ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
​ กระทรวงวัฒนธรรมจัดค่ายครอบครัวคุณธรรมนำสังคมเป็นสุขภาคใต้นำร่อง 14 จังหวัดในการพัฒนากลไกให้ครอบครัวได้เข้ามามีส่วนสำคัญกล่อมเกลาคนในสังคม
07 มี.ค. 2567

 เมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2567 เวลา 10.30 นาฬิกา นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานเปิดกิจกรรมค่ายครอบครัวคุณธรรมนำสังคมเป็นสุขภาคใต้ นำร่อง 14 จังหวัดภาคใต้เพื่อขยายไปสู่ชุมชน หมู่บ้าน ตำบล อำเภอ และจังหวัด โดยมีเครือข่ายครอบครัว และนักวิชาการวัฒนธรรมจาก 14 จังหวัดภาคใต้ รวมทั้งเจ้าหน้าที่สำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เข้าร่วม 80 คน จัดขึ้นระหว่างวันที่ 7 - 9 มีนาคม 2567 ที่ห้องประชุมซันไซท์ชั้น 4 โรงแรมเดอะไพน์แอพเฟิล ตำบลปากน้ำ อำเภอเมืองกระบี่ จังหวัดกระบี่ โดยมีนายอนุวรรตน์ โหมดพริ้ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ และนางเจริญญา จักรกาย ผู้อำนวยกำรกองเฝ้าระวังทางวัฒนธรรม ร่วมให้การต้อนรับ
ด้วยสำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรม โดยกองเฝ้าระวังทางวัฒนธรรมได้ดำเนินโครงการส่งเสริมเครือข่ายครอบครัวคุณธรรม ร่วมกับสานักงานวัฒนธรรมจังหวัดทั่วประเทศ มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้เกิดการสื่อสารความเข้าใจอันดีในครอบครัว ก่อให้เกิดความรัก ความสามัคคีช่วยเหลือเกื้อกูลให้ครอบครัว เป็นสถาบันแรกและสถาบันหลักอย่างแท้จริง ในการกล่อมเกลาคนในสังคมหรือสมาชิกในครอบครัวให้มีคุณธรรมจริยธรรม มีพฤติกรรมและค่านิยมที่ดีเป็นครอบครัวคุณธรรมนำไปสู่ชุมชน สังคมคุณธรรมที่มีความรักสามัคคีเอื้ออาทร ก่อให้เกิดชุมชนสังคมแห่งความสุข ซึ่งได้ดำเนินการต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 ผ่านกิจกรรมการประกวดสื่อสร้างสรรค์หัวข้อเรื่องดีๆที่บ้านฉัน และค่ายครอบครัวคุณธรรมนำสังคมเป็นสุข 

สำหรับกิจกรรมค่ายครอบครัวคุณธรรมนำสังคมเป็นสุขภาคใต้ ที่จัดขึ้นในวันนี้เป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนากลไกให้ครอบครัวได้เข้ามามีส่วนสำคัญ ในการกล่อมเกลาคนในสังคม หรือสมาชิกในครอบครัวให้มีคามรู้มีความเข้าใจและตระหนักถึงคามสำคัญดังกล่าว และมีการศึกษาดูงานที่ชุมชนคุณธรรมบ้านเกาะกลาง ตำบลคลองประสงค์ อำเภอเมืองกระบี่ จังหวัดกระบี่ ซึ่งการจัดกิจกรรมครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนและความร่วมมือ จากผู้เชี่ยวชาญด้านการส่งเสริมเครือข่ายครอบครัวคุณธรรม สถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นราชนครินทร์ เครือข่ายศูนย์คุณธรรมองค์การมหาชน ที่ร่วมขับเคลื่อนโครงการครอบครัวพลังบวกในพื้นที่ บริษัทส่งเสริมบทบาทพ่อแม่เพื่อสังคมจำกัด และสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดกระบี่
โดยนางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า ครอบครัวเป็นสถาบันพื้นฐานหลักของสังคม เป็นรากฐานที่สำคัญของการพัฒนาคนและสังคม ที่ทำหน้าที่ในการเลี้ยงดูและอบรมสั่งสอนสมาชิกในครอบครัว โดยการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมค่านิยม และถ่ายทอดขนบธรรมเนียมประเพณีและวัฒนธรรมอันดีงาม เพื่อให้มีพัฒนาการตามวัยและเติบโตเป็นบุคคลที่มีคุณภาพ รู้จักหน้าที่ ความรับผิดชอบ และเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาสังคม และประเทศชาติ กระทรวงวัฒนธรรม จึงเล็งเห็นถึงความสำคัญดังกล่าว โดยจัดกิจกรรมค่ายครอบครัวคุณธรรม นำสังคมเป็นสุข เพื่อส่งเสริมให้เกิดการสื่อสารความเข้าใจอันดีในครอบครัว ก่อให้เกิดความรัก ความสามัคคี ช่วยเหลือเกื้อกูลกัน รวมถึงเสริมสร้างภูมิคุ้มกันทางสังคม ปลูกจิตสำนึกค่านิยมเชิงบวก และคุณลักษณะของคนไทยที่พร้อมปรับตัวสู่อนาคต 
 กระบี่/0936161469

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...