือตอนบน ได้แก่ เชียงราย เชียงใหม่ พะเยา น่าน ลำปาง แพร่ และลำพูน ระหว่างวันที่ 15-19 มีนาคม 2567 โดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดในพื้นที่ได้ประสานโรงพยาบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดเตรียมทีมแพทย์ประจำจุดต่างๆ ทั้งท่าอากาศยาน ติดตามขบวน พื้นที่ตรวจราชการ พร้อมแผนเผชิญเหตุกรณีเข้ารับการรักษาต่อในโรงพยาบาล มีการสำรองหอผู้ป่วย หอผู้ป่วยวิกฤต ห้องผ่าตัด สำรองโลหิต เซรุ่มแก้พิษและยาหายาก รวมถึงระบบส่งต่อ ทั้งรถพยาบาลฉุกเฉิน (Ambulance) และอากาศยาน (Sky Doctor)
          นพ.โอภาสกล่าวต่อว่า ภารกิจจังหวัดเชียงใหม่ วันที่ 15-17 มีนาคม พื้นที่อำเภอแม่แตงและอำเภอเมือง ได้จัดเตรียมโรงพยาบาลแม่แตง โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ และโรงพยาบาลนครพิงค์ เป็นโรงพยาบาลรับส่งต่อ, ภารกิจจังหวัดลำพูน วันที่ 17 มีนาคม มีทีมรถพยาบาลฉุกเฉินขั้นสูง (ALS) โรงพยาบาลป่าซางและโรงพยาบาลลำพูนร่วมดูแล ส่งต่อโรงพยาบาลลำพูน และหากเกินศักยภาพจะส่งต่อโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่, ภารกิจจังหวัดน่าน วันที่ 17-18 มีนาคม มีทีม ALS โรงพยาบาลน่าน โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชปัว และทีม Sky Doctor ดูแล, ภารกิจจังหวัดแพร่ วันที่ 18 มีนาคม มีทีม ALS โรงพยาบาลแพร่และโรงพยาบาลสองดูแล ส่งต่อโรงพยาบาลแพร่ หากเกินศักยภาพกรณีโรคหลอดเลือดสมอง โรคกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดเฉียบพลัน จะส่งต่อโรงพยาบาลลำปาง
          สำหรับภารกิจจังหวัดพะเยา วันที่ 18-19 มีนาคม มีทีม ALS โรงพยาบาลพะเยา โรงพยาบาลดอกคำใต้ โรงพยาบาลเชียงคำ โรงพยาบาลภูซาง โรงพยาบาลภูกามยาว โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยพะเยา ดูแล โดยมีทีมรถพยาบาลฉุกเฉินระดับพื้นฐาน (BLS) จากเทศบาลเมืองพะเยา สาธารณสุขอำเภอเมือง โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลในสังกัด อบจ.พะเยา เทศบาลตำลแม่กา และเทศบางตำบลจำปาหวาย ร่วมดูแล ส่งต่อโรงพยาบาลพะเยา หากเกินศักยภาพจะส่งต่อโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์และโรงพยาบาลลำปาง, ภารกิจจังหวัดเชียงราย วันที่ 19 มีนาคม มีการจัดระบบส่งต่อจากท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงและโรงพยาบาลพาน มายังโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ และภารกิจจังหวัดลำปาง วันที่ 19 มีนาคม มีการเตรียมโรงพยาบาลงาวและโรงพยาบาลลำปาง ร่วมดูแล

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...