ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ศรีสะเกษ เตรียมจัดงานเทศกาลดอกลำดวนบาน สืบสานประเพณี 4 เผ่าไทยศรีสะเกษ
24 ม.ค. 2567

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 16.00 น.วันที่ 24 ม.ค. 2567 ที่ห้องประชุมศรีวรรณ เกียรติสุรนนท์ ม.ราชภัฏศรีสะเกษ นายอนุพงศ์ สุขสมนิตย์ ผวจ.ศรีสะเกษ พร้อมด้วย นายวิชิตไตรสรณกุล นายก อบจ.ศรีสะเกษ รศ. ดร. ประกาศิต อานุภาพแสนยากร อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ นางศรีสุภรณ์ ชมศรีหาราชพร ผอ.สำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานสุรินทร์ ร่วมกันแถลงข่าว การจัดงานเทศกาลดอกลำดวนบาน สืบสานประเพณี 4 เผ่าไทศรีสะเกษ ประจำปี 2567  ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 6-10 มี.ค. 2567 น.ส.ชนมณัฐ รอดบุญธรรม รอง ผวจ.ศรีสะเกษ ร่วมเป็นเกียรติในพิธี มีสื่อมวลชนทุกสำนักเข้ารับฟังการแถลงข่าวอย่างพร้อมเพรียง

      นายอนุพงศ์ สุขสมนิตย์ ผวจ.ศรีสะเกษ กล่าวว่า ในช่วงเดือนมีนาคมของทุกปี ดอกลำดวนซึ่งเป็นดอกไม้ประจำจังหวัดศรีสะเกษ กว่า 50,000 ต้น ภายในสวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ศรีสะเกษ ซึ่งอยู่ในการดูแลของวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีศรีสะเกษ จะผลิดอกบานสะพรั่ง ส่งกลิ่นหอมไปทั่วสวน จังหวัดศรีสะเกษ จึงได้กำหนดจัดงานเทศกาลดอกลำดวนบาน สืบสานประเพณี 4 เผ่าไทยศรีสะเกษ ประจำปี 2567 ขึ้น เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ชมความสวยงามของดอกลำดวนสีเหลืองอร่าม สุดดมกลิ่มหอมของดอกลำดวน โดยงาน ในภาคกลางวันมีกิจกรรมการแสดงประเพณี ศิลปวัฒนธรรม วิถีชีวิตของชน 4 เผ่า (ลาว เขมร กูย (ส่วย) และเยอ) เช่น การจำลองบ้านชนเผ่า การแสดงประเพณี ศิลปวัฒนธรรมวิถีชีวิตของชน 4 เผ่า กลางคืนก็จะมีการแสดง แสง สี เสียง “เรื่อง อารยธรรมแห่งศรัทธา มนตรา ศรีพฤทเธศวร ตอน รอยบรรพชน”

       นายวิชิตไตรสรณกุล นายก อบจ.ศรีสะเกษ กล่าวว่า งาน “เทศกาลดอกลำดวนบาน สืบสานประเพณีสี่เผ่าไทศรีสะเกษ” เป็นประเพณีของชนสี่เผ่า อันได้แก่ เผ่าเขมร ลาว ส่วย และเผ่าเยอ ชนเผ่าพื้นเมือง ผ่านรูปแบบการจำลองหมู่บ้านวิถีชีวิตชนสี่เผ่าโบราณอย่างใกล้ชิด จัดขึ้นในช่วงเดือนมีนาคมของทุกปี จังหวัดศรีสะเกษ โดยองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ซึ่งเตรียมจัดขึ้นภายในสวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ศรีสะเกษ เป็นสวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี 80 พรรษา แห่งแรกของประเทศไทย สวนแห่งนี้ อยู่ในความดูแลของวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีศรีสะเกษ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวอีกว่า กิจกรรมภายในงานได้แก่ การแสดงประเพณี ศิลปะ วัฒนธรรม วิถีชีวิตของชนเผ่า 4 เผ่า (ลาว เขมร ส่วย เยอ) การแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ OTOP ของอำเภอต่างๆ บริเวณลานทางเข้าสวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ศรีสะเกษ มีการนำอาหารของแต่ละชนเผ่า ทั้ง 4 เผ่า ซึ่งจะมีความแตกต่างกันออกไปให้นักท่องเที่ยวได้ชิม 

       "และในภาคกลางคืน มีการแสดงแสง สี เสียง “อารยธรรมแห่งศรัทธา มนตรา ศรีพฤทเธศวร” อันเป็นตำนานการสร้างเมืองศรีสะเกษที่ยิ่งใหญ่ตระการตา ด้วยการแสดงจากนักแสดงกิตติมศักดิ์จากภาคราชการและภาคเอกชนที่มาร่วมถ่ายทอดวิถีชีวิต วัฒนธรรมประเพณีของชนสี่เผ่ากับตำนาน การสร้างบ้านแปงเมืองศรีสะเกษดินแดนแห่งดอกลำดวน ซึ่งจะสร้างความประทับใจมิรู้ลืมเชิญมาท่องเที่ยว วิถีไทยชมดอกไม้ไทยที่เมืองศรีสะเกษ” นายวิชิต กล่าว

      ขณะที่ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ประกาศิต อานุภาพแสนยากร อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ กล่าวว่า ในส่วนของมหาวิทยาลัยราชภัฎ เราได้รับมอบหมายให้จัดหานักแสดง เขียนบทการแสดง แสง สีเสียง ศรีพฤทเธศวรตำนานการสร้างเมืองศรีสะเกษ ปีนี้ มีชื่อชุดการแสดง อารยธรรมแห่งศรัทธา มนตราศรีพฤทเธศวร ในปีนี้จะมีการปรับบทเป็นตอนใหม่แต่ยังคงเกี่ยวข้องกับประวัติศาสตร์ของเมืองศรีสะเกษเช่นเดิม ซึ่งขณะนี้กำลังอยู่ในระหว่างการปรับปรุงบทให้มีความเข้มข้นและสนุกสนาน จะเป็นเรื่องราวอะไร อยู่ในยุคไหน ขอให้ทุกท่านได้ร่วมติดตามเป็นกำลังใจให้กับนักแสดง และทีมงานทุกคนการเตรียมความพร้อมในตอนนี้ทีมนักแสดงบางส่วนได้เริ่มเตรียมความพร้อมกันแล้ว โดยได้มีการประชุมทีมงานตัวละคร และบางส่วนได้เริ่มไปซ้อมขี่ม้าทุกสัปดาห์ เพื่อให้การแสดงสมจริง มีความยิ่งใหญ่อลังการ ในปีนี้ก็ยังคงรับประกันในความยิ่งใหญ่ของการโชว์ช้าง ม้า และขบวนนางรำที่มีความอ่อนช้อยงดงามกว่าที่ผ่านมา.

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...