ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
พระบรมสารีริกธาตุ และพระอรหันตธาตุของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะ จากพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติอินเดีย ถึงจังหวัดอุบลราชธานีแล้ว พร้อมเปิดให้พุทธศาสนิกชน เข้าสักการะ ระหว่างวันที่ 10 -13 มีนาคม 2567 นี้
09 มี.ค. 2567

 

                วันนี้ (09 มี.ค.67) เวลา 09.29 น. เครื่องบินกองทัพอากาศ ได้อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ และพระอรหันตธาตุของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะ จากพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติอินเดีย ถึงท่าอากาศยานทหาร กองบิน 21 อุบลราชธานี โดยมีนายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม พร้อมด้วย       นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย  นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ผู้แทนจากสาธารณรัฐอินเดีย พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ศาล ทหาร ตำรวจ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องให้การต้อนรับ       

 

              จากนั้นผู้แทนสาธารณรัฐอินเดีย ได้อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ และพระอรหันตธาตุของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะ เพื่อนำไปประดิษฐานที่ห้องมั่นคง วัดมหาวนาราม อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี  ทั้งนี้เพื่อร่วมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567  และเพื่อเป็นการส่งเสริมการเผยแผ่พระพุทธศาสนา และเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีทั้งสองประเทศ

            ซึ่งจังหวัดอุบลราชธานี จะได้เปิดให้พุทธศาสนิกชนเข้าสักการะ พระบรมสารีริกธาตุ และพระอรหันตธาตุของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะ จากพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติอินเดีย  มาประดิษฐานเป็นการชั่วคราว ที่พระวิหารพระเจ้าใหญ่อินแปลง วัดมหาวนาราม อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี  ในระหว่างวันที่ 10 -13 มีนาคม 2567 โดยเปิดให้ประชาชน พุทธศาสนิกชนเข้าสักการะตั้งแต่เวลา 09.00 -20.00 น.

            โดยในวันพรุ่งนี้ (10 มี.ค. 2567) เวลา 07.00. จังหวัดอุบลราชธานี จะมีการจัดริ้วขบวนอัญเชิญ ซึ่งจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่และสวยงาม ประกอบด้วย ขบวนธงชาติไทย ธงชาติอินเดีย ธงธรรมจักร ธงฉัพพรรณรังสี ขบวนโคมประทีป-โคมดอกบัว ขบวนรถบุษบกพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุฯ ขบวนเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ขบวนต้นเทียนพรรษา อุบลฮุ่งเฮืองเมืองธรรม งามล้ำเทียนพรรษา, ขบวนงามภูษาผ้ากาบบัวอุบลฯ  และขบวนหลอมรวมเครือข่าย ถวายพุทธบูชา โดยเคลื่อนจากบริเวณจากศาลหลักเมืองอุบลราชธานี ไปตามถนนสายรอง  มายังวัดมหาวนาราม จากนั้นจะอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุฯ ขึ้นสู่มณฑปที่ประดิษฐานภายในพระวิหารพระเจ้าใหญ่อินแปลง  เพื่อให้พุทธศาสนิกชนในจังหวัดอุบลราชธานี และพุทธศาสนิกชนในพื้นที่ภาคตะงันออกเฉียงเหนือ และประเทศเพื่อนบ้าน ได้ร่วมสักการะครั้งหนึ่งในชีวิต  ที่ได้ใกล้ชิดพระพุทธองค์  และเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตสืบไป

       นอกจากนี้ภายในวัด ยังมีการจัดนิทรรศการความเป็นมาของพระบรมสารีริกธาตุ การค้นพบพระบรมสารีริกธาตุ ณ เมืองปิปราห์-วา รัฐอุตตรประเทศ สาธารณรัฐอินเดีย, นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯและกิจกรรมหล่อเทียนหลอมใจ เป็นพุทธบูชา ให้ชมอีกด้วย

สุธน ประกอบพร/จังหวัดอุบลราชธานี

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...