ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
วราวุธ เปิดสถิติ ศรส. พบปม รุนแรงต่อเด็กเพิ่มขึ้น
12 มี.ค. 2567

"วราวุธ" เปิดสถิติ ศรส. พบปม รุนแรงต่อเด็กเพิ่มขึ้น ระบุ ปม ยากจน - ขาดรายได้ สาเหตุหลัก ยัน พม. พร้อมช่วยเหลือ 24 ชม. - ฮอตไลน์ 1300

วันที่ 12 มีนาคม 2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) เปิดเผยถึงผลการดำเนินงานของศูนย์เร่งรัดจัดการสวัสดิภาพประชาชน หรือ ศรส. ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2567 ว่า ทาง ศรส. ได้ดำเนินการให้บริการประชาชนทั้งหมด 13,817 กรณี ซึ่งปัญหาที่พบมากที่สุดคือเรื่องเศรษฐกิจความเป็นอยู่ รองลงมาเกี่ยวกับเรื่องความรุนแรงและครอบครัว ตามด้วยการเร่ร่อนและขอทาน และปัญหาพฤติกรรมในครอบครัว จากกรณีที่ผ่านมา กระทรวง พม. ได้ช่วยเหลือเรื่องการคุ้มครองสวัสดิภาพประชาชน จำนวน 2,495 ราย จากนั้นยังมีการให้คำปรึกษาผ่านฮอตไลน์ 1300 จำนวน 4,514 กรณี ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการให้คำปรึกษาด้านสิทธิสวัสดิการและกฎหมาย รองลงมาเป็นเรื่องรายได้และความเป็นอยู่ นอกจากนั้นมีการสอบถามเรื่องการรับเงินอุดหนุนต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเด็กแรกเกิด คนพิการ และผู้สูงอายุ รวมถึงการขอเข้ารับบริการในสถานสงเคราะห์ และการขอขึ้นทะเบียนคนพิการ

นายวราวุธ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับสถิติความรุนแรงในครอบครัวและนอกครอบครัวในเดือนกุมภาพันธ์ 2567 มีทั้งหมด 218 กรณี ซึ่งเพิ่มขึ้นจากเดือนมกราคม 2567 ที่มีอยู่ 202 กรณี หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 7.92  และมีผู้ประสบปัญหาที่เป็นเด็ก จำนวน 122 ราย จาก 218 กรณี แสดงให้เห็นว่าเรามีเด็กที่ประสบปัญหาเพิ่มขึ้นเกือบร้อยละ 8 รองลงมาเป็นเรื่องผู้สูงอายุ และกลุ่มเปราะบางที่กระทรวง พม. ให้ความคุ้มครองและมีการดำเนินการเร่งด่วนภายใต้ ศรส. สำหรับพื้นที่ที่เกิดปัญหาส่วนใหญ่อยู่ในกรุงเทพมหานคร รองลงมาเป็นจังหวัดชลบุรี และนนทบุรี ตามลำดับ ทั้งนี้ สรุปความรุนแรงที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่มีสาเหตุมาจากเรื่องความยากจน ไม่มีงานทำ ขาดรายได้ ทำให้เกิดปัญหาความเครียด การพนัน ติดสุรา หรือแม้แต่การใช้ยาเสพติดที่รุนแรงมากขึ้น และทำให้เกิดการแสดงออกทางพฤติกรรมที่รุนแรง หรือเป็นปัญหาความรุนแรงในครอบครัว มีการใช้ถ้อยคำที่หยาบคายหรือขู่บังคับ เป็นต้น 

หากพบเห็นผู้ประสบปัญหาความเดือดร้อนทางสังคม ขอให้โทรแจ้งมาที่ ศูนย์เร่งรัดจัดการสวัสดิภาพประชาชน หรือ ศรส. ผ่าน สายด่วน พม. 1300 ตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งเราพร้อมส่งทีมปฏิบัติการหน่วยเคลื่อนที่เร็ว ลงพื้นที่ช่วยเหลืออย่างรวดเร็วทันที

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...