ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ร่างทรงเทพเจ้าเห้งเจีย ทำพิธีเปิดพื้นที่ เตรียมงานมงคลแห่เจ้าสุโขทัยอย่างยิ่งใหญ่
04 ก.พ. 2567

            มื่อเวลา 09.00น. วันเสาร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ 2567 ณ บริเวณสวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติ เชิงสะพานพระร่วง ต.ธานี อ.เมือง จ.สุโขทัย  คณะกรรมการศาลเจ้าปุงเฒ่ากง-ม่าสุโขทัย ,คณะกรรมการพ่อค้าสุโขทัย ,ผู้บริหารเทศบาลบาลเมืองสุโขทัยธานี และ คณะครูโรงเรียนกวางตง  ร่วมในพิธีเชิญร่างทรง “เทพเจ้าเห้งเจีย” จากศาลเจ้าพ่อเห้งเจีย จ.กำแพงเพชร มาทำพิธีล้างพื้น เพื่อปัดสิ่งที่ไม่ดี ตามความเชื่อ บริเวณสถานที่จัดงานประเพณีแห่เจ้า เนื่องในวันง่วนเซียว  ระหว่างวันที่ 20-24 กุมภาพันธ์ 2567 นี้ 

            โดยร่างทรง "เทพเจ้าเห้งเจีย" ได้ทำพิธีเขียนฮู้ลงในกระดาษยันต์หรือฮู้ และปั๊มยันต์สีแดงลงบนกระดาษยันต์เพื่อแจกจ่ายให้ผู้เข้าร่วมพิธี ตามความเชื่อว่า ฮู้จะปกป้องให้แคล้วคลาดจากอันตราย และเพื่อความเป็นสิริมงคล ระหว่างการจัดงานจะมีการอัญเชิญ เทพเจ้าปุงเฒ่ากง-ปุงเฒ่าม่า, เจ้าพ่อกวนอู, เจ้าแม่ทับทิม จากศาลเจ้าปุงเฒ่ากงม่าสุโขทัย และเทพเจ้าไท้ส่วยเอี๊ยะ จากโรงเจหรือมูลนิธิร่วมมิตรสุโขทัย มาประทับที่ศาลเจ้าจำลอง ซึ่งสร้างขึ้นอย่างสวยงาม เพื่อให้ประชาชนได้มีโอกาสมาสักการะขอพร 

            การจัดงานประเพณีแห่เจ้าในปีนี้ได้รับการสนับสนุนงบประมาณในการส่งเสริมกิจกรรมทางวัฒนธรรมประเพณี และการท่องเที่ยวของจ.สุโขทัย จาก นายมนู พุกประเสริฐ นายก อบจ.สุโขทัย เทศบาลเมืองสุโขทัยธานี ศาลเจ้าปุงเฒ่ากง-ม่าสุโขทัย ประดับหอนาฬิกาด้วยมังกรไฟขนาดใหญ่ เพื่อเป็นการต้อนรับเทศกาลตรุษจีน  ประดับโคมไฟแขวน 2,000 กว่าดวงทั่วงาน พร้อมหุ่นประดับไฟนักษัตร 12 ราศีมงคลสวยงาม การแสดงคอนเสิร์ตศิลปิน"เจนิเฟอร์ คิ้ม" ร่วมเชียร์การประกวดมีสไชน่าทาวน์สุโขทัย ชมการแสดงงิ้วเปลี่ยนหน้า การแสดงดนตรีจีนกู่เจิ้ง ดนตรีในสวน และชมการเชิดสิงห์โต มังกรทอง เองกอพะบู๊ การแสดงหล่อโก๊ะ  ร่วมชิม ชอป บู๊ทอาหารจีน-ไทย ของอร่อย ของดี มาให้เลือกชิมตลอดทั้ง 5 วัน 5 คืน อีกด้วย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...