ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สังคม / บุคคล ย้อนกลับ
ร่วมเป็นเกียรติในพิธีมอบรถรับส่งนักเรียนที่ได้รับบริจาค จากสถานทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย
09 พ.ย. 2566

            วันนี้ 8 พฤศจิกายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  บริเวณโครงการเยาวชนหญิง สู่ชีวิตใหม่ ศูนย์กาญจนบุรี(มูลนิธิดวงประทีป) นายนิชิโอกะ ทัตสึชิ อัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย เป็นประธานในพิธีมอบรถที่ได้รับบริจาค จากสถานทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย โดยมี ร้อยโท ทศพล ไชยโกมินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี กล่าวต้อนรับฯ และคุณครูประทีป อึ้งทรงธรรม ฮาตะ ผู้ก่อตั้งเลขาธิการมูลนิธิดวงประทีป กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ฯ พร้อมด้วย นายวุฒิพงษ์ สุภัควนิช หัวหน้าสำนักงานจังหวัดกาญจนบุรี นายอาคิโยชิ ชูซูกิ เลขานุการโท สถานทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย นางสิริภัทร สุภธีระพงษ์ เลขาและเจ้าหน้าที่โครงการ GGP อาจารย์ไพรัช กรบงกชมาศ ผู้แทนองคมนตรี พลเอกไพบูลย์ คุ้มฉายา นายยาซุโยชิ โคจิมะ นายคัตสึมาซะ ยากิซาวะ ผู้อุปการะ นายเท็ตสึยะ มิซีโนะ ผู้สื่อข่าวจากหนังสือพิมพ์ โยมิอุริ ชิมบุน เจ้าหน้าที่และเยาวชนในโครงการเยาวชนหญิงสู่ชีวิตใหม่ (มูลนิธิดวงประทีป) เข้าร่วมพิธีฯ
 โครงการเยาวชนหญิงสู่ชีวิตใหม่ จังหวัดกาญจนบุรี เริ่มขึ้นในปี พ.ศ. 2538

         โดยรับเยาวชนหญิงที่ประสบปัญหาต่างๆ อาทิเช่น ถูกใช้ความรุนแรง ถูกทอดทิ้ง ถูกละเมิดสิทธิ ครอบครัวไม่พร้อมที่จะดูแล และปัญหาอื่นๆ เด็กและเยาวชนในโครงการได้รับการดูแลปรับแบบแผนพฤติกรรม ส่งให้เรียนหนังสือ ฝึกอาชีพ สำหรับเด็กชายที่มาพร้อมกับพี่สาวก็จะได้รับการดูแล ให้เรียนหนังสือจนจบ ชั้นประถมศึกษา ชั้นที่ 6 และเด็กชายจะย้ายไปเรียนต่อที่ศูนย์ชุมพร ซึ่งเป็นโครงการให้การดูแลเด็กผู้ชายที่ประสบปัญหาที่อยู่ในความเสี่ยงต่อสิ่งเสพติดหรือถูกใช้ให้กระทำผิด ฯลฯ ปัญหาของเด็กหลายคนที่มูลนิธิดวงประทีปต้องไปพึ่งอำนาจศาลเพื่อต่อสู้เพื่อสิทธิของเด็กที่ถูกละเมิดหรือไม่ได้เข้าถึงในการรับสิทธิ เช่นการมีสัญชาติไทยเป็นต้น ตลอดเวลา 28 ปี มูลนิธิดวงประทีปได้โอบอุ้มยกระดับชีวิตใหม่ให้เด็กกว่า 700 ชีวิต มีการศึกษาคุณภาพชีวิตที่ดี เด็กมีความสามารถยืนหยัดสู้ชีวิตเพื่อตัวเองและครอบครัวเป็นสมาชิกที่มีคุณค่าของสังคม
 ทั้งนี้จากสถานทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย ได้ให้การสนับสนุน จัดมอบรถตู้จำนวน 1 คัน และรถรับส่งนักเรียน 6 ล้อ 1 คัน ให้แก่ โครงการเยาวชนหญิงสู่ชีวิตใหม่จังหวัดกาญจนบุรี ภายใต้การดูแลของมูลนิธิดวงประทีป ซึ่งเป็นหน่วยงานการกุศล ที่ดำเนินกิจกรรม (ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตให้กับเด็กและผู้ยากไร้ตลอดจนให้โอกาสเด็กในการศึกษาตั้งแต่ระดับอนุบาลจนถึงระดับมัธยมปลาย อีกทั้งยังมีโครงการสอนภาษาญี่ปุ่นซึ่งเป็นอีกหนึ่งโครงการที่ได้รับความร่วมมือระหว่างหน่วยงานราชการ จังหวัดฟูกูอิ (FUKUI) ประเทศญี่ปุ่น มูลนิธิดวงประทีป และโรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรี ๑ (บ้านเก่าวิทยา) นับเป็นการส่งเสริม สนับสนุนและสร้างโอกาสให้นักเรียนในจังหวัดกาญจนบุรี ที่มีความสนใจในการพัฒนาทักษะด้านภาษาญี่ปุ่น ได้มีความรู้ความสามารถและมีอาชีพที่มั่นคงในอนาคต


        นอกจากนี้จังหวัดกาญจนบุรีได้มีแผนความร่วมมือกับทางมหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรีในการเปิดหลักสูตรระดับปริญญาตรีเพื่อส่งเสริมให้ผู้ที่ปฏิบัติงาน ณ สถานบริบาลจังหวัดฟูกูอิ (FUKUI)ประเทศญี่ปุ่นสามารถศึกษาต่อ ในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ผ่านระบบออนไลน์/เพื่อยกระดับวุฒิการศึกษาอีกด้วย


   ////////////////////////////////////////////////////////////////////
ข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา   ไหลวารินทร์ - รายงาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...