ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
กาฬสินธุ์ ยิ่งใหญ่งานเจ้าปู่กุงศรีรวมของดีถิ่นดงมูลกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชน สุดยิ่งใหญ่อลังการ
19 ม.ค. 2567


         วันที่18 ม.ค. 2567 เวลา18.30 น.ที่สนามหน้าที่ว่าการอำเภอหนองกุงศรี อ.หนองกุงศรี จ.กาฬสินธุ์ นายรุจติศักดิ์ รังษี รอง ผวจ.กาฬสินธุ์ เป็นประธานเปิดงานประเพณีบวงสรวงเจ้าปู่กุงศรีและหลักเมือง ของดีถิ่นดงมูล ครั้งที่ 19 โดยมีนางเฉลิมขวัญ หล่อตระกูล นายอบจ.กาฬสินธุ์ 

           มอบเงินสนับสนุนการจัดงานประเพณีจำนวน 100,000 บาท มีนายผดุงศักดิ์ อิ่มเอิบ ปลัด จ.กาฬสินธุ์ นายอุทัย สิงห์ทอง พัฒนาการ จ.กาฬสินธุ์ พ.จ.ต.สำเนียง หวังเจริญ ท้องถิ่น จ.กาฬสินธุ์ นายจารุวัตร ภูแก้ว นายอำเภอหนองกุงศรี นายสัญญพงศ์ ศิริเรืองวัฒนา ปลัดอาวุโส  พ.ต.อ.สีหชาติ พรจรรยา ผู้กำกับการตำรวจภูธรหนองกุงศรี นางอารี ปังสี ท้องถิ่นอำเภอสมบูรณ์ นาสาทร ประธานสภาวัฒนธรรม นายสมหมาย อุ่นทะยา นายกเทศมนตนรีตำบลคำก้าว  รศ.ดร.สังคม ศรีโคตร ปลัดเทศบาลตำบลหนองบัว อ.หนองกุงศรี พร้อมส่วนราชการใน จ.กาฬสินธุ์ และอ.หนองกุงศรี ร่วมพิธีเปิดอย่างคับคั่ง

            โดยพิธีเปิด ได้แสดงแสง สี เสียง เล่าเรื่องตำนานการก่อตั้ง อ.หนองกุงศรี ต่อด้วยขบวนบายศรี และนางรำกว่า 1,000 คน ที่ร่วมฟ้อนรำอย่างสวยงาม นอกจากนี้ยังมีการโชว์ควายเงินล้าน ซึ่งเป็นควายสวยงามราคาแพง ผลผลิตทางการเกษตร ฟักทอง มะละกอ มะม่วงและการแปรรูปผลผลิตทางการเกษตรอย่างหลากหลาย รวมถึงการออกร้านและการบริการจากหน่วยงานภาครัฐ เอกชน และสถานศึกษา

           นายจารุวัตร ภูแก้ว นายอำเภอหนองกุงศรี กล่าวว่า ประเพณีบวงสรวงเจ้าปู่กุงศรี เป็นงานประจำปีของ อ.หนองกุงศรี ที่ได้จัดมาถึงปีที่ 19 ปีนี้ได้กำหนดจัดงานระหว่างวันที่ 18-23 ม.ค.67 ที่สำคัญได้มีพิธีบวงสรวงเจ้าปู่และศาลหลักเมืองในเช้าวันพุธที่17ที่ผ่านมาโดยมีกิจกรรมส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม และส่งเสริมการจำหน่ายสินค้าในพื้นที่ แบ่งเป็นโซนร้านจำหน่ายอาหาร และโซนโอทอป รวมถึงโซนนิทรรศการ และการออกร้าน จากส่วนราชการ ทั้งนี้ยังมีกิจกรรมให้ร่วมชมและร่วมกิจกรรมตลอดทั้งงาน เริ่มตั้งแต่กิจกรรมประกวดธิดาหนองกุงศรี การประกวดร้องเพลงลูกทุ่ง การแข่งขันทูบีนัมเบอร์วัน การแข่งขันฟุตบอล และ และไฮไลท์ของงาน ในคืนวันสุดท้าย 23 มกราคม เป็นการเดินแบบการกุศล พร้อมนั่งทานอาหารโต๊ะจีนซึ่งทุกกิจกรรมจะเน้นการมีส่วนร่วมของชุมชนเป็นหลักโดยเฉพาะส่วนราชการและกลุ่มพ่อค้าประชาชนทั่วไป

             ขณะที่นายรุจติศักดิ์ รังสี รอง ผวจ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ประเพณีบวงสรวงเจ้าปู่กุงศรี เป็นงานประเพณีที่งดงาม ที่รวมพลังศรัทธาแสดงความกตัญญูกตเวทิตา ต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ของบ้านเมือง เจ้าปู่กุงศรีเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของชาวบ้าน ใน 1 ปี ต้องมาร่วมพิธีเพื่อความเป็นสิริมงคล นอกจากนี้ยังเป็นกิจกรรมกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งต้องเชิญชวนนักท่องเที่ยวต้องแวะมาเที่ยวชมงานบวงสรวงเจ้าปู่หนองกุงศรี ซึ่งเป็นงานที่รวบรวมของดี อ.หนองกุงศรีเอาไว้ โดยปีนี้ยังมีกิจกรรมดี ๆ ให้ชม เชียร์ ตลอดงาน ลองมาเที่ยวชมงานและเลือกซื้อของดีถิ่นดงมูลจากชาวบ้าน แวะมาถ่ายภาพสวย ๆ กับบ่อปลาจำลองที่ยกมาตั้งไว้ที่หน้าที่ว่าการ อ.หนองกุงศรี งานนี้ไม่อยากให้พลาด อยากให้มาชม มาเที่ยวกันเยอะ  

  สมบูรณ์ นาสาทร
ข่าวกาฬสินธุ์ รายงาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...