ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
นครปฐม ม.กษตรฯ เปิดงานเทศกาลชมพูพันธุ์ทิพย์บานสะพรั่งที่กำแพงแสน 2567 นักท่องเที่ยวแห่เซลฟี่ชื่นชมความงามบนถนนชมพูพันธ์ทิพย์กว่า 500 ต้น
04 มี.ค. 2567

        เมื่อเวลา 16.00 น.วันที่ 4 มี.ค.2567 ที่ถนนวัฒนาเสถียรสวัดิ์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์วิทยาเขตกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม นางสาวอโรชา นันทมนตรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม เปิดงานเทศกาลชมพูพันธุ์ทิพย์บานสะพรั่งที่กำแพงแสน 2567 ร่วมด้วย ดร.จงรัก วัชรินทร์รัตน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ พร้อมด้วย รองศาสดาจารย์นายสัตวแพทย์ ดร.อนุชัย ภิญโญภูมิมินทร์ รองอธิการบดีวิทยาเขตกำแพงแสน นางวราภรณ์ เจริญศิริโชค นายกเหล่ากาชาดนครปฐม นายนรวีย์ ขัญธหิรัญ นายอำเภอกำแพงแสน 

        ดร.จงรัก วัชรินทร์รัตน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าว่า งานเทศกาลชมพูพันธุ์ทิพย์ จัดขึ้น เพื่อเผยแพร่อนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรมของประเทศไทย เผยแพร่ความงามทางธรรมชาติแนวต้นชมพูพันธ์ทิพย์ ซึ่งได้รับการจดทะเบียน “รุกข” มรดกแผ่นดิน โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม ประจำปี 2562 การปลูกชมพูพันธ์ทิพย์ในพื้นที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน เป็นแนวคิดของ ศาสตราจารย์  ดร. วัฒนา เสถียรสัวสดิ์ เมื่อปี พ.ศ.2520 ขณะที่ดำรงตำแหน่ง รองอธิการบดีวิทยาเขตกำแพงแสนท่านแรก มีนโยบายปลูกต้นไม้ใหญ่ เพื่อเป็นแนวกันลม และเพื่อความเป็นร่มเงาในอนาคต จึงได้ปลูกสองฝากฝั่งฝากถนน เริ่มต้นจากประตูชลประทานผ่านหน้าโรงเรียนสาธิตฯ จนถึงประตูฝั่งจันทรุเบกษา ระยะทางประมาณ 3 กิโลเมตร 500 กว่าต้น ที่เหลือกระจายทั่ววิทยาเขต ทั้งหมด 1,258 ต้น ดูแลโดยมีภาควิชาพืชสวนคณะเกษตรกำแพงแสนคอยดูแล 

       บรรยากาศมีนักท่องเที่ยวจากทั่วสารทิศ เดินทางมาเซลฟี่กับดอกชมพูพันธุ์ทิพย์ ส่งต่อให้เพื่อน นักท่องเที่ยวบางรายแต่ชุดมีสีสันหสีชมพูน่ารักๆมาถ่ายรูป มีทั้งนักท่องเที่ยวชายหญิง และกลุ่ม LGBTQ บางรายก็แต่ชุดเกาหลี เก็บภาพเพื่อให้เข้ากับดอกสีชมพู มีการให้เช่าชุดสวยๆ ถ่ายรูปโดยการจัดงานเทศกาลชมพูพันธุ์ทิพย์บานสะพรั่งนี้ จะมีตั้งแต่ 4-10 มีนาคม 2567 ซึ่งการบานของต้นชมพูพันธุ์ทิพย์ จะเริ่มในช่วง ปลายกุมภาพันธ์ ถึงปลายมีนาคม มีระยะยาวเพียง 2-3 สัปดาห์ เท่านั้น ก็จะร่วงโรยลงไปทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศ 
โดยแนะนำนักท่องเที่ยว.


1. จุดที่มีดอกจำนวนมากสามารถให้ชมได้ ได้แก่บริเวณหน้าร.ร.สาธิตเกษตรฯ   
2. จุดที่พอมีดอกชมพูพันธุ์ทิพย์ให้ชมอีกจุดได้แก่บริเวณตรงข้ามคณะวิศวกรรมศาสตร์ กำแพงแสน  มีดอกจำนวนมากทั่วทั้งต้น 
หมายเหตุ เทคนิคการชมดอกชมพูพันธุ์ทิพย์ควรชมในเวลาเช้าอากาศเย็นสบาย เมื่อสายใกล้เที่ยงจะไม่มีความสวยงามให้ชมอีก ดอกจะเหี่ยวเฉาจนหมดความสวยงาม
วีรวิชญ์ โรจนอัครพงศ์ ภาพ/ข่าว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...