ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
นลินี นำทีมไทยแลนด์เจรจาอินเดีย ดึงลงทุน EEC ดึงเที่ยวบินเข้าไทยเพิ่ม
25 ม.ค. 2567

"นลินี" เยือนนิวเดลี นำทีมไทยแลนด์ถกรัฐมนตรีการค้าและอุตสาหกรรม ผลักดันการค้าและการลงทุน เพื่อประโยชน์ของสองประเทศ เชิญชวนนักธุรกิจชั้นนำลงทุนในพื้นที่ EEC แย้ม Air India สนใจที่จะหา partner ไทยร่วมซ่อมบำรุงเครื่องบิน ตลอดจนพบหารือกับภาคเอกชนชั้นนำของไทยในอินเดีย

นางนลินี ทวีสิน ผู้แทนการค้าไทยเปิดเผยว่าได้ร่วมกับนางสาวภัทรัตน์ หงษ์ทอง เอกอัครราชทูต ณ กรุงนิวเดลี นำทีมประเทศไทยในกรุงนิวเดลีเข้าหารือกับนายปิยูช โกยัล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์และอุตสาหกรรมของอินเดีย โดยทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องว่าไทยและอินเดียยังมีโอกาสในการพัฒนาความร่วมมือในอีกหลายมิติ

โดยตนได้เน้นย้ำว่าไทยให้ความสำคัญกับการอำนวยความสะดวกในการดำเนินธุรกิจ (Ease of doing business) รวมถึงมีสิทธิพิเศษด้านการลงทุนที่หลากหลาย จึงขอเชิญชวนให้บริษัทอินเดียมาลงทุนตั้งอุตสาหกกรรมการผลิต รวมถึงการผลิตยาในพื้นที่ EEC และได้เสนอให้ทั้งสองฝ่ายใช้เวที JTC ในการส่งเสริมความสัมพันธ์ทางการค้าและแก้ไขปัญหาอุปสรรคทางการค้าต่างๆ ระหว่างสองฝ่าย

ตนยังได้มีโอกาสหารือกับนักธุรกิจชั้นนำจากสมาคมหอการค้าและอุตสาหกรรมอินเดีย หรือ FICCI ซึ่งเป็นหอการค้าที่เก่าแก่และใหญ่ที่สุดในอินเดีย โดยตนได้ใช้โอาสนี้ประกาศถึงความพร้อมของไทยในการเปิดรับการค้า การลงทุน และเป็นจุดศูนย์กลางของอาเซียน

โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมที่ไทยมีจุดเด่น เช่น โรงแรมและการบริการ ท่องเที่ยว และภาพยนตร์ ผ่านจุดแข็งด้านทักษะแรงงาน กฎระเบียบที่เอื้ออำนวย และที่ตั้งที่มีความได้เปรียบเชิงยุทธศาสตร์ของประเทศไทย นอกจากนี้ ภาคชนที่เข้าร่วมการหารือยังให้ความสนใจกับโครงการ Land bridge ของรัฐบาลไทย

หารือ CEO Air India เพิ่มเที่ยวบินเข้าไทย 

นอกจากนี้ ตนได้มีโอกาสหารือกับของ CEO ของ Air India โดยได้เสนอให้ Air India พิจารณาเปิดเส้นทางบินตรงสู่จังหวัดอื่นๆ นอกเหนือจากกรุงเทพและภูเก็ต ซึ่งจะเป็นปัจจัยสำคัญในการสนับสนุนการเขื่อมโยง และส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรอง อีกทั้ง ยังได้เสนอให้ใช้ไทยเป็นที่ตั้งของศูนย์บำรุงรักษาเครื่องบินหรือมีความร่วมมือกับบริษัทเอกชนไทยในเรื่องดังกล่าว โดย CEO ของ Air India พร้อมที่จะพิจารณาข้อเสนอดังกล่าว นอกจากนี้ ผู้บริหาร Air India ยังได้กล่าวชื่นชมนโยบายฟรีวีซ่าแก่นักท่องเที่ยวอินเดีย ว่านโยบายดังกล่าวเป็นการเพิ่มเติมความแข็งแกร่งของไทยในฐานะประเทศจุดหมายปลายทางที่นักท่องเที่ยวชาวอินเดียต้องการเดินทางไปเยือน  

ในระหว่างการเยือนตนยังได้มีโอกาสพบหารือและรับฟังประสบการณ์ปัญหาและอุปสรรค์ในการลงทุนของบริษัทชั้นนำของไทย ​เช่น​ ​ปตท.​ เอสซีจี ซีพี​ ฯลฯ​ ที่ได้มาลงทุนในอินเดีย เพื่อหาแนวทางในการพัฒนาและสนับสนุนผู้ประกอบการไทยในอินเดียต่อไป

นางนลินีกล่าวทิ้งท้ายว่า ตนและท่านทูตไทยเห็นพ้องว่าไทยควรหาแนวทางพัฒนาความสัมพันธ์ทางการค้า การลงทุนกับรัฐอัสสัมซึ่งมีลักษณะ วัฒนธรรมที่คล้ายคลึงกับคนไทย​ โดยเฉพาะการจัดงานส่งเสริมสินค้าและวัฒนธรรมไทย โดยจะเชิญส่วนราชการระดับกระทรวงที่เกี่ยวข้องของไทยเข้ามาสนับสนุนและร่วมจัดงานด้วยโดยมี​ ออท.ไทย ณ กรุงนิวเดลลีและทีมไทยแลนด์เป็นหลักในการจัดกิจกรรมดังกล่าว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...