ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท่องเที่ยว ย้อนกลับ
ททท.ร่วมกทม.จัดวิ่งมาราธอนโลกผ่าเมือง 3ธ.ค.นี้
06 ก.ย. 2566

นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า การแข่งขันรายการนี้ได้จัดขึ้นติดต่อกันเป็นครั้งที่ 6 ในปีนี้ มีกำหนดจัดการแข่งขันขึ้นในวันที่ 3 ธันวาคม 2566 ซึ่งถือว่าเป็นกิจกรรมเปิดฤดูการท่องเที่ยวของประเทศไทย

“กรอบความร่วมมือ มีวัตถุประสงค์สำคัญคือ ผลักดันให้การแข่งขันรายการนี้อยู่ในทำเนียบมาราธอนเวิลด์ซีรีส์ ติดอันดับ 1 ใน 10 ของมาราธอนเมืองหลวงของโลก ซึ่งจะสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกให้เดินทางมาร่วมแข่งขัน ก่อให้เกิดรายได้หมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวเป็นจำนวนมากได้” นางฐาปนีย์กล่าว

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ทางกรุงเทพมหานครได้ตกลงร่วมเป็นเจ้าภาพในการจัดการแข่งขันวิ่งรายการนี้ ในฐานะ Host City ตนเห็นว่า รายการนี้เป็นรายการมาราธอนที่มีการบริหารจัดการที่ดี มีมาตรฐานระดับเทียบเท่าสากล มีความพร้อมในทุก ๆ ด้าน ที่จะพัฒนาให้เป็นรายการมาราธอนในระดับโลก เช่น โตเกียวมาราธอนได้ในอนาคต

“จากนี้ไปถือว่า “วิ่งผ่าเมือง” AMAZING THAILAND MARATHON BANGKOK เป็นรายการมาราธอนของกรุงเทพมหานครอย่างเป็นทางการ ตนคาดหวังว่าหากเราจัดงานได้ดีมีมาตรฐานจนเป็นที่ยอมรับที่จะสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกเข้ามาร่วมวิ่งในกรุงเทพมหานครเป็นจำนวนมาก รวมถึงโอกาสที่เราจะได้รับการพิจารณาเป็นเจ้าภาพจัดงานวิ่งฮาล์ฟมาราธอนชิงแชมป์โลก หรือรายการระดับเวิลด์ซีรีส์จากสมาคมกรีฑาโลกภายใน 5 ปี ก็ไม่ได้ไกลเกินกว่าความเป็นจริง” นายชัชชาติกล่าว

นายเอเลสซิโอ ปุนซี่ ผู้อำนายการอาวุโส สมาคมกรีฑาโลก (World Athletics) ผู้ให้การรับรองการแข่งขันมาราธอนระดับโลก ที่เดินทางมาเป็นสักขีพยาน กล่าวว่า สมาคมกรีฑาโลก ยังคงให้การสนับสนุนต่อเนื่อง ซึ่ง ททท. สามารถจัดงานในทุก ๆ ครั้งออกมาได้ดี มีมาตรฐานในระดับสากลและในระดับโลก ไม่น้อยหน้าประเทศอื่น ๆ เลยทีเดียว

สมาคมกรีฑาโลกกำลังจะมีโครงการพัฒนาการแข่งขันวิ่งมาราธอนในเมืองหลวง ให้เป็นมาราธอนระดับเทียบเท่ามาราธอนเมเจอร์ ภายใน 2 ปี (พ.ศ. 2566-2567) โดยจะพิจารณาคัดเลือกเอามาราธอนเมืองหลวง 10 รายการ จัดเป็นซีรีส์เพื่อสะสมคะแนนของนักวิ่งระดับอีลิตของโลก โดยเมืองหลวงที่จะได้รับการพิจารณาจะเน้นในทวีปเอเชียเป็นส่วนใหญ่

ทั้งนี้ เพื่อช่วยผลักดันให้การจัดการแข่งขันมาราธอนในเมืองหลวงถูกพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และมีความยิ่งใหญ่ เหมือนมาราธอนเมเจอร์ อย่างโตเกียวมาราธอนในอนาคต และแน่นอนแล้วว่ารายการ AMAZING THAILAND MARATHON BANGKOK จะถูกบรรจุอยู่ในมาราธอนซีรีส์สะสมคะแนนโลก หรือ THE OFFICIAL MAJOR CAPITAL CITY MARATHON WORLD SERIES ซึ่งรายละเอียดทางสมาคมกรีฑาโลกจะประกาศให้ทราบในอีกไม่นานนี้” ผอ.อาวุโสสมาคมกรีฑาโลกกล่าว

ด้านนายกอบเกียรติ แสงวนิชย์ ผู้อำนวยการจัดงาน หรือ Race Director กล่าวว่า ชื่อรายการอย่างเป็นทางการของงานในปีนี้คือ 2023 AMAZING THAILAND MARATHON BANGKOK presented by TOYOTA กำหนดจัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 3 ธันวาคม 2566

โดยมีจุดปล่อยตัว ณ ราชมังคลากีฬาสถาน และเส้นชัยที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนิน และกำหนดให้ลานคนเมืองเป็นที่นัดพบ หรือ Finish Area ณ บริเวณหลังเข้าเส้นชัย มีกำหนดวันรับเบอร์-อุปกรณ์แข่งขันในวันที่ 30 พฤศจิกายน ถึง 2 ธันวาคม 2566 ณ สยามพารากอน เปิดลงทะเบียนรับสมัครในวันที่ 19 กันยายน 2566 พร้อมกันทั่วประเทศ ทั้งนี้ คาดว่าจะมีผู้เข้าแข่งขันร่วมไม่น้อยกว่า 30,000 คน เป็นชาวต่างชาติ 5,000 คน สร้างรายได้สู่ระบบเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวทั้งทางตรงและทางอ้อมได้มากกว่า 500 ล้านบาทในทุก ๆ ปี

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...